Top 5 Tư thế ngủ tốt nhất cho phụ nữ mang thai

Vu Luan 475 0 Báo lỗi

Hầu hết phụ nữ mang thai thấy rằng điều phiền toái nhất đối với họ là làm sao để có được một giấc ngủ ngon không gián đoạn trong suốt thời kỳ mang thai. Đặc ... xem thêm...

  1. Phụ nữ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi trong giai đoạn mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ, và họ cũng cần ngủ nhiều hơn trước. Các triệu chứng mang thai ban đầu như buồn nôn, ợ nóng, đi tiểu nhiều vào ban đêm, khó tiêu và thậm chí cả hội chứng chân không yên (RLS) có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của mẹ. Nằm ngửa hoặc nằm nghiêng bên trái phù hợp khi các bà bầu ở giai đoạn đầu mang thai. Vì trong 3 tháng đầu của thai kỳ bà bầu sẽ có xu hướng mệt mỏi và buồn ngủ hơn do sự gia tăng liên tục của hormone progesterone trong cơ thể. Đồng thời, nó cũng khiến cho bà bầu có các triệu chứng đau ngực, đầy bụng, táo bón, đi tiểu nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của bà bầu.


    Mặt khác, những dấu hiệu của "ốm nghén" như chóng mặt, buồn nôn cũng làm cho bà bầu khó khăn hơn khi ngủ hoặc khi bị kích hoạt bởi mùi vị. Ba tháng đầu của thai kỳ, kích thước và trọng lượng của bào thai còn nhỏ, lực tác động lên cơ thể của mẹ là chưa đáng kể nên bà bầu có thể ngủ tùy ý với nhiều tư thế, nằm ngửa hay nằm nghiêng đều thích hợp, miễn sao bà bầu cảm thấy thoải mái và có thể ngủ ngon nhất.

    3 tháng đầu bà bầu có thể nằm ngửa hoặc nằm nghiêng bên trái.
    3 tháng đầu bà bầu có thể nằm ngửa hoặc nằm nghiêng bên trái.
    Nằm ngửa hoặc nằm nghiêng bên trái - giai đoạn đầu thai kỳ
    Nằm ngửa hoặc nằm nghiêng bên trái - giai đoạn đầu thai kỳ

  2. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với mỗi người đặc biệt ở phụ nữ có thai. Thai nhi dần lớn lên trong bụng mẹ làm vòng bụng to lên nặng nề kèm theo nhiều yếu tố khác tác động làm giấc ngủ của mẹ bầu bị ảnh hưởng. Nằm nghiêng bên trái và gối đầu cao - giai đoạn giữa của thai kỳ tư thế này thích hợp cho tam cá nguyệt thứ hai của bà bầu. Từ tháng thứ tư của thai kỳ, các bà bầu đã dần bớt đi sự mệt mỏi. Tuy nhiên, vẫn có nhiều biến đổi trong giai đoạn này khiến các bà bầu vẫn bị khó ngủ. Tử cung mở rộng, cơ hoành bị hạn chế, hơi thở của bà bầu trở nên ngắn và nông hơn khiến bà bầu phải đối mặt với chứng ợ nóng khó chịu hoặc xuất hiện những giấc mơ về sự phát triển của thai nhi.


    Trong trường hợp này, bà bầu nên ngủ trong tư thế nằm nghiêng bên trái và gối đầu cao để giữ cho axit dạ dày không trào ngược lên cổ. Đồng thời bà bầu nằm nghiêng, đặt gối dưới bụng và sau lưng sẽ giúp giảm áp lực thai kỳ nặng nề đấy.

    Bà bầu nên nằm nghiêng bên trái và gối đầu cao trong 3 tháng giữa của thai kỳ.
    Bà bầu nên nằm nghiêng bên trái và gối đầu cao trong 3 tháng giữa của thai kỳ.
    Nằm nghiêng bên trái và gối đầu cao - giai đoạn giữa của thai kỳ
    Nằm nghiêng bên trái và gối đầu cao - giai đoạn giữa của thai kỳ
  3. Ở những tháng cuối của thai kỳ, thai nhi đã lớn và bụng bầu cũng nhô cao, thì tư thế nằm ngủ nghiêng trái là tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu. Tư thế nằm của bà bầu trong giai đoạn này rất quan trọng, nó liên quan chặt chẽ đến sự an toàn của thai nhi. Trong những tháng cuối của thai kỳ, do thai nhi thường có xu hướng xoay về phía bên phải.


    Nếu nằm nghiêng về phía bên phải sẽ kéo căng tử cung và các mạch máu chính, cản trở quá trình lưu thông máu của thai nhi. Vì vậy bà bầu nên nằm nghiêng trái để giảm bớt áp lực cho các động mạch và vùng xương chậu, đồng thời làm tăng quá trình lưu thông máu, cung cấp dưỡng chất cần thiết cho thai nhi.

    Ngủ nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất trong 3 tháng cuối của thai kỳ.
    Ngủ nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất trong 3 tháng cuối của thai kỳ.
    Nằm nghiêng bên trái - giai đoạn cuối của thai kỳ
    Nằm nghiêng bên trái - giai đoạn cuối của thai kỳ
  4. Nằm nghiêng bên trái và chân trái duỗi, chân phải gấp lại là tư thế tốt nhất cho cả quá trình mang thai. Tư thế này giúp tim hoạt động dễ dàng hơn bởi nó giúp cho sức nặng của thai nhi không đè lên các tĩnh mạch vận chuyển máu từ chân trở về tim, cũng như lưu thông máu dễ dàng đến dạ còn, bào thai và thận.

    Tư thế này còn giúp bé cử động tốt hơn, giảm sưng ở mắt cá chân và tay ở mẹ. Nếu mẹ muốn nằm nghiêng, đặt một chiếc gối phía trước chân để gác chân lên sẽ giúp mẹ có một tư thế nằm thoải mái. Nếu mẹ cảm thấy khó chịu khi nằm nghiêng, hãy nhét một chiếc gối dưới lưng, lệch sang một bên để cơ thể hơi nghiêng, tạo với giường một góc khoảng 30 độ. Đặt một chiếc gối giữa hai chân để giữ khoảng cách giữa hai chân sẽ giúp làm giảm áp lực lên các khớp của xương chậu. Tư thế này sẽ vô cùng thoải mái và chắc chắn bà bầu sẽ có giấc ngủ thật ngon đấy.

    Nằm nghiêng bên trái và chân trái duỗi, chân phải gấp lại
    Nằm nghiêng bên trái và chân trái duỗi, chân phải gấp lại
    Nằm nghiêng bên trái và chân trái duỗi, chân phải gấp lại
    Nằm nghiêng bên trái và chân trái duỗi, chân phải gấp lại
  5. Ứng với mỗi giai đoạn mang thai, bà bầu có tư thế nằm khác nhau để có cảm giác thoải mái và giấc ngủ ngon. Trong thời kỳ mang thai, cơ thể sản xuất thêm 50% lượng máu và chất lỏng bổ sung để đáp ứng cho nhu cầu phát triển của thai nhi. Chính điều này đã gây nên hiện tượng phù nề cho bà bầu. Phù nề có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ, tùy thuộc vào cơ địa từng mẹ bầu, nhưng nó thường phổ biến ở tháng thứ 5 và tăng lên vào 3 tháng cuối thai kỳ.


    Tư thế nằm nghiêng trái và kê cao chân là một tư thế rất tốt giúp bà bầu thoải mái vì tư thế nằm này giúp máu lưu thông, làm chân bớt phù nề, giảm bớt khó chịu cho bà bầu, và bà bầu có thể ngủ ngon hơn. Ngoài việc chú ý đến tư thế nằm, bà bầu không nên nằm giường cứng, kê đầu quá cao và đắp chăn làm từ sợi nhân tạo, đặc biệt khi ngủ phải có màn. Có như vậy mới tạo ra sự thoải mái cho bà bầu và thai nhi, giúp 2 mẹ con có giấc ngủ ngon, có lợi cho sức khỏe.

    Nằm nghiêng trái, kê cao chân
    Nằm nghiêng trái, kê cao chân
    Nằm nghiêng trái và kê cao chân
    Nằm nghiêng trái và kê cao chân



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy