Bài soạn tham khảo số 1
I. Vai trò và yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
1.Văn bản quảng cáo trong đời sống
a. Các văn bản trên quảng cáo về việc bán máy vi tính và dịch vụ khám chữa bệnh đa khoa
b. Các loại văn bản này thường gặp trên các pa – nô, áp – phích, báo, tờ rơi, trên đài phát thanh, đài truyền hình.
c. Có thể kể thêm một vài ví dụ:
- Quảng cáo bán điện thoại di động, xe máy (mới, cũ), các loại mĩ phẩm,…
- Quảng cáo bán các loại thuốc tân dược, các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp,…
2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
a.
- Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên được trình bày cần tính thẩm mĩ cao: nhiều màu sắc hấp dẫn, chữ viết đẹp, bố cục hình ảnh gây cảm giác hấp dẫn. Các chữ mang nội dung thông tin chính phải được phóng to, tô đậm bằng những màu sắc ấn tượng nhất.
- Nhận xét cách sử dụng từ ngữ, viết câu trong các văn bản trên:
+ Về từ ngữ: có nhiều tính từ chỉ phẩm chất gây ấn tượng mạnh thu hút người dùng.
+ Về câu: thường dùng câu đặc biệt, không đủ thành phần.
b. Nhận xét quảng cáo (1) và (2)
- Quảng cáo (1) về nước giải khát: dài dòng, không nêu được tính ưu việt của sản phẩm.
- Quảng cáo (2) về kem trắng da: tâng bốc sản phẩm quá cao, sử dụng nhiều từ ngữ không chuẩn mực khiến người nghe bị phản cảm và nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm.
c. Một số yêu cầu của văn bản quảng cáo:
- Về nội dung: rõ ràng.
- Về tính hấp dẫn: phải có nghệ thuật trình bày: giản dị, hóm hỉnh, thông minh, gây ấn tượng mạnh và cảm giác dễ chịu.
- Về tính thuyết phục: từ ngữ chuẩn mực, chính xác.
II. Cách viết văn bản quảng cáo
Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch:
BÁN CÁC LOẠI SẢN PHẨM RAU SẠCH
- Rau trồng theo công nghệ Hà Lan, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. không sử dụng chất kích thích tăng trưởng, không có các chất độc hại.
- Chủng loại đa dạng, thỏa mãn nhu cầu của người mua.
- Nhận phục vụ tại nhà với số lượng lớn, giá cả hợp lí.
Liên hệ: Tổ sản xuất Y, Đường…Quận…TP. Hà Nội.
Điện thoại:….
III. Luyện tập
Câu 1 (trang 145 sgk Ngữ văn 10 Tập 2):
- Cả ba văn bản đã đáp ứng yêu cầu của một quảng cáo tốt, bởi tuy đều viết rất ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ những nội dung cần quảng cáo.
- Mỗi quảng cáo đều đều đã nêu được những phẩm chất nổi trội của từng sản phẩm.
+ Tính vượt trội của chiếc ô tô là: sự sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ, người đọc cảm thấy thích thú khi so sánh chiếc xe như là một người bạn đáng tin cậy.
+ Tính ưu việt của sản phẩm sữa tắm là sự thơm ngát hương hoa. Đó chính là bí quyết làm đẹp
+ Tính ưu việt của máy ảnh tự động là sự thông minh và sự tự động hóa, tiện lợi, dễ sử dụng.
⇒ Ba quảng cáo này ngắn gọn, hấp dẫn, các từ ngữ được lựa chọn phù hợp, các kiểu câu linh hoạt và đạt hiệu quả cao.
Câu 2 (trang 145 sgk Ngữ văn 10 Tập 2):
Gợi ý:
- Quảng cáo cho việc đi xe buýt, cần nêu được những tiện dụng của xe buýt như: sự an toàn, tránh được sự căng thẳng, ô nhiễm, giảm chi phí đi lại, góp phần giải quyết được vấn đề ách tắc và tai nạn giao thông,…
- Quảng cáo cho một trận bóng đá, cần nêu được tính chất quan trọng của trận đấu, sự hấp dẫn của lối chơi…
- Quảng cáo cho đêm văn nghệ, cần nêu được mục đích tổ chức, sự đắc sắc của các tiết mục được lựa chọn, sự xuất hiện của những ca sĩ được nhiều người yêu thích,…
- Quảng cáo cho một danh lam thắng cảnh, một món ăn đặc sản của địa phương, cần nêu được vẻ đẹp độc đáo, thú vị, ý nghĩa lịch sử, văn hóa của thắng cảnh đó,… nêu được những nét đặc trưng về nguyên liệu, cách làm, hương vị của món ăn…
- Quảng cáo cho một sáng kiến, một tờ báo tường của lớp: nêu những ứng dụng thực tiễn của sáng kiến và cách thức phổ biến, vận dụng nó,…nếu những nét độc đáo, nổi trội về nội dung và hình thức của tờ báo tường,…