Bài tham khảo số 11

“Gặp lá cơm nếp” của nhà thơ Thanh Thảo là một tác phẩm gây cho tôi nhiều ấn tượng. Bài thơ là câu chuyện của một người con đã xa nhà nhiều năm, nhìn thấy lá cơm nếp nhớ về bát xôi mùa gặt của mẹ, nhớ về người mẹ.


Hình ảnh “lá cơm nếp” giống như một vật khơi gợi kí ức, gợi nhắc về mùi quê hương của người con, hương vị của xôi nếp đã quen thuộc với người con khi còn thơ bé, để khi đi bất cứ nơi đây cũng đều nhớ về. Người mẹ giản dị, tần tảo sớm hôm đã “nhặt lá về đun bếp”, “thổi cơm nếp” hiện lên khiến tôi cảm thấy thật xúc động.


Người con đã bộc lộ trực tiếp tình cảm dành cho người mẹ của mình: “Mẹ già và đất nước/Chia đều nỗi nhớ thương”. Đối với người con, tình yêu dành cho mẹ và cho đất nước được chia đều, luôn thường trực trong trái tim của người con. Bài thơ “Gặp lá cơm nếp” đã đem đến nhiều cảm xúc cho người đọc.


Nhà thơ Thanh Thảo đã khắc họa rất thành công hình ảnh của người con trong bài thơ “Gặp lá cơm nếp” khiến cho chúng ta có những hình dung hết sức cụ thể. Người chiến sĩ ấy đang trên đường hành quân ra trận, thì vô tình ngửi thấy hương vị của lúa cơm nếp làm anh gợi nhớ tới làn khói xôi, anh thèm bát xôi mùa gặt có hương thơm và nhớ đến hình ảnh của mẹ.


Có thể thấy, người lính đã phải trải qua những năm chiến tranh gian khó. Điều đó khiến cho người đọc thấy ở anh sự tinh tế trong cảm nhận thiên nhiên, cùng thế giới tình cảm phong phúc và ý thức trách nhiệm lớn lao với gia đình, quê hương, đất nước.


Không những vậy, ta còn thấy được ở người con sự thủy chung, luôn hướng về quê hương bằng tất cả niềm yêu thương và trân trọng nhất. Hình ảnh người con trong bài thơ cũng đại diện cho những người con khác tham gia chiến trường cách mạng, nhưng luôn nhớ về quê nhà.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy