Top 5 Nguyên nhân, cách khắc phục Ống kính (lens) máy ảnh bị rễ tre, nấm mốc hiệu quả nhất

Sunny Day 146 0 Báo lỗi

Lens máy ảnh hay còn gọi là ống kính máy ảnh còn được các nhiếp ảnh gia coi đó là con mắt của những chiếc máy ảnh. Chính vì sự quan trọng của nó mà vệ sinh ống ... xem thêm...

  1. Khi ống kính máy ảnh có dấu hiệu bị mốc (hay còn gọi là nấm mốc), bạn rất dễ nhận biết bằng mắt thường vì bạn có thể thấy được những mảng trắng như rễ cây bám vào các góc máy. Ngay từ những bào tử đầu tiên, chúng sẽ phân tán ra xung quanh để tìm kiếm chất dinh dưỡng, và khi nguồn dinh dưỡng cạn kiệt, chúng sẽ để lại xác thịt nơi chúng sinh sản. Kết quả là, nó gây ra các ống kính máy ảnh bị mờ và nấm bao phủ tất cả các ống kính. Nếu không sớm ngăn chặn chúng thì ống kính bạn sẽ bị chúng làm hỏng và dẫn tới ảnh hưởng nặng đến chất lượng của những tấm hình chụp lên.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa

  2. Nấm mốc, rễ tre không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng ống kính vì vậy cần phát hiện sớm để xử lý chúng một cách nhanh gọn nhất. Có rất nhiều loại nấm mốc, rễ tre mà các bạn cần lưu ý khi sở hữu một chiếc máy ảnh:

    • Nấm ố: Biểu hiện dễ nhận biết của loại nấm này là ăn thành mảng lớn hình tròn. Phần bị nấm che phủ có màu trắng đục và có thể phát sáng màu xanh vàng, khiến màu ảnh không chuẩn và độ nét không cao như chất lượng thấu kính.
    • Nấm sương mù: Mốc sương mù trên ống kính máy ảnh dễ nhận thấy nhất khi ống kính bị bao phủ bởi một lớp sương mù. Nguyên nhân chính là do độ ẩm môi trường cao, lâu ngày hơi ẩm không thoát ra được dẫn đến các loại nấm phát triển.
    • Nấm rễ tre: Bên ngoài thấu kính xuất hiện những vết trắng như rễ tre, lâu dần ăn mòn lớp bên trong khiến thấu kính bị hư hỏng, không sử dụng được.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  3. Nguyên nhân nào gây ra nấm ống kính máy ảnh luôn là câu hỏi của những bạn đam mê nhiếp ảnh muốn biết. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, song Toplist sẽ chỉ ra cho bạn một vài nguyên nhân chủ yếu nhất như sau:

    • Do nhiệt độ môi trường không ổn định, nhiệt độ không khí luôn thay đổi.
    • Thiếu ánh sáng mặt trời: Mọi người thường cất máy ảnh trong túi xách, tủ... rất dễ dẫn đến ẩm mốc nếu không sử dụng thường xuyên. Trong một môi trường ẩm là điều kiện tốt cho những vi sinh vật nấm mốc phát triển vì vậy mà bạn cần phải lưu ý trong quá trình bảo quản luôn để chiếc máy ảnh của mình trong điều kiện khô ráo và sạch sẽ nhất có thể.
    • Da tiếp xúc trực tiếp với bề mặt thấu kính, thường là lưu lại dấu vân tay cũng là một trong những nguyên nhân mà nhiều người hay mắc phải.
    • Hoặc do đặc thù công việc của một số ngành nghê phải sử dụng thường xuyên, trong nhiều môi trường khác nhau (nhà hàng, xí nghiệp,…) nên ống kính thường bị bẩn, ẩm mốc.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  4. Trong quá trình sử dụng bạn cần phải thường xuyên kiểm tra tình trạng ống kính của mình một cách cẩn thận. Hoặc nếu trong quá trình chụp hình mà bạn cảm thấy chất lượng của những bức ảnh có vấn đề thì hãy nhanh chóng kiểm tra xem ống kính có đang gặp phải tình trạng rễ tre hay nấm mốc không.


    Một phương pháp phổ biến mà mọi người thường làm khi làm sạch ống kính máy ảnh bị mốc là mang chúng đến trung tâm sửa chữa uy tín để giữ cho máy ảnh được an toàn. Nếu trong trường hợp ống kính bị mốc nhẹ thì bạn có thể tự điều trị tại nhà bằng một miếng vải bông mềm và nước được thiết kế đặc biệt để lau thấu kính, giúp khôi phục thấu kính đến 80% trạng thái ban đầu. Lưu ý là bạn phải tránh sử dụng bình xịt khí nén để làm sạch ống kính.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  5. Để tránh những sai lầm khi vệ sinh máy ảnh của bạn, sau đây là một số điều bạn cần lưu ý:

    • Không bảo quản máy ảnh ở nơi ẩm ướt và nếu máy không được sử dụng thường xuyên, hãy phơi ống kính dưới ánh sáng mặt trời để ngăn ngừa sự phát triển và lây lan của rễ tre và nấm mốc.
    • Khi thực hành với máy ảnh, hạn chế tiếp xúc với mưa, hoặc bạn nên sử dụng túi đựng bằng nylon và nhựa dành riêng cho máy ảnh, không thấm nước và không cản tầm nhìn của bạn, đồng thời có tay áo thuận tiện để dễ dàng truy cập trong khi chụp.
    • Hạn chế tháo lắp ống kính, khi tháo và lắp ống kính cần chú ý đậy kín, không để tay chạm trực tiếp vào bề mặt ống kính sẽ làm ống kính bị mờ.
    • Không làm ấm máy ảnh bằng khăn ẩm, bạn luôn muốn ống kính không bị trầy xước, lựa chọn của bạn luôn là khăn bông mềm, nhưng thời tiết ẩm ướt có thể khiến khăn hút ẩm mạnh và tạo ra nấm mốc. Vì vậy giải pháp tốt nhất là bạn nên thay lớp lót của máy chứ không nên chỉ dùng khăn lau.
    • Hút ẩm cho máy bằng nhiều cách khác nhau để giữ cho máy luôn trong tình trạng khô ráo sẽ không có cơ hội cho các vi sinh vật có hại phát triển.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy