Bài văn suy nghĩ về hành động trả thù của Tấm đối với Cám số 3

Từ xa xưa, qua những câu truyện cổ tích, truyền thuyết, ngụ ngôn….nhân dân ta đều muốn gửi gắm nỗi niềm về một xã hội công bình, lý tưởng, hướng đến cái thiện, sự lương thiện. Và truyện cổ tích Tấm Cám cũng mang ước mơ ấy của nhân dân. Nàng Tấm hiền lành nhân hậu nhờ sự giúp đỡ của Bụt và chính bản thân mình, sự gan góc, kiên cường của chính bản thân mình để sống và chiến đấu bảo vệ bản thân


Cuộc sống sẽ không thể có hạnh phúc trọn vẹn, nếu cái ác tồn tại do đó không thể nương tay, không thể sống chung với cái ác. Phải biết tự bảo vệ mình, hạnh phúc chỉ đến với những người biết tự đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của bản thân mình.


Nhân vật Tấm được khắc họa là cô gái hiền lành, xinh đẹp, chăm chỉ, giỏi giang ở với dì ghẻ và cô em gái Cám. Cuộc sống của Tấm là chuỗi ngày cay đắng, bị ghẻ lạnh, bóc lột, chửi bới thậm tệ khi cô phải sống chung với dì ghẻ độc ác, thiên vị và cô em gái cũng cha khác mẹ có bản tính xảo trá diêu ngoa.. Nhiều bất công đến với Tấm nhưng cô vẫn câm lặng, nín nhịn, chịu đựng, không một lời oán than, không một lời kêu ca. Trong gia đình, Tấm như một người thừa, nói đúng hơn là nô lệ hầu hạ cho hai mẹ con Cám. Cuộc sống của Tấm bước sang trang mới từ sau khi trốn mẹ con Cám đi trẩy hội và gặp nhà vua, được vua đem lòng yêu thương và sau đó Tấm được vua cưới về làm vợ, có cuộc sống sung túc đủ đầy. Nhưng trái tim và tấm lòng của Tấm vẫn luôn hiền hậu đối với mẹ con Cám. Còn ngược lại mẹ con cám ghen ghét, đố kị, và tìm mọi cách hãm hại Tấm. Trong lần về giỗ cha,mẹ con Cám đã bày mưa giết chết Tấm. Cô gái nhẹ dạ cả tin, hiền lương ấy lại bị hai mẹ con giết hại, Tấm chết tức tưởi và oan uổng vì chính bản thân Cám cũng không nghĩ bản thân mình có thể bị hãm hại như vậy. Còn mẹ con Cám thì vui mừng, hí hửng vào cung, đưa Cám thay Tấm làm vợ vua. Mẹ con Cám đã nhẫn tâm cướp đi hạnh phúc, cướp đi cuộc sống của Tấm.


Tấm sau nhiều lần hóa kiếp thành chim vàng anh, cây xoan, khung cửi, quả thị đều bị mẹ con Cám tìm mọi cách để “giết” đến cùng. Khi còn sống và khi đã chết, họ vẫn không tha cho Tấm, vẫn tìm mọi cách để giết cả linh hồn của Tấm. Có một dị bản Tấm Cám đã kể khác phần kết thúc. Theo bản này, Cám bị Tấm dội nước sôi cho chết rồi muối mắm gửi biếu dì ghẻ. Mụ dì ghẻ ăn đến tận đáy vại, phát hiện ra đầu lâu con mới biết sự tình, sợ quá lăn đùng ra chết. Đây là kết thúc nguyên bản. Người đời sau cho rằng kết thúc như vậy ghê rợn quá, làm tổn hại đến hình ảnh đẹp đẽ của cô Tấm.


Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến trái chiều, rằng thực chất, sự trả thù của Tấm có phải quá man rợ hay sự trả thù đó vẫn rất hợp logic, là cái giá xứng đáng cho những tội ác của mẹ con Cám. Tấm trải qua bao nhiêu biến cố đã thực sự gan dạ, dũng cảm, thực sự nhận ra được rằng không nên nhẹ dạ cả tin. Cái ác nếu không tiêu diệt thì sẽ vẫn luôn tồn tại ở đó, không hề biến mất. Bởi thế hành động trả thù bằng cách dội nước sôi vào Cám, chặt đầu, làm thành mắm gửi cho gì ghẻ hoàn toàn không có gì sai. Mọi thứ khi đã đi quá giới hạn thì không còn con đường nào khác là tiêu diệt, là trừ khử. Điều đó không chỉ thể hiện sự thật rằng"lòng căm thù của dân gian" đã lên đến tột đỉnh, ý nguyện tiêu diệt cái ác đã vượt qua chữ nhân bình thường để thẳng tay trừng phạt mà còn mang tính biểu tượng "răn đe kẻ ác", "không cho cái ác trở lại". Kết thúc như thế là quyết liệt chiến đấu tính về nội dung, là nghệ thuật hóa cao cường. Kết thúc ấy đẩy ý nghĩa của thiên cổ tích quen thuộc này đã đưa kết thúc các truyện dân gian vì thường luôn là kết thúc có hậu, lên một tầm cao mới.


Khát vọng muôn đời của mỗi con người chính là vươn lên những gia trị tốt đẹp nhất, và Tấm cũng vậy, cô muốn chính tay mình trừ khử cái ác, không để cái ác lại một mầm mống để nảy nở. Cũng chính hành động này của Tấm đã thức tỉnh mọi người rằng, kẻ ác phải được trừng trị, những tội ác tàn bạo thì cần phải được trừng trị tàn bạo để răn dạy đời, để không được lặp lại nữa.Như vậy, có thể nói hành động trả thù của Tấm là hành động đáng làm và đáng khen, không hề đáng trách. Con người luôn cần phải biết mạnh mẽ hơn sau nhiều biến cố.


Tấm- con người đại diện cho cái thiện, nhưng cũng là con người đại diện cho sự trưởng thành sau khi đã vấp ngã và trải qua bao nhiêu sóng gió gian lao. Không chỉ có ở trong truyện cổ tích, cuộc đời thị phi và bất công luôn đầy rẫy trong cuộc sống thực. Hãy luôn sống mạnh mẽ, sống có lương tâm nhưng cũng nên sống phải biết đấu tranh, đấu tranh với cái xấu để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy