Bài nghị luận về thị hiếu của giới trẻ ngày nay số 1

Ngày nay, xu thế toàn cầu hóa đã phát triển sự giao lưu giữa các nền văn hóa, giữa các dân tộc trên thế giới. Điều này đã thúc đẩy việc thanh niên mỗi quốc gia tiếp nhận những thị hiếu trong từng lĩnh vực. Tuy nhiên, không phải thị hiếu nào cũng mang tính tích cực, đôi khi nó lại đem đến những hậu quả khó lường.


Thị hiếu là gì? Trước hết, nếu chiết tự từng tiếng thì "thị" có nghĩa là "ham thích, thích" còn "hiếu" cũng mang nghĩa tương tự, chỉ "thích, ham, ưa thích". Như vậy, ghép nghĩa của hai tiếng này lại, ta sẽ giải nghĩa được từ "thị hiếu" - một từ chỉ xu hướng ham thích, thích thú một thứ, một việc gì đó và thường áp dụng cũng như thưởng thức chúng vào cuộc sống hàng ngày.


Ngày nay, internet với tốc độ phủ sóng cao cùng sự phát triển giao lưu trên "không gian mạng" đã giúp thanh niên - những con người nhanh nhạy trước thay đổi của thời đại tiếp cận với nhiều thị hiếu khác nhau. Thanh niên chủ yếu bị thu hút bởi các thị hiếu về thẩm mĩ, thể hiện qua nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, xây dựng, kinh doanh,... Tuy nhiên, thanh niên hiện tại đang chưa có cảm nhận rõ ràng về thị hiếu, dẫn đến các lầm tưởng về thị hiếu của bản thân. Ta dễ dàng nhận thấy điều này thông qua cách ăn mặc, cách suy nghĩ, cảm thụ thẩm mỹ và những lời lẽ, phát ngôn... Một vài bạn trẻ dễ dàng cổ xúy cho mặt sai trái của tình yêu và hôn nhân, mốt thời trang lập dị, phản cảm "thiếu vải" hay các phát ngôn gây sốc dư luận. Đặc biệt, thanh niên giới trẻ đang có xu hướng yêu thích và đề cao thị hiếu với những giá trị văn hóa "nhập ngoại" mà gạt bỏ, thậm chí là "chà đạp" giá trị văn hóa truyền thống của đất nước. Một bộ phận người trẻ tuổi "sính ngoại", đề cao "tung hô" phong tục tập quán của nền văn hóa khác mà lãng quên "cái hồn dân tộc". Bên cạnh một số bạn "hòa nhập nhưng lại hòa tan" như vậy, ta cũng bắt gặp các bạn có cách tiếp nhận thị hiếu một cách tích cực khi đứng trước cơn sốt ảo, các trào lưu về văn hóa, nghệ thuật. Những bạn trẻ này biết cách tiếp thu đúng đắn, phù hợp với nhu cầu bản thân và chọn lọc những giá trị tốt đẹp để học hỏi. Hình ảnh các bạn thanh niên cùng nhau xây dựng và khôi phục lại trang phục từ triều đại nhà Lí, Trần đến Hậu Lê và Nguyễn đã làm chúng ta thêm tự hào về văn hiến của đất nước.


Thế giới hội nhập hiện nay dễ dàng tạo điều kiện cho thanh niên có nhiều cơ hội tiếp xúc và giao lưu với các nền văn hóa khác nhau. Đây cũng là một phần nguyên nhân gây nên việc tiếp thu, phát triển một cách tiêu cực các thị hiếu. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ chính bản thân các bạn trẻ khi có cái nhìn lệch lạc, quan điểm sai lầm, dẫn đến tiếp nhận những giá trị không phù hợp với chuẩn mực xã hội và truyền thông văn hóa dân tộc. Ngoài ra, một vài bạn dễ bị kích thích bởi cái mới mẻ nhưng không chịu tìm tòi kĩ càng.


Nếu không có sự chọn lọc các thị hiếu mang tính tốt đẹp và tích cực, điều gì sẽ xảy ra? Đầu tiên, xã hội văn minh bị ảnh hưởng bởi các trào lưu "độc hại". Điều này kéo theo sự phát triển và gia tăng các giá trị thẩm mỹ, văn hóa "bẩn". Không chỉ vậy, khi thị hiếu của thanh niên ngày càng có chiều hướng "sính ngoại", chúng ta dễ dàng đánh mất đi bản sắc tốt đẹp của dân tộc và "hòa nhập thành hòa tan". Bên cạnh đó, các bạn trẻ sẽ sa vào những tệ nạn, ứng xử ngày càng kém và đạo đức trở nên suy đồi.


Và để thị hiếu của thanh niên trở nên có định hướng đúng đắn hơn, mỗi người chúng ta cần tự có ý thức trong việc lựa chọn và tiếp nhận các giá trị văn hóa, thẩm mỹ. Mỗi cá nhân phải trang bị kiến thức, kỹ năng để hội nhập thời đại toàn cầu. Ngoài ra, các đơn vị truyền thông, các nhà quản lý cần thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật, chuyên đề tìm hiểu lịch sử, truyền thống của mỗi dân tộc. Không chỉ vậy, những người làm giáo dục cần phối hợp với gia đình để có phương pháp định hướng kiến thức về thị hiếu cho các bạn học sinh.


Như vậy, thị hiếu của thanh niên có ảnh hưởng rất lớn tới xã hội hiện nay. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em sẽ cố gắng học tập, tìm hiểu và chọn lọc những kiến thức bổ ích để chung tay xây dựng nước nhà và truyền bá bản sắc tốt đẹp của dân tộc ra khắp năm châu bốn bể.

Hình minh họa
Hình minh họa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy