Belvedere Torso

Belvedere Torso là mảnh vỡ nổi tiếng của một bức tượng nam khỏa thân bị hư hại, có lẽ nó cũng là tác phẩm nổi tiếng nhất tại Vatican, và là một trong những bức tượng điêu khắc Hy Lạp nguyên bản duy nhất của bảo tàng. Giống như Laocoon, Belvedere Torso có ảnh hưởng lớn đến các nghệ sĩ thời phục hưng như Michelangelo và Raphael. Mảnh vỡ người đàn ông khỏa thân cao 1,59m được biết đến ở Rome từ những năm 1430. Nó được cho là đã truyền cảm hứng tới tác phẩm Adam trong Nhà nguyện Sistine của Michelangelo. Tuy được phát hiện vào thế kỷ XV, nhưng tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch này đã có từ thế kỷ thứ nhất trước công nguyên. Được ký tên lên bởi “Apollonius, con trai của Nestor, người Athen.

Hình ảnh mô tả người đàn ông cơ bắp đang ngồi trên một tấm da động vật, và việc xác định chính xác điều này vẫn còn gây tranh cãi. Mặc dù theo như trước đó nó đã được xác định là một Heracles ngồi trên da của sư tử Nemean. Bức tượng được ghi lại trong bộ sưu tập của Hồng y Prospero Colonna tại cung điện gia đình ông ở Monte Cavallo - Rome từ năm 1433. Khoảng năm 1500, nó thuộc quyền sở hữu của nhà điêu khắc Andrea Bregno, và vẫn ở trong Palazzo Colonna trong cuộc cướp phá thành Rome vào năm 1527 khi bị một số vết cắt xén. Trong khoảng thời gian từ năm 1530 đến 1536, tác phẩm điêu khắc được Giáo hoàng mua lại. Và bằng cách nào đó nó đã được đưa vào các bộ sưu tập của Vatican.


Nhưng đến giữa thế kỷ XVI, tác phẩm lại được lắp đặt tại Cortile del Belvedere - nơi nó ở cùng với tượng Apollo Belvedere, cùng với các tác phẩm điêu khắc La Mã nổi tiếng khác. Tương truyền rằng Giáo hoàng Julius II đã yêu cầu Michelangelo hoàn thành mảnh tượng với tay, chân, khuôn mặt. Nhưng ông đã từ chối và nói rằng nó quá đẹp để có thể thay đổi; thay vào đó, ông sử dụng nó làm nguồn cảm hứng cho một số nhân vật trên trần nhà nguyện Sistine. Belvedere Torso vẫn là một trong số ít tác phẩm điêu khắc cổ đại được ngưỡng mộ vào thế kỷ XVII và XVIII mà danh tiếng không bị ảnh hưởng trong thời hiện đại. Một số phiên bản nhỏ bằng đồng của nó đã được thực hiện trong thế kỷ XVI, thường được khôi phục dưới dạng một Hercules đang ngồi. Belvedere Torso đã từng được đặt tại bảo tàng Anh cho cuộc triển lãm năm 2015 về cơ thể con người trong nghệ thuật Hy Lạp cổ đại.

Tượng Belvedere Torso
Tượng Belvedere Torso
Tượng Belvedere Torso
Tượng Belvedere Torso

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy