Top 10 Thực phẩm bổ máu nhất cho phụ nữ mang thai

Cogailanhlung Violet 262 0 Báo lỗi

Việc lựa chọn thực phẩm hàng ngày sao cho vừa cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho mẹ và cho con, vừa tốt cho sức khỏe là tất yếu và đáng được lưu tâm. Dưới đây, ... xem thêm...

  1. Các mẹ biết không, trứng gà chứa các nguyên tố vi lượng quan trọng như kali, natri, magie, photpho, đặc biệt là nguyên tố sắt cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, trứng gà rất tốt cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai cần bổ sung sắt. Tuy nhiên các bạn phải biết cách chế biến để đảm bảo chất dinh dưỡng. Nếu các bạn luộc trứng gà sẽ cung cấp 100% chất dinh dưỡng, nếu rán là 98% còn nếu ăn sống chỉ có 30 - 50% dinh dưỡng mà thôi. Và lưu ý phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không nên ăn trứng gà sống, không tốt cho sức khỏe và ảnh hưởng tới thai nhi. Đồng thời các bạn không nên dùng nước trà để luộc trứng, vì trong nước trà chứa axit, khi kết hợp với nguyên tố sắt trong tế bào gây ra kích thích dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của dạ dày đường ruột.

    Mỗi tuần chỉ nên ăn từ 3 - 4 quả là đủ. Các mẹ nên ăn kết hợp giữa trứng gà, các loại sữa để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết và phối hợp ăn nhiều thực phẩm cung cấp protein như: thịt, cá, đậu... và các loại thực phẩm giàu vitamin. Mỗi tế bào của bé được hình thành và phát triển từ protein mà trong trứng gà lại chứa hàm lượng protein tương đối cao nên sẽ giúp thai nhi hoàn thiện và phát triển mỗi ngày. Do đó, sử dụng trứng với lượng vừa đủ thật sự tốt. Khi mang thai, nhiều mẹ bầu cố gắng ăn thật nhiều để có đủ chất cho thai nhi phát triển nên vô tình dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì hoặc có những người đã bị béo phì sẵn trước khi mang thai. Béo phì làm tăng nguy cơ xuất hiện các biến chứng sản khoa nên mẹ cần kiểm soát cân nặng thật tốt. Một trong những lợi ích của trứng gà đối với bà bầu đó là chứa hàm lượng protein cao không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp kiểm soát cân nặng, nhờ việc làm tăng cảm giác no của mẹ đối với phần ăn của mình và giúp họ không cảm thấy thèm ăn nhiều nữa.

    Trứng gà rất tốt cho phụ nữ mang thai
    Trứng gà rất tốt cho phụ nữ mang thai
    Trứng gà rất tốt cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai cần bổ sung sắt
    Trứng gà rất tốt cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai cần bổ sung sắt

  2. Top 2

    Ngao

    Trong thời gian mang thai, chế độ ăn uống của mẹ không bị quá khắt khe nghiêm ngặt như thời kỳ cho con bú nhưng cũng cần hết sức chú ý. Thời gian này, việc các mẹ cần phải quan tâm đó là thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng và an toàn. Bà bầu ăn được ngao không là câu hỏi của không ít chị em. Bởi, ngao là món ăn ngon hấp dẫn đối với nhiều người, trong đó có cả phụ nữ mang thai. Ngao được đánh giá là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Và theo các chuyên gia, ngao rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Trong thịt ngao có đầy đủ các chất protit, gluxit, lipid, nhiều vitamin và những khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Các nghiên cứu đã chứng minh, ngao không những an toàn mà còn là thực phẩm vô cùng có lợi cho phụ nữ mang thai.

    Người ta cũng phân tích thành phần chủ yếu của thịt ngao là protein 10,8%; lipid 1,6%; carbuahydrat 4,65%; calcium, sắt, phosphor, vitamin A, B1, B2, PP... Khi có thai nhu cầu về hàm lượng sắt đối với bà bầu tăng cao, nếu thiếu sắt có thể dẫn đến khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi. Đồng thời thai nhi cũng rất cần sắt để phát triển hồng cầu và các mạch máu. Vì vậy, ngao là một thực phẩm giàu chất sắt các bạn đừng bỏ qua nhé. Có thể chế biến các món ăn ngon từ ngao như: xào, hấp sả, nấu cháo ngao đều ăn rất ngon. Theo các nghiên cứu, ăn ngao mỗi tuần 2 lần sẽ giúp kiểm soát cân nặng. Do protein trong ngao là loại rất ít kalo, giúp ngăn ngữa béo phì ở phụ nữ mang thai. Không chỉ thế, hàm lượng vitamin A lớn chứa trong ngao giúp người mẹ có làn da khỏe mạnh.

    Bà bầu nên ăn ngao để bổ sung sắt
    Bà bầu nên ăn ngao để bổ sung sắt
    Ngao rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi
    Ngao rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi
  3. Khi mang bầu các bạn nên hạn chế tối đa dùng các loại đồ uống có gas, các loại chứa chất kích thích như cafe vì nó hoàn toàn không có lợi mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Thay vì sử dụng những loại đồ uống đó các bạn có thể lựa chọn nước mía. Nước mía là một loại thức uống từ thiên nhiên, được coi là đồ uống bổ sung sắt nhiều nhất trong các loại nước. Mía rất giàu các dưỡng chất thiết yếu như sắt, magiê, canxi cũng như vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6 và C. Ngoài ra, nguồn chất xơ hòa tan, chất chống oxy hóa và phytonutrients dồi dào làm cho nước mía trở thành một thức uống bổ dưỡng, thơm ngon.


    Nước mía chứa rất nhiều các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, trong đó hàm lượng sắt là nhiều nhất. Vì vậy, các bà bầu đừng bỏ qua thức uống tuyệt vời này nhé. Dẫu nước mía rất tốt cho phụ nữ mang thai nhưng mẹ bầu vẫn chỉ nên uống ở một số lượng nhất định, vừa phải. Trong trường hợp bị đái tháo đường trước đó hoặc đang gặp vấn đề về bệnh đái tháo đường thai kỳ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ rằng bạn có nên uống nước mía để chắc chắn không gặp phải vấn đề nào. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy chọn những nơi có quy trình ép nước mía sạch sẽ nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

    Thức uống giàu sắt, bổ máu cho mẹ bầu
    Thức uống giàu sắt, bổ máu cho mẹ bầu
    Nước mía tốt cho mẹ bầu
    Nước mía tốt cho mẹ bầu
  4. Các bạn khi mang thai thường suy nghĩ nên ăn gì để bổ sung sắt cần thiết cho cơ thể. Vậy thì hãy lựa chọn thịt bò nhé, bởi thịt bò là một trong những loại thực phẩm rất giàu chất sắt và bổ máu cho phụ nữ mang thai. Trong thịt bò chứa tới 2,5 - 3mg sắt dễ hấp thu hơn so với các loại thuốc bổ sung sắt. Bạn nên lựa chọn phần nạc bò sẽ chứa nhiều hàm lượng sắt hơn nhé. Chất sắt trong thịt bò không chỉ giúp thai nhi phát triển mà nó còn giúp mẹ bầu tránh tình trạng chóng mặt, mệt mỏi trong thai kỳ. Thiếu máu thiếu sắt là kết quả của việc cơ thể bạn không được cung cấp đầy đủ chất sắt trong một thời gian dài. Thiếu sắt gây ra nhiều triệu chứng như mệt mỏi, thở gấp, chóng mặt, đau đầu, da nhợt nhạt, rụng tóc, đau họng, khó nuốt và mất cảm giác ngon miệng, đau thắt ngực.


    Thịt bò chứa lượng chất sắt khổng lồ, một thành phần quan trọng của việc hình thành nên những tế bào hồng cầu. Trong thời gian mang thai, khối lượng máu trong cơ thể tăng lên (khoảng 27mg/ngày), bên cạnh những thực phẩm khác thì thịt bò chính là nguồn thức ăn giàu sắt nhất giúp bà bầu bổ sung máu và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Cơ thể của mẹ bầu cần nhiều hơn protein khi mang thai (cần thêm khoảng 25g/ngày) để giúp thai nhi phát triển và mẹ bầu được khỏe mạnh. Theo nghiên cứu cho thấy, trong 100g thịt bò (tuỳ loại) có chứa khoảng 20 - 30g protein. Protein trong thịt bò chứa nhiều axit amin giúp mọi tế bào của cơ thể mẹ và bé được phát triển tốt, giúp chuyển hóa và tổng hợp thức ăn, tạo sự ngon miệng. Đặc biệt bà bầu ăn thịt bò còn giúp giữ ổn định lượng đường trong máu, giúp bà bầu có sức đề kháng tốt, tránh bệnh tật, tránh nhiễm khuẩn, đồng thời giúp các mẹ có nhiều sữa hơn sau khi sinh bé.

    Thịt bò - một loại thực phẩm không thể thiếu khi mang thai
    Thịt bò - một loại thực phẩm không thể thiếu khi mang thai
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  5. Các loại hoa quả hầu hết đều tốt cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là xoài, chuối và nho là các loại quả chứa nhiều hàm lượng sắt cần thiết cho bà bầu. Nho chứa nhiều đường glucose, sắt, vitamin cần thiết cho cơ thể, phòng chống thiếu máu rất tốt. Chuối là nguồn thực phẩm dồi dào sắt và khoáng chất giúp giảm tình trạng mệt mỏi do thiếu máu ở phụ nữ mang thai. Xoài là một trong những loại trái cây tốt cho bà bầu. Do đó, nếu xoài là một trong những món ăn khoái khẩu của bạn thì bạn nên tiếp tục ăn loại trái cây này trong thời kỳ mang thai. Xoài chứa nhiều vitamin C giúp điều hòa việc tiêu hóa, giảm táo bón trong thai kỳ và giảm bớt các bệnh nhiễm trùng nhẹ.

    Một trái xoài cung cấp 100% lượng vitamin C hàng ngày (RDA) của một người và hơn một phần ba lượng RDA vitamin A. Vitamin A là dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển của bé, nếu thiếu vitamin A có thể làm cho khả năng miễn dịch của trẻ thấp hơn và có nguy cơ xảy ra các biến chứng sau sinh cao hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng đường hô hấp. Bên cạnh xoài thì lê cũng là một trong những loại hoa quả tốt cho bà bầu nên có trong chế độ ăn mỗi ngày. Lê cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, kali, folate. Giống như xoài, việc cung cấp chất xơ thông qua việc thêm lê vào chế độ ăn có thể giúp giảm táo bón khi mang thai. Trong khi đó, kali có lợi cho sức khỏe tim mạch cho cả phụ nữ và trẻ nhỏ, đồng thời kích thích tái tạo tế bào. Folate hay axit folic là những vi chất lý tưởng cho các mẹ thời kỳ mang thai. Bổ sung axit folic khi mang thai đầy đủ sẽ giúp ngăn ngừa các khiếm khuyết ống thần kinh ở thai nhi đang phát triển.

    Hoa quả tươi tốt cho mẹ bầu
    Hoa quả tươi tốt cho mẹ bầu
    Hoa quả tươi tốt cho mẹ bầu
    Hoa quả tươi tốt cho mẹ bầu
  6. Bạn biết không, bột yến mạch có công dụng tuyệt vời ngăn ngừa thiếu máu trong thai kỳ cho phụ nữ mang thai. Bởi yến mạch là nguồn dự trữ các chất xơ hòa tan, protein và các vitamin cần thiết cho thể. Ngoài ra, yến mạch còn cung cấp sắt, can xin, selen có lợi cho hệ tiêu hóa. Chất xơ có vai trò rất lớn trong việc cải thiện nhu động ruột và điều chỉnh quá trình tiêu hóa. Yến mạch là thực phẩm giàu chất xơ nên rất tốt cho việc phòng ngừa và hạn chế táo bón ở bà bầu. So với người bình thường, bà bầu cần năng lượng hơn gấp nhiều lần, yến mạch có nhiều calo và carbohydrate phức tạp nên sẽ là nguồn cung cấp năng lượng tốt cho bà bầu. Lượng carbohydrate phức tạp này còn tiêu hóa chậm hơn carbohydrate đơn giản nên sẽ giúp cho lượng đường trong máu bà bầu được kiểm soát ở mức ổn định. Đây chính là tác dụng của yến mạch với bà bầu trong việc ngăn ngừa nguy cơ tăng cân và tăng đường huyết mất kiểm soát trong thai kỳ.


    Trong yến mạch có rất nhiều loại khoáng chất cần thiết cho thai kỳ như: magie, canxi, photpho, kali... Các khoáng chất này không chỉ tăng cường sức khỏe cho răng, hệ xương và nâng cao hệ miễn dịch của bà bầu mà còn đảm bảo tốt nhất cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Đặc biệt, yến mạch còn rất giàu chất sắt nên sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ thiếu máu ở mẹ bầu. Chất béo, axit Pantothenic, protein và vitamin nhóm B có trong yến mạch còn cải thiện sức khỏe tổng thể cũng như làn da của bà bầu. Ngoài ra, axit folic trong thực phẩm này còn rất có lợi đối với não bộ, hệ thần kinh của thai nhi và giúp thai nhi được phòng ngừa trước nguy cơ dị tật ống thần kinh. Các bạn có thể dùng yến mạch để nấu cháo vừa tốt vừa dễ ăn. Bà bầu đừng bỏ qua loại thực phẩm này nhé.

    Yến mạch tốt cho mẹ bầu
    Yến mạch tốt cho mẹ bầu
    Yến mạch tốt cho mẹ bầu
    Yến mạch tốt cho mẹ bầu
  7. Súp lơ xanh một loại thực phẩm rất quen thuộc với mỗi gia đình. Không những thế, súp lơ xanh còn được gọi là siêu thực phẩm dành cho phụ nữ mang thai nữa nhé. Bởi đây là loại thực phẩm giàu vitamin, can xi, B6 và folate rất cần thiết cơ thể người mẹ và sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, súp sơ xanh rất giàu chất sắt, giúp giảm tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai. Bạn có thể ăn từ 2 bông súp lơ xanh mỗi ngày sẽ rất tốt đấy ạ. Tùy theo khẩu vị mà bạn có thể chế biến thành các món như: xào với thịt bò, thịt lợn... hoặc đơn giản như luộc nhé. Các mẹ bầu đừng bỏ qua loại thực phẩm này nhé.


    Thực tế là gần như mọi phụ nữ khi mang thai sẽ bị táo bón. Với hàm lượng chất xơ cao, súp lơ xanh sẽ hỗ trợ bà bầu tăng nhu động ruột và nhờ đó mẹ bầu có thể giảm hiệu quả tình trạng táo bón. Trong thời gian mang thai, nhu cầu sắt cần cung cấp cho bà bầu là rất cao để có thể đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho thai nhi. Súp lơ xanh rất giàu axit folic giúp bà bầu bầu hạn chế sự thiếu máu và làm giảm dị tật ở thai nhi. Đây là giải pháp vô cùng hiệu quả để các mẹ bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày.

    Súp lơ xanh siêu thực phẩm cho bà bầu
    Súp lơ xanh siêu thực phẩm cho bà bầu
    Súp lơ xanh tốt cho mẹ bầu
    Súp lơ xanh tốt cho mẹ bầu
  8. Với vị ngon, thanh mát, sữa chua chinh phục được rất nhiều phụ nữ mang thai. Bởi ngoài chứa các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa thì sữa chua cung cấp nguồn protein dồi dào cho cơ thể. Đặc biệt, sữa chua chứa nhiều can xi hơn sữa thông thường và mùi vị dễ chịu hơn các loại sữa bầu nên thích hợp với nhiều phụ nữ trong thời kỳ thai nghén. Tuy nhiên, bạn không nên ăn sữa chua lúc đói vì một số axit có trong sữa chua sẽ khiến dạ dày bạn bị mệt. Tốt nhất, bạn nên sử dụng sữa chua sau khoảng 1-2 giờ đồng hồ sau bữa ăn chính nhé. Đồng thời bạn nên bổ sung các loại sữa khác để đảm bảo cho sức khỏe mẹ và bé tốt nhất.


    Sữa chua là một loại thực phẩm thường có nguồn gốc từ sữa bò. Các loại thực phẩm được làm từ sữa đóng vai trò rất quan trọng trong thai kỳ vì chúng chứa canxi và các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Vì thế, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn sữa chua không đường mà không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên chọn sữa chua ít đường và được làm 100% từ sữa đã được xử lý ( tiệt trùng). Nên tránh hoàn toàn những loại sữa hoặc những sản phẩm được làm từ sữa thô, chưa qua xử lý. Trên thực tế, lượng sữa chua được khuyên dùng trong 1 ngày là 200g và bà bầu có thể ăn sữa chua không đường vào bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, để sữa chua phát huy được tối đa công dụng, mẹ bầu nên ăn sữa chua trong bữa ăn sáng, sau bữa ăn trưa và trước khi đi ngủ nha.

    Sữa chua tốt cho mẹ bầu
    Sữa chua tốt cho mẹ bầu
    Sữa chua tốt cho mẹ bầu
    Sữa chua tốt cho mẹ bầu
  9. Trong thời gian mang thai đòi hỏi mẹ bầu phải lựa chọn kỹ lưỡng các loại thực phẩm để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể và bé yêu. Bí đỏ hay còn gọi là bí ngô là loại rau ăn quả rất phổ biến và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác nhau không chỉ tốt cho mẹ bầu mà còn có lợi cho thai nhi đang phát triển, chẳng hạn như protein, carbohydrate, vitamin và khoáng chất. Bà bầu ăn bí ngô rất có hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường trong máu khi mang thai. Do đó, nếu bạn đang mắc phải chứng đái tháo đường thai kỳ hoặc muốn điều hòa chỉ số đường huyết thì hãy tìm đến bí ngô nhé.


    Chàm và bị tiêu chảy là hai trong số những tình trạng phổ biến khi mang thai. Để ngăn ngừa, bạn có thể cân nhắc thêm bí ngô vào thực đơn dinh dưỡng nhằm loại bỏ giun đang ẩn nấp trong khu vực lá lách, ruột, từ đó hạn chế nguy cơ nhiễm trùng dạ dày. Bà bầu ăn bí đỏ có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát những cơn chuột rút khi mang thai đồng thời đem lại tác dụng giảm đau cũng khá hiệu quả. Nếu bạn đang bị tình trạng này làm phiền thì hãy cân nhắc đến bí đỏ nhé. Ngoài ra, chỉ cần ăn 55g hạt bí đỏ cũng sẽ cung cấp cho bạn gần một nửa lượng magiê cần hấp thụ vào cơ thể mỗi ngày. Magiê giúp tim bạn đập tốt hơn cũng như tốt cho sự hình thành xương và răng bé của bạn. Hợp chất này cũng sẽ giúp ngăn ngừa táo bón, một vấn đề phổ biến mà phụ nữ mang thai phải đối mặt.

    Bí ngô tốt cho mẹ bầu
    Bí ngô tốt cho mẹ bầu
    Bí ngô tốt cho mẹ bầu
    Bí ngô tốt cho mẹ bầu
  10. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước cam đặc biệt cam sành chứa nhiều canxi và vitamin hơn cả những sản phẩm từ sữa - có khả năng chống bệnh cảm cúm và tăng cường khả năng miễn dịch. Vào tiết trời chuyển mùa, mẹ bầu rất dễ có nguy cơ mắc bệnh cảm cúm vì sức đề kháng của mẹ thường yếu hơn bình thường. Để tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, chị em nên uống nước cam sành hàng ngày. Không chỉ có tác dụng chống cảm cúm, nước và vỏ cam còn chữa ho hiệu quả. Những cơn ho do cảm cúm trong thời kì bầu bí gây ra cảm giác khó chịu. Nếu ho mạnh có thể dẫn đến hiện tượng sinh non do tử cung co bóp. Để giảm bớt những cơn ho các mẹ có thể sử dụng một số bài thuốc dân gian như ăn vỏ cam nướng, mứt cam gừng…


    Táo bón gây cảm giác khó chịu, về lâu dài có thể gây tổn hại cho đường tiêu hóa. Với phụ nữ mang thai, nhất là 3 tháng đầu thai kỳ rất dễ gặp phải tình trạng này do ốm nghén nên việc ăn uống không được đảm bảo. Có một biện pháp khắc phục tại nhà mà không cần phải uống thuốc đó là uống nước cam hàng ngày. Cam cũng là loại quả có hàm lượng chất xơ phong phú, kích thích nhu động ruột bằng cách tăng cường hoạt động nhu động, đẩy thức ăn qua ruột kết, sau đó loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể nhanh và dễ dàng hơn. Hàm lượng canxi và vitamin C tương đối lớn trong cam giúp tăng cường tính đàn hồi co giãn của thành mạch máu, ngăn ngừa hiện tượng chảy máu sau sinh ở thai phụ. Nếu các mẹ bầu ăn một lượng cam thích hợp sẽ ngăn được hiện tượng này.

    Nước cam tươi
    Nước cam tươi
    Nước cam tốt cho mẹ bầu
    Nước cam tốt cho mẹ bầu




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy