Top 4 Những điều tồi tệ nhất nếu Trái đất không còn Mặt trăng xoay quanh

  1. Top 1 Ảnh hưởng đến thủy triều
  2. Top 2 Trục của Trái đất sẽ thay đổi
  3. Top 3 Nghiêng hành tinh
  4. Top 4 Lịch sử tiến hóa

Top 4 Những điều tồi tệ nhất nếu Trái đất không còn Mặt trăng xoay quanh

Nguyễn Thế‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍‍â 33 0 Báo lỗi

Mặt trăng là một trong những thứ mà con người cho là đương nhiên, nó luôn ở đó và có thể sẽ ở đó trong hàng triệu năm tới. Chúng ta đã quá quen với việc nhìn ... xem thêm...

  1. Chúng ta đều biết răng mặt trăng ảnh hưởng đến thủy triều là do trọng lực của nó. Cũng giống như mỗi khi bạn nhảy lên thì lại rơi xuống đất là vì trọng lực của trái đất. Mặt trăng cũng có trọng lực của nó và trọng lực này kéo nước trên trái đất (và kéo cả chúng ta nữa) về phía nó. Nhưng lực hút của mặt trăng kéo chúng ta yếu hơn lực hút của trái đất nên chúng ta không chú ý, còn với các đại dương thì dễ nhận biết hơn. Nước bị hút về phía mặt trăng gây ra triều lên ở phía trái đất quay về mặt trăng.


    Giống như mặt trăng và trái đất, mặt trời cũng có trọng lực của nó và ảnh hưởng đến thủy triều. Mặc dù mặt trời lớn hơn nhiều so với mặt trăng và có trọng lực lớn hơn nhưng nó lại ở quá xa cho nên lực kéo của nó đối với nước biển trên trái đất chỉ bằng gần ½ lực kéo của mặt trăng.


    Vậy nếu không có lực hấp dẫn của Mặt trăng, thủy triều sẽ đi theo mặt trời, điều này có nghĩa thủy triều sẽ nhỏ hơn đáng kể về biên độ ổn định. Người ta ước tính rằng không có Mặt trăng, thủy triều sẽ chỉ lớn bằng 40% so với thủy triều trung bình mà chúng ta có hiện nay.


    Vậy đơn giản, chúng ta có thể hiểu, thủy triều sẽ giảm đi nếu không có ảnh hưởng của mặt trăng, từ đó sẽ có tác động xấu đến đời sống sản xuất và sinh hoạt của con người, nhiều loài sinh vật biển, cũng như trái đất:

    Thủy triều
    Thủy triều
    Thủy triều sẽ giảm đi 60% nếu không có ảnh hưởng từ mặt trăng
    Thủy triều sẽ giảm đi 60% nếu không có ảnh hưởng từ mặt trăng

  2. Mặt trăng giữ cho hành tinh của chúng ta ổn định phần nào, nếu không có nó, Trái đất sẽ chao đảo với lực hút của mặt trời, trục quay của Trái đất sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cụ thể, hiện tại, nhờ Mặt trăng, trục Trái đất cố định với góc nghiêng 23,5 độ, mọi sự vật và hiện tại tồn tại trên hành tinh được điều chỉnh cho cân đối ổn định. Nếu không có mặt trăng, độ nghiêng của trục trái đất này sẽ thay đổi theo thời gian, thậm chí dẫn đến mức không nghiêng. Với các mũ vùng cực không ổn định, điều này có thể tạo ra những kiểu thời tiết dị thường.


    Bên cạnh đó, việc trái đất tự quay quanh trục và quay quanh mặt trời cũng có sự ảnh hưởng của Mặt trăng. Giả dụ nếu không có sự tác động ấy, ngày trên Trái đất ngắn hơn nhiều, chỉ từ 6-12 tiếng. Và tất nhiên việc này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt, sự sống của con người và đại đa số các loài sinh vật.

    Trục của Trái đất sẽ thay đổi nếu không có Mặt trăng
    Trục của Trái đất sẽ thay đổi nếu không có Mặt trăng
    Trái đất vẫn chịu ảnh hưởng của Mặt trăng để ổn định độ nghiêng
    Trái đất vẫn chịu ảnh hưởng của Mặt trăng để ổn định độ nghiêng
  3. Đây là một trong những vai trò thú vị và có ý nghĩa hơn mà mặt trăng mang đến cho cuộc sống của chúng ta. Như hầu hết các bạn đều biết, hành tinh của chúng ta không quay trơn tru, giống như một viên bi trên mặt bàn. Thay vào đó, nó xoay quanh một trục nghiêng để tạo ra các mùa, ngày với khoảng thời gian hứng ánh sáng mặt trời khác nhau và các vùng khí hậu vẫn ổn định theo từng năm hoặc theo mùa.


    Mặt trăng và Trái đất bị khóa trong một hệ thống với lực hấp dẫn giúp cả 2 có được quỹ đạo ổn định. Nếu không có mặt trăng giữ Trái đất tại chỗ, trục hành tinh của chúng ta sẽ dịch chuyển mạnh mẽ hơn nhiều, thậm chí có khả năng lật nghiêng về phía nó, đó là số phận của Sao Hỏa, dẫn đến những thay đổi lớn đối với các cực hành tinh. Điều này sẽ tạo ra hiện tượng các khu vực Bắc cực trên thế giới đôi khi có thể chuyển sang xích đạo và ngược lại. Vì vậy, việc định cư lâu dài trên một khu vực sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều.

    Nghiêng hành tinh
    Nghiêng hành tinh
    Nghiêng hành tinh
    Nghiêng hành tinh
  4. Mặt trăng tiếp tục hướng dẫn các chu kỳ nhất định cho các sinh vật sống trên hành tinh, mặc dù các tuyên bố về hiệu ứng mặt trăng trên kinh nguyệt và tỷ lệ sinh ngày nay không còn được tin tưởng mạnh mẽ nữa. Tuy nhiên, đối với các động vật có nhịp sinh học dựa theo chu kỳ của mặt trăng (liên quan chủ yếu đến sự hiện diện của ánh sáng vào ban đêm) sự tiến hóa và sinh tồn của chúng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nếu mặt trăng đột nhiên biến mất. Sư tử, dơi, côn trùng và vô số loài khác trong suốt lịch sử đã phát triển một số hành vi nhất định kết hợp với sự hiện diện của mặt trăng, như giao phối, săn bắn, ngủ đông và xâm lược. Có thể hình dung rằng con đường của lịch sử tiến hóa sẽ rất khác biệt, và thậm chí có thể không dẫn đến loài người như chúng ta biết nếu thiếu vắng mặt trăng.

    Lịch sử tiến hóa
    Lịch sử tiến hóa
    Rất nhiều loài động vật hoạt động về đêm cần đến ánh sáng mặt trăng
    Rất nhiều loài động vật hoạt động về đêm cần đến ánh sáng mặt trăng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy