Bài văn nghị luận về câu nói "Có tài mà không có đức là kẻ vô dụng" số 10

Chủ tịch Hồ Chí Minh vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, người cha già kính yêu luôn hết lòng vì những đứa con, đứa cháu thân yêu của người, mong muốn tất cả sẽ trở nên tốt hơn, hoàn thiện hơn mỗi ngày. Bác luôn chỉ bảo ân cần, dạy dỗ, dìu dắt chúng ta với cả tấm lòng bao dung, trìu mến. Trong một cuộc nói chuyện với học sinh, Bác đã từng nói “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà lại không có tài thì làm việc gì cũng khó”.


Trong câu nói của Bác Hồ tài và đức là hai yếu tố tạo nên giá trị thực sự của một con người. Theo Bác, tài ở đây có nghĩa là tài năng, là sự nổi bật chính của con người trong một lĩnh vực nhất đinh nào đó, có tài ở đây có nghĩa là có đầy đủ những kiến thức, kĩ năng cần thiết để hoàn thành công việc trong thời gian ngắn nhất với chất lượng hiệu quả cao nhất. Có thể đấy là năng khiếu bẩm sinh mà phần lớn là do quá trình chăm chỉ học tập, rèn luyện mà có. Và tài năng càng được thể hiện rõ nét trong những tình huống, hoàn cảnh khó khăn mà khồn phải ai cũng dễ dàng vượt qua được. Ví dụ dễ hiểu như một học sinh có thể dùng tài trí của mình để thuyết minh, diễn giải một vấn đề nào đó một cách nhanh chóng, ngắn gon, xúc tích, đầy thuyết phục mà không phải người nào cũng làm được như thế.


Còn đức là thế nào? Hiểu đơn giản đức ở đây có nghĩa là đạo đức, là phẩm chất, giá trị của con người. Phẩm chất này được mọi người xung quanh và đa phần xã hội công nhận. Người có đức là người luôn hết lòng vì lợi ích của người khác, biết tôn trọng, bảo vệ nguyên tắc, dám đấu tranh vì lợi ích, sẵn sàng phê phán những sai lầm, tiêu cực mà những người khác không dám nói ra.


Tài và đức hay chính là năng lực và phẩm chất, đó là hai yếu tố luôn song hành với nhau, gắn bó mật thiết với nhau mà không thể tách rời. Hai yếu tố này tạo nên phẩm chất cao quý của một con người. Đúng như lời Bác đã nói “Có tài mà không có đức là người vô dụng”. Thật vậy, bởi lẽ một cái cây cổ thụ cũng chẳng thể nào làm nên được một cánh rừng, một người có chỉ có tài thật sự khi sống trong cùng một cộng đồng, thì tài năng của họ mới được bộc lộ và được nhìn nhận một cách chính xác. Và người ta không thể chỉ “ôm” cái tài đó mà có thể tồn tại một mình được.


Gia đình, bạn bè, và toàn thể xã hội tạo nên gái trị của bản thân họ. Và giá trị đấy chỉ được công nhận đến khi nào cá nhân đó đem lại lợi ích thực sự đối với cộng đồng. Và ngược lại, nếu người có tài nhưng cái tài đấy chỉ để phục vụ lợi ích của bản thân, mưu lợi cá nhân thì người đó cũng chẳng giúp ích được cho người khác, hay nói cách khác cũng chỉ là kẻ vô dụng, bỏ đi. Càng nguy hại hơn, nếu người càng có tài nhưng đạo đức thấp kém thì lại là mối nguy hại cho toàn xã hội, nếu người đó đi ngược lại với lợi ích của toàn dân tộc thì sẽ để lại một hậu quả khó lường.


Giá trị của đạo đức là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, nếu có đức mà lại kém về năng lực, chuyên môn, chậm tiếp thu, thiếu sự sáng suốt, nhạy bén thì làm việc gì cũng khó khắn. Khi một người đã có được phẩm chất tốt đẹp đấy rồi, nhưng mọi công việc hàng ngày luôn đòi hỏi sự nhạy bén, kiến thức, năng lực để có thể giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả nhất. Nếu thiếu đi tài năng người ta sẽ trở nên khó khăn trong mọi việc, thậm chí có thể làm hỏng việc. Vì vậy, tài và đức không thể tách rời, thiếu đức con người trở thành vô dụng, ngược lại thiếu tài thì làm việc gì cũng khó. Dù vậy, nhưng giá trị của đạo đức vẫn được Bác đưa lên hàng đầu.


Qua lời dạy của Bác, thấy được bác luôn quan tâm hết mức đến thế hệ cách mạng của đời sau, Câu nói của Bác khiến chúng ta nhìn nhận đúng đắn hơn về vai trò không thể thiếu của phẩm chất đạo đức trong mỗi con người chúng ta. Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng em không ngừng học tập để trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ, bên cạnh đó cũng không quên rèn luyện phẩm chất đạo đức ngày một trong sáng, để trở thành con người có ích cho Đất nước sau này.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy