Bài văn suy nghĩ về hành động trả thù của Tấm đối với Cám số 6

Truyện cổ tích thường được kết thúc theo motip những người tốt, tuyến nhân vật chính diện sẽ giành được hạnh phúc, những kẻ xấu, nhân vật phản diện sẽ bị trừng trị thích đáng với những tội ác mình gây ra. Truyện cổ tích Tấm Cám được kết thúc ở chi tiết mẹ con Cám bị Tấm trừng phạt, Tấm giành lại được hạnh phúc bên nhà vua.


Kết thúc của truyện Tấm Cám từng gây ra nhiều ý kiến đánh giá trái chiều về hành động trừng phạt của cô Tấm đối với mẹ con Cám. Tuy nhiên, xét một cách toàn diện, hành động trả thù của Tấm chính là kết thúc hoàn hảo nhất để khép lại cuộc đấu tranh căng thẳng, không khoan nhượng giữa hai phe thiện –ác.


Truyện Tấm Cám bắt đầu từ những mâu thuẫn căng thẳng và có xu hướng tăng dần về mức độ theo thời gian. Đó là sự xung đột giữa Tấm và mẹ con Cám, nói cách khác đó là mâu thuẫn không thể hóa giải giữa cái thiện và ác trong xã hội. Mẹ con Cám hết lần này đến lần khác bày mưu hãm hại Tấm, quyết tâm tiêu diệt Tấm bằng nhiều thủ đoạn tàn nhẫn.


Trải qua mọi biến cố, sau khi được hồi sinh từ quả thị, Tấm chỉ có hai lựa chọn, hoặc là Tấm sống thì mẹ con Cám phải chết hoặc Tấm phải chết, bởi với bản tính ác độc, không từ thủ đoạn của mình, nếu còn sống nhất định mẹ con Cám sẽ thêm lần nữa hại chết Tấm. Mâu thuẫn giữa Tấm và mẹ con Cám không còn đơn thuần là mâu thuẫn gia đình giữa mẹ ghẻ và con chồng nữa mà nó trở thành cuộc đối kháng không khoan nhượng giữa thiện và ác, tốt-xấu trong xã hội.


Thiện và ác vốn không thể dung hòa, tất yếu phải có một phe bị tiêu diệt. Theo khát vọng công lí và niềm tin vào sự chiến thắng của cái thiện trong lòng dân, cái ác tất yếu bị tiêu diệt. Cái chết của mẹ con Cám là hệ quả tất yếu cho tất cả những lỗi lầm, tội ác mà họ đã tạo ra mà theo quan niệm của nhân dân ‘Ác giả ác báo”, “ở hiền gặp lành”.


Hành động trả thù của Tấm là biểu hiện cao nhất của sức sống mạnh mẽ, hành động đấu tranh kiên quyết của Tấm để giành hạnh phúc cuối cùng. Hành động ấy không chỉ đơn thuần là việc trả 5huf mà còn mang ý nghĩa sinh tồn “muốn tồn tại phải đấu tranh”.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy