Augustus of Prima Porta

Augustus of Prima Porta là tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch cao 6,5 foot về hoàng đế Augustus trong bảo tàng Vatican. Nó được phát hiện vào ngày 20 tháng 4 năm 1863 trong quá trình khai quật tàn tích của Biệt thự Livia (vợ của Augustus) trên Đồi Palatine. Bà đã sống ở đó sau khi ông qua đời. Bức tượng có niên đại từ thế kỷ thứ I, và rất có khả năng là bản sao của tác phẩm điêu khắc trước đó từ năm 20 trước công nguyên - tác phẩm kỷ niệm chiến thắng của Augustus trước người Parthia. Tuy nhiên, Prima Porta chắc chắn là một trong những bức tượng quan trọng nhất còn tồn tại của Hoàng đế Augustus.

Tác phẩm điêu khắc này được trang trí đẹp mắt cũng như chạm khắc một cách chuyên nghiệp bằng đá cẩm thạch từ đảo Paros-Hy Lạp. Nó mô tả chi tiết về Augustus đang đứng trong tư thế Contrapposto (tư thế thoải mái khi một chân chịu trọng lực). Vị hoàng đế mặc quân phục và cánh tay phải dang rộng, chứng tỏ rằng ông đang nói chuyện với quân đội của mình. Điều này khiến người xem ngay lập tức có thể cảm nhận được sức mạnh của một vị vua, với tư cách là người lãnh đạo quân đội cũng như một nhà chinh phạt quân sự. Nó truyền đạt rất nhiều thứ về quyền lực và hệ tư tưởng của hoàng đế. Trên thực tế, trong bức chân dung này, Augustus thể hiện mình là một người chiến thắng quân sự vĩ đại, là người ủng hộ trung thành cho tôn giáo La Mã.


Bức tượng cũng báo trước thời kỳ hòa bình 200 năm mà ông khởi xướng, được gọi là Pax Romana. Augustus đi chân trần, điển hình cho việc miêu tả hình ảnh một vị thần - để củng cố mối liên hệ với thần thánh - thần Cupid ngồi ở mắt cá chân phải của ông. Mặc dù có một số vết nứt, nhưng bức tượng Augustus of Prima Porta hầu như vẫn còn nguyên vẹn. Giờ đây, nó chính là một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của vị hoàng đế đầu tiên trong Đế chế La Mã, người là một bậc thầy về tuyên truyền trực quan.

Tượng Augustus of Prima Porta
Tượng Augustus of Prima Porta
Tượng Augustus of Prima Porta
Tượng Augustus of Prima Porta

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy