Top 8 Nhà thờ cổ xưa nổi tiếng nhất tại Tây Ban Nha

Jane TrucVy 67 0 Báo lỗi

Các nhà thờ ở Tây Ban Nha chính là nét đặc trưng của quốc gia này. Vì nó đã nổi tiếng từ lâu với nền tảng Công Giáo vững chắc, và một số thánh địa của Tây Ban ... xem thêm...

  1. Nhà thờ Sagrada Família được khởi công xây dựng vào năm 1882. Ngày nay nó đã trở thành một trong những biểu tượng của Barcelona, được biết đến trên khắp thế giới và được hàng triệu người viếng thăm.


    Bậc thầy của trường phái tân nghệ thuật xứ Catalan - Antoni Gaudí, đã cống hiến hết mình cho việc xây dựng nhà thờ này. Một nhà thờ cao chót vót theo phong cách kiến trúc Gothic. Và thậm chí sau đó, ông đã không thể hoàn thành nó; Gaudí được biết đến với câu nói "Thân chủ của tôi (Thiên Chúa) không vội”. Nhà thờ Sagrada Família được tài trợ bởi các khoản đóng góp tư nhân, vẫn đang được xây dựng cho đến ngày nay và được cho là sẽ hoàn thành vào năm 2026.


    Đây không chỉ là tác phẩm được công nhận nhất của Gaudí mà còn là tác phẩm hay nhất của ông. Nhưng trên thực tế, kiến trúc sư đầu tiên được giao xây dựng nơi này là Francesc del Paula Villar; ông ấy đã bị thay thế sau khi không đồng ý với những người ủng hộ nhà thờ. Khi Gaudí nhận dự án, thì ông đã thay đổi nó hoàn toàn. Thay vì phong cách tân Gothic ban đầu, ông liền hướng tới một thứ gì đó sáng tạo hơn. Mặc dù nhà thờ có các yếu tố kiến trúc Gothic, nhưng có rất nhiều chi tiết độc đáo khác, dẫn đến một cấu trúc bắt mắt, hoàn toàn độc nhất vô nhị.


    Mục tiêu chính của kiến trúc sư Gaudí đối với nhà thờ Sagrada Família chính là ông muốn dạy mọi người về Công Giáo thông qua kiến trúc. Nơi tốt nhất để thấy rõ điều này là ngay bên ngoài nhà thờ. Bốn tòa tháp tượng trưng cho 12 vị tông đồ, cùng mặt tiền được chạm khắc tinh xảo tượng trưng cho cuộc đời của Chúa Jesus; từ sự ra đời, cái chết, đến sự phục sinh của Ngài. Nội thất của nhà thờ này cũng nổi bật không kém; từ các cột đá gần như trắng mịn đến những dãy cửa sổ kính màu rực rỡ.


    Và đặc biệt, phần kiến trúc do Gaudí xây dựng đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2005. Ban Xây dựng hy vọng sẽ hoàn thành công trình vào đúng năm 2026, nhằm đánh dấu cột mốc một trăm năm ngày mất của ông.


    Địa chỉ: de Mallorca, 401, 08013 Barcelona, Tây Ban Nha

    Nhà thờ Sagrada Família
    Nhà thờ Sagrada Família
    Nhà thờ Sagrada Família
    Nhà thờ Sagrada Família

  2. Được coi là nhà thờ Gothic đầu tiên ở Tây Ban Nha, nhà thờ chính tòa Ávila vừa là nhà thờ vừa là pháo đài. Nó nằm trên phần còn lại của một tòa nhà ban đầu được dành cho El Salvador. Vào năm 1172, vua Alfonso VIII quyết định mở rộng toà nhà ban đầu và giao dự án cho nhà xây dựng bậc thầy người Pháp, là Fruchel. Ông được lệnh bắt đầu hợp nhất toà nhà hiện tại theo phong cách Gothic La Mã, chuyển tiếp và xây dựng bằng đá Granit Caleno. Sau khi ông ấy qua đời, giai đoạn xây dựng thứ hai mang đến những vật liệu mới, nhưng dự án vẫn tiếp tục theo phong cách Gothic.


    Nhà thờ chính toà Ávila mang phong cách Burgundian được xác định rõ ràng, nằm trên một bố cục chữ thập Latinh được tạo thành từ ba gian giữa. Nó được bao bọc ở phía dưới cùng bởi hai tòa tháp hình vuông (tòa bên phải chưa hoàn thành và tháp bên trái đã hoàn thiện từ các tấm Merlon cùng cửa sổ hẹp), được bao phủ bởi một mái vòm có rãnh nằm trên nửa cột gắn liền với các cột ngăn cách giữa những gian giữa, gia cố bằng các vòm hình nhọn.


    Trong sự khác biệt về độ cao giữa các gian giữa, có một cửa sổ kính màu hai thân đã bị hư hại trong trận động đất ở Lisbon năm 1755 và phải được thay thế. Phần thân đầu tiên của tháp và gian giữa có niên đại từ thế kỷ 13, phần thân thứ hai của tháp là tu viện (hoàn thành vào thế kỷ 16) cùng các hầm và bốt bay có từ thế kỷ 14. Cổng vào (cửa của các Tông đồ, từ thế kỷ 13) đã bị dỡ bỏ và đưa đến bức tường phía bắc vào nửa sau của thế kỷ 15 - Juan Guas là tác giả của cánh cửa mới ở phía tây. Mái nhà như ngày nay được đặt trên mái nhà bằng đá Granit ban đầu vào năm 1578 sau khi các bức tường bên được xây bằng gạch. Công trình được hoàn thành vào cuối thế kỷ 16 - đầu thế kỷ 17 với việc bổ sung thêm một số nhà nguyện.


    Địa chỉ: Plaza de la Catedral, 8 05001 Ávila (Castilla y Leon), Tây Ban Nha

    Nhà thờ chính toà Ávila
    Nhà thờ chính toà Ávila
    Nhà thờ chính toà Ávila
    Nhà thờ chính toà Ávila
  3. Vào năm 1777, một trận hỏa hoạn đã phá hủy ngôi đền cổ nằm liền kề với Hang Thánh - nơi Đức Mẹ Covadonga được tôn kính. Sau đó, người ta quyết định xây dựng một nhà thờ mới như một thánh đường hoành tráng, từ sự quyên góp khắp Tây Ban Nha. Kế hoạch này đã bị hội đồng địa phương phản đối, vì các giáo sĩ muốn xây dựng lại ngôi đền của Hang Thánh cùng một khu bảo tồn đầy tham vọng từng được thiết kế bởi Ventura Rodríguez, nhưng chưa bao giờ hoàn thành. Một thế kỷ sau, dự án được tiếp tục bởi vua Alfonso XII, vì ông vô cùng quan tâm đến việc hoàn thành công trình này. Thiết kế cổ điển của Ventura Rodríguez rất khó và tốn kém, đã được thay bằng thiết kế tân Trung cổ. Dự án mới này được nghĩ ra bởi Roberto Frassinelli - người được biết đến với cái tên Người Đức của Corao. Nhưng ông đã bị thay thế bởi Federico Aparici y Soriano - người đã học tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia San Fernando. Tuy nhiên, bất chấp quyết định này, Frassinelli vẫn đứng ra chỉ đạo công việc xây dựng.


    Vương cung thánh đường Santa Maria La Real De Covadonga thể hiện sự thống nhất tuyệt vời trong các tiêu chuẩn về phong cách Romanesque mà nó được hình thành, mặc dù nó cũng bao gồm các yếu tố của kiến trúc Gothic. Nhà thờ có ba gian, gian chính giữa cao hơn đáng kể so với 2 gian bên ngoài; với một gian ngang và tháp trên cùng. Lối vào được hình thành bởi một cổng vòm phía trước gian giữa, với ba mái vòm hình bán nguyệt trên cùng là lan can. Xuyên suốt nhà thờ là màu hồng nhạt nổi bật do loại đá vôi tương phản với màu xanh của cảnh quan. Bên trong, nổi bật nhất là ảnh Đức Mẹ được đặt trên bàn thờ chính - đây là tác phẩm của nhà điêu khắc thế kỷ 19 Juan Samsó.


    Ngoài ra, Vương cung thánh đường Santa Maria La Real De Covadonga còn gây ấn tượng với một chiếc chuông lớn cao ba mét, được xây dựng vào năm 1900 tại La Felguera. Nó nặng 4.000 kg và được tặng bởi bá tước người Ý-Sizzo Noris. Đài kỷ niệm với Thánh giá Chiến thắng, được xây dựng năm 1857 bởi Philippe d'Orléans - công tước xứ Montpensier. Theo như kể lại, đó là nơi vị vua đầu tiên của Asturies, là Pelagius đăng quang. Cuối cùng là tượng Pelagius bằng đồng, do Eduardo Zaragoza làm năm 1964.


    Địa chỉ: Covadonga, Cangas de Onís, Tây Ban Nha

    Vương cung Thánh đường Santa Maria La Real De Covadonga
    Vương cung Thánh đường Santa Maria La Real De Covadonga
    Vương cung Thánh đường Santa Maria La Real De Covadonga
    Vương cung Thánh đường Santa Maria La Real De Covadonga
  4. Nhà thờ lớn Segovia là một nhà thờ mang phong cách Gothic ấn tượng, nằm sừng sững trên thị trấn Segovia, Castile Leon-Tây Ban Nha. Nhà thờ này được xây dựng từ năm 1525 đến 1577 dưới thời trị vì của vua Charles V, là nhà thờ cuối cùng mang phong cách Gothic muộn ở Tây Ban Nha. Việc xây dựng nó được tiến hành sau khi nhà thờ cũ của thành phố bị phá hủy trong các trận chiến giữa quân đội hoàng gia Castilian và công xã, những người đã chiếm nhà thờ để bảo vệ các thánh tích.


    Sau một cuộc bao vây kéo dài nhiều tháng, nhà thờ đã bị hủy hoại. Nhà thờ mới được di dời và thiết kế bởi Juan Gil de Hontanon; có ba mái vòm cao, với các cửa sổ bằng hoa văn cùng kính màu tinh xảo. Nội thất mang phong cách Gothic muộn, tuy nhiên mái vòm sau đó đã được thêm vào năm 1630. Ngọn tháp bằng đá cũng là một phần bổ sung từ năm 1614, từ một trận hỏa hoạn trong cơn giông bão đã phá hủy ngọn tháp Gothic ban đầu được xây bằng gỗ gụ Mỹ - một biểu tượng cho sự hiện diện của người Iberia trong Americas, từng là tòa tháp cao nhất ở Tây Ban Nha.

    Nhà thờ lớn Segovia đã được thánh hiến, khi một bàn thờ bằng đá cẩm thạch và đồng của Ý được hoàn thành vào năm 1768, lúc Tây Ban Nha trải qua thời kỳ khai sáng được khuyến khích bởi tu sĩ dòng Biển Đức-Benito Feijoo, mặc dù sau đó đã bị đàn áp vào những năm 1770 bởi cơ quan kiểm duyệt và Tòa án dị giáo.


    Nó gây ấn tượng với toà tháp cao 90 mét cùng các tác phẩm nghệ thuật tôn giáo tinh tế. Bao gồm các tác phẩm như “Khóc về Thiên Chúa đã chết của Juan de Juni”, “Bức tranh ba chân” của họa sĩ Flemish Ambrosius Benson và bàn thờ của José de Churriguera. Bên trong tu viện, được thiết kế bởi García de Cubillas. Có một trần nhà bằng đồng tuyệt đẹp được chạm khắc vào năm 1559, cùng một bộ sưu tập các tấm thảm Flemish thuật lại những hình ảnh về Nữ hoàng Zenobia của Palmyra. Ngày nay, nhà thờ lớn Segovia chính là một phần của phố cổ Segovia và là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận.


    Địa chỉ: Plaza Mayor, s/n, 40001 Segovia, Tây Ban Nha

    Nhà thờ lớn Segovia
    Nhà thờ lớn Segovia
    Nhà thờ lớn Segovia
    Nhà thờ lớn Segovia
  5. Có vẻ như nhà thờ Toledo có cái tên này là do nó được thành lập vào Thế kỷ thứ VI bởi San Eugenio - vị Giám Mục đầu tiên của Toledo. Tuy nhiên, cuộc xâm lược của người Hồi giáo đã biến nó thành một nhà thờ Hồi giáo, được gọi là La Mayor.

    Khi vua Alfonso VI tái chiếm Toledo, nó đã trở thành thánh đường. Sau đó, San Fernando đã ra lệnh phá hủy nó và ra lệnh đặt viên đá đầu tiên vào năm 1227. Nhà thờ Toledo có 5 gian giữa được hỗ trợ bởi 88 cây cột khổng lồ, xuyên suốt. Hơn 750 cửa sổ kính màu nghệ thuật từ thế kỷ thứ XV và XVI, mang lại vẻ đẹp tuyệt vời cùng độ sáng hoàn hảo cho nội thất. Bên ngoài, có 5 cánh cửa hoành tráng, ba cánh cửa phụ dẫn đến đại vương cung thánh đường. Tuy nhiên, yếu tố tuyệt vời nhất để làm nổi bật sự hoành tráng và tính nghệ thuật của nó là bàn thờ ở nhà nguyện chính của Rodrigo Alemán, Vigarni, Egas và Pedro Gumiel. Nó bao gồm năm cơ thể mô phỏng các cảnh trong Tân Ước với các tác phẩm điêu khắc nhiều màu có kích thước thực, làm bằng gỗ mạ vàng. Được ủy quyền bởi Hồng Y-Cisneros từ năm 1497 đến năm 1504.


    Cùng với đó là nhà nguyện Thánh James có từ Thế kỷ thứ XV, theo phong cách Rực rỡ; cũng là nơi đặt quan tài của thượng tướng Álvaro de Luna cùng vợ của ông là Juana de Pimentel. Dàn hợp xướng bao gồm 72 chiếc ghế của Alonso de Berruguete và Felipe Vigarni, đến từ Burgundy vào năm 1540. Phần cao hơn là gia phả của Chúa Kito theo các sách phúc âm; phần dưới là các vị Thánh của nhà thờ. Không gian dẫn đến phòng Thánh là lối vào một bảo tàng thực sự với các tác phẩm của những nghệ sĩ được biết đến như: Jordan, Caxés, Ricci. Đặc biệt gây ấn tượng là căn phòng “El Ochavo” - một không gian xa hoa có từ cuối thế kỷ XVI; với sàn hình bát giác, là một phần của thánh đường Sacrarium. Nơi đây lưu giữ một bộ sưu tập các tác phẩm thú vị như: Thánh tích của Thánh Luis, cùng tượng bán thân của Thánh Juan Bautista, La Cruz hoặc Hồng Y Mendoza.


    Địa chỉ:
    Calle Cardenal Cisneros, 1, 45002 Toledo, Tây Ban Nha

    Nhà thờ Toledo
    Nhà thờ Toledo
    Nhà thờ Toledo
    Nhà thờ Toledo
  6. Bắt đầu từ năm 1080, khi Alfonso VI - vị vua của vương quốc Castile cổ đại, ra lệnh xây dựng một nhà thờ kiểu La Mã ở thành phố Burgos (nhà thờ Santa María de Burgos). Năm 1219, nhà thờ này đã tổ chức một buổi lễ quan trọng đối với vương quốc Castile; đó là đám cưới của vua Ferdinand III lúc bấy giờ, và công chúa người Đức, Beatrice của Swabia (con gái hoàng đế La Mã thần thánh - Frederick II của Swabia Hohenstaufen).


    Vào thế kỷ XIII, Burgos đã được công nhận là tòa Giám Mục và trung tâm thương mại quan trọng. Sau đó, Giám Mục Don Mauricio - người chủ trì lễ cưới của vua Ferdinand III và công chúa Beatrice, đã đề xuất với nhà vua xây dựng một nhà thờ mới bắt chước theo các xu hướng phong cách Châu Âu; nó sẽ có một sự uy nghi để sánh ngang với người hàng xóm Paris như Nhà thờ Đức Bà.


    Vì Đức Cha đã từng theo học tại đại học Paris nên rất quen thuộc với phong cách đang thịnh hành trong kiến trúc Pháp thời bấy giờ. Ông cũng phải thực hiện một cuộc hành trình xuyên đất nước này để đến đế chế La Mã thần thánh, nơi mà ông sắp xếp cuộc hôn nhân giữa vua của Castile và công chúa người Đức. Đó là lý do vì sao Đức Cha đã tận dụng tình bạn của mình với quốc vương để xây dựng nên nhà thờ Gothic đầu tiên ở Tây Ban Nha. Việc xây dựng này bắt đầu vào năm 1221. Người ta nói rằng kiến trúc sư đầu tiên là người gốc Pháp, vì phong cách Gothic thuần túy vẫn chưa được biết đến nhiều ở Tây Ban Nha.


    Nó được hoàn thành gần 40 năm sau đó. Nhưng trong những năm tiếp theo, nhà thờ này đã được tu sửa và mở rộng cho đến năm 1765. Đó là lý do vì sao hiện nay nhà thờ Burgos cũng bao gồm các phong cách nghệ thuật khác. Ví dụ, các công trình xây dựng theo phong cách Baroque như: phòng Thánh chính, nhà nguyện Santa Tecla, nhà nguyện di tích đã được thêm vào đó. Những bổ sung trước đây bao gồm những công trình sáng tạo phổ biến như nhà nguyện của các Constables, những ngọn tháp trên đỉnh và tháp đèn lồng trung tâm trên cửa ngang của nhà thờ đã được thay thế vào thế kỷ XVI bằng cái hiện tại.


    Năm 1885, nhà thờ Burgos chính thức được công nhận là Di tích Quốc gia, giúp phục hồi sau khi bị quân đội Pháp cướp phá trong chiến tranh giành độc lập. Năm 1984, nó được tuyên bố là Di sản Thế giới của UNESCO.


    Địa chỉ:
    Plaza de Santa María, Burgos, Tây Ban Nha

    Nhà thờ Burgos
    Nhà thờ Burgos
    Nhà thờ Burgos
    Nhà thờ Burgos
  7. Nhà thờ Seville (Santa Maria de la Sede) là nhà thờ Gothic lớn nhất trên thế giới và được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.


    Việc xây dựng nhà thờ này kéo dài hơn một thế kỷ, từ năm 1401 đến năm 1506. Nó chiếm vị trí của nhà thờ Hồi giáo Aljama vĩ đại từng được xây dựng vào cuối thế kỷ XII bởi Almohads, do triều đại Moorish cầm quyền. Trong đó phần còn lại duy nhất là Patio de Naranjas, Puerta del Perdon (nằm trên Calle Alemanes ở phía bắc), và Giralda (trước đây là tháp nhỏ, hiện nay là tháp chuông).


    Gian giữa trung tâm của nhà thờ Seville cao tới 42 mét, có tận 80 nhà nguyện. Tổng diện tích bao gồm 11.520m2, và theo một số tính toán mới dựa trên các phép đo khối, hiện đã đưa nó vượt qua nhà thờ Thánh Peter ở Rome, cũng như nhà thờ lớn Metropolitana Nossa Senhora Aparecida ở Brazil; để trở thành nhà thờ lớn nhất thế giới. Nhưng đây vẫn là một chủ đề gây tranh cãi, vì nhiều người cho rằng nó chỉ lớn thứ ba trên thế giới.


    Quy mô tuyệt vời cùng sự hoành tráng, chắc chắn là những đặc điểm chính của nhà thờ Seville này. Mặc dù có hai phẩm chất khác nổi bật ngang nhau, đó chính là: sự cân bằng nhịp nhàng và sự tương tác giữa các phần; sự đơn giản, hạn chế tổng thể đầy ấn tượng trong trang trí. Tất cả các thời đại kế tiếp đã để lại những tượng đài giàu có, cùng phong cách riêng; nhưng những tượng đài này chỉ được đặt giới hạn ở hai dãy nhà nguyện bên cạnh. Trong phần chính của nhà thờ, có cấu trúc giống như chiếc hộp lớn của coro (dàn hợp xướng) nổi bật, lấp đầy phần trung tâm của gian giữa.


    Ngoài ra, đây cũng là nơi chôn cất nhà thám hiểm và hàng hải nổi tiếng Christopher Columbus và Alfonso X của Castile, cùng vị vua thế kỷ 13 của Castile, là León và Galicia.


    Địa chỉ: Av. de la Constitución, s/n, 41004 Sevilla, Tây Ban Nha

    Nhà thờ Seville
    Nhà thờ Seville
    Nhà thờ Seville
    Nhà thờ Seville
  8. Vào thế kỷ thứ IX, Giám Mục Teodomiro của Iria Flavia đã xác định một ngôi đền La Mã nhỏ với ngôi mộ của Thánh James-tông đồ. Kết quả của khám phá này, là vua Alfonso thứ II “The Chaste" đã ra lệnh xây dựng một nhà thờ khiêm tốn xung quanh công trình ngoại giáo đó. Sự gia tăng các cuộc hành hương và sự ổn định nhất định sau các cuộc tấn công của người Ả Rập, đã dẫn đến việc xây dựng mới bắt đầu vào năm 1075, dưới triều đại vua Alfonso thứ VI và dưới sự chỉ đạo của Tổng Giám Mục Diego de Peláez. Công việc xây dựng nhà thờ kiểu La Mã bắt đầu, tiếp tục trong thời kỳ của Tổng Giám Mục Diego Gelmírez, và không dừng lại cho đến khi nó trở thành một nhà thờ lớn như chúng ta có thể thấy ngày nay.


    Nhà thờ chính tòa Santiago được xây dựng bằng đá Granit với lớp mái, bằng các tấm cùng chất liệu. Công trình xây dựng theo phong cách La Mã trên một mặt bằng chéo kiểu Latinh. Các nhà nguyện phụ được bố trí dọc theo toàn bộ nội thất với không gian riêng.


    Trong nhiều thế kỷ, hàng ngàn người hành hương từ khắp nơi trên thế giới đã tìm đường đến nơi này. Chính tại đây, trong một hầm mộ bên dưới bàn thờ chính, là nơi họ có thể viếng thăm mộ của Thánh James được cất giữ trong một chiếc bình bằng bạc, cùng với mộ của các môn đệ của ông là Thánh Athanasius và Thánh Theodore. Ngoài việc là một trong những điểm hành hương quan trọng nhất trên thế giới, nhà thờ chính toà Santiago còn là một tác phẩm nghệ thuật và kiến trúc tôn giáo tráng lệ.


    Mặc dù cấu trúc cơ bản thời trung cổ vẫn được bảo tồn; nhưng qua nhiều thế kỷ, nó đã có phần thay đổi diện mạo do việc xây dựng tu viện cùng các khu vực phụ của nó. Trong thời kỳ phục hưng, và đặc biệt là trong thời kỳ Baroque, các công trình như: nhà nguyện chính, các cơ quan, mặt tiền Obradoiro đã được thực hiện. Trong thời kỳ tân cổ điển, mặt tiền Azabachería mới cũng đã được thực hiện tiếp theo. Và trong hơn 100 năm qua, các hoạt động khác nhau vẫn tiếp tục tiếp diễn tại nhà thờ chính toà Santiago.


    Địa chỉ: Av. de la Constitución, s/n, 41004 Sevilla, Tây Ban Nha

    Nhà thờ chính toà Santiago
    Nhà thờ chính toà Santiago
    Nhà thờ chính toà Santiago
    Nhà thờ chính toà Santiago



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy