Top 8 Phương pháp phát triển trí thông minh về cảm xúc cho con hiệu quả nhất

Mai Ly 23 0 Báo lỗi

Rất nhiều phụ huynh mong muốn con mình đạt điểm cao và đỗ vào các trường đại học danh tiếng. Tuy nhiên, EQ (chỉ số cảm xúc) thường bị bỏ qua. Trên thực tế, trí ... xem thêm...

  1. Bỏ qua những cảm xúc tiêu cực hay thậm chí đổ lỗi cho con bạn khi thể hiện ra có thể gây ra chứng trầm cảm cho con. Sự trách móc hay thờ ơ của bạn có thể khiến trẻ cảm thấy sợ hãi khi có những cảm xúc tiêu cực. Tốt hơn là bạn nên giải quyết vấn đề hơn là giả vờ rằng mọi thứ đều ổn. Che chắn liên tục trước các tình huống khó khăn sẽ không củng cố trí tuệ cảm xúc. Ngược lại, đương đầu với những cảm xúc tiêu cực này mới là chìa khóa để phát triển cảm xúc trí tuệ cho con.

    Đừng tránh những cảm xúc tiêu cực
    Đừng tránh những cảm xúc tiêu cực

  2. Các cuộc trò chuyện luôn lắng nghe và thấu hiểu là một phần thiết yếu trong việc dạy rèn luyện trí tuệ cảm xúc cho con. Nó đòi hỏi sự tương tác hoàn toàn trong một cuộc trò chuyện giữa cha mẹ và con cái. Bạn nên theo dõi cuộc đối thoại, sử dụng ngôn ngữ cơ thể và hiểu đầy đủ thông điệp mà con muốn truyền tải. Khi bạn sử dụng được phương pháp lắng nghe tích cực, con bạn sẽ cảm thấy hứng thú và tự tin hơn.

    Tích cực lắng nghe con
    Tích cực lắng nghe con
  3. Điều quan trọng là bạn nên dạy con bạn giải quyết một vấn đề thay vì tức giận. Mặc dù điều quan trọng là phải nhận ra cảm xúc thật, nhưng đôi khi điều đó sẽ không giúp ích cho trẻ. Hãy khuyến khích con nhờ bạn giúp đỡ hay những người có thể hiểu rõ và nhận ra cảm xúc của chính chúng. Hãy để trẻ tự đưa ra các giải pháp khác nhau và cho con quyền tự chủ mà chúng thường khao khát.

    Dạy con bạn cách giải quyết vấn đề
    Dạy con bạn cách giải quyết vấn đề
  4. Chơi giả dạy tất cả các kỹ năng xã hội cần thiết thông qua giải trí. Trẻ em thử nghiệm với các vai trò khác nhau trong xã hội, tình cảm và học cách thể hiện sự đồng cảm. Trò chơi này sẽ giúp trẻ khám phá những cảm giác khác nhau. Nó không chỉ rèn cho trẻ sự sáng tạo mà còn giúp chúng hiểu được quan điểm của người khác.

    Sử dụng trò chơi dạy ai đó điều gì
    Sử dụng trò chơi dạy ai đó điều gì
  5. Đôi khi, trẻ có thể khó kiềm chế được sự thất vọng. Nếu bạn không dạy con thể hiện cảm xúc của mình, chúng có thể sử dụng đến bạo lực. Trong trường hợp này, hãy dạy chúng cách xả stress một cách lành mạnh hơn. Ví dụ, đấm vào gối hay chạy sẽ tốt hơn là đánh ai đó hay đập vỡ đồ đạc. Bạn cũng có thể nhập vai một số tình huống để chỉ ra cách thực hiện đúng.

    Hãy để con bạn bộc lộ cảm xúc tiêu cực một cách an toàn
    Hãy để con bạn bộc lộ cảm xúc tiêu cực một cách an toàn
  6. Cùng con bạn tìm ra lý do khiến chúng tức giận hay buồn bã. Trong số những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra sự thất vọng là những thay đổi bất ngờ hay những tình huống xã hội mới. Ngoài ra còn có một số yếu tố về thể chất, chẳng hạn như đói hay mệt mỏi. Mặc dù không phải lúc nào trẻ nhỏ cũng có thể hiểu hết các yêu tố này, nhưng chúng ta vẫn nên giải thích để con hiểu dần dần.

    Dạy con bạn tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến những cảm xúc của chúng
    Dạy con bạn tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến những cảm xúc của chúng
  7. Cảm xúc ảnh hưởng đến chúng ta về mặt thể chất. Chúng ta đau đầu khi bực bội hay cảm thấy cồn cào trong bụng khi lo lắng. Khi bạn nhận thấy trẻ bắt đầu hoảng sợ, hãy ngăn trẻ lại và hỏi xem cơ thể trẻ cảm thấy thế nào. Nhận biết những dấu hiệu đầu tiên của cảm xúc sẽ giúp trẻ giải quyết nhanh hơn. Điều này cũng giúp con hiểu rõ hơn về cảm giác của người khác, vì mọi người không phải lúc nào cũng thể hiện cảm xúc của mình bằng lời nói.

    Chỉ ra ngôn ngữ cơ thể
    Chỉ ra ngôn ngữ cơ thể
  8. Cha mẹ cởi mở và trân thành sẽ tạo được lòng tin cho con cái. Đó là lý do tại sao những đứa trẻ có cha mẹ biết thấu hiểu thường cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ các vấn đề và mối quan tâm của chúng. Nếu bạn luôn đeo mặt nạ của một ông bố bà mẹ hạnh phúc, bạn sẽ khiến con mình cảm thấy bối rối. Trẻ sẽ cho rằng có điều gì đó không ổn, nhưng bạn lại vẫn coi như bình thường. Kết quả là, trẻ có thể né tránh cảm xúc của chính mình và đấu tranh để hiểu cảm xúc của người khác.


    Nguồn: BRIGHTSIDE

    Đừng làm chai sạn cảm xúc của chính mình
    Đừng làm chai sạn cảm xúc của chính mình




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy