Tượng bán thân của Julius Caesar

Julius Caesar là nhà lãnh đạo La Mã đầu tiên cho phép việc sao chép rộng rãi hình ảnh của mình. Các bức chân dung về ông nhằm quảng bá quyền lực cũng như tầm nhìn của một người cai trị duy nhất. Nhưng vấn đề là không có bức tượng bán thân nào còn sót lại được xác thực chắc chắn là Julius Caesar, và cũng không có công nghệ hiện đại nào có thể xác định chính xác hình ảnh của ông. Những người theo chủ nghĩa cổ điển hầu hết chỉ để lại mô tả về ngoại hình của Caesar từ nhà sử học Suetonius.


Các bức tượng bán thân ở Vatican này là những đại diện khá cổ điển về diện mạo của Julius Caesar được mô tả trong các tác phẩm. Ở các hình ảnh thực tế, nhà độc tài nổi tiếng trông kiên quyết và quyết đoán. Vầng trán rộng, đôi mắt to sát chân mày, cùng gò má cao; khuôn mặt thể hiện những nét đặc trưng của sự quyết tâm, dựa trên những đặc điểm được lý tưởng hóa. Tính cá nhân này có lẽ được lấy cảm hứng từ các bức chân dung bán thân của những người cai trị thời Hy Lạp, nó khá nổi bật trong những hình ảnh tái tạo hình dáng cuối cùng của Julius Caesar.


Đây là tác phẩm điêu khắc được cho là thực hiện vào khoảng tầm giữa năm 30-20 trước công nguyên. Nói rõ hơn về Caesar, thì ông là một chính trị gia, quân nhân, nhà văn - người đã thay đổi sâu sắc nhà nước cộng hòa La Mã, dọn đường cho con nuôi của mình là Octavian cách mạng hóa hoàn toàn hệ thống chính trị cũng như việc thành lập đế chế. Bức tượng chân dung bán thân này đã được nhà điêu khắc Vincenzo Pacetti bán cho bảo tàng Vatican vào năm 1804; nó được trùng tu năm 1823, và đã được trưng bày trong nhiều năm tại bảo tàng Chiaramonti.

Tượng bán thân của Julius Caesar
Tượng bán thân của Julius Caesar
Tượng bán thân của Julius Caesar
Tượng bán thân của Julius Caesar

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy