Bài văn tả cảnh dòng sông Hương số 2

Là một người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Huế thân thương. Em yêu quý nơi đây từ từng nhành cây đến ngọn cỏ, từng con đường đến ngôi nhà. Và tất nhiên là cả dòng sông Hương mỹ lệ.


Sông Hương là một dòng sông nổi tiếng mà thật khó để tìm thấy ai không biết đến nó cả. Từ lâu, dòng sông này đã đi vào thơ ca nhạc họa, khiến các thế hệ thi sĩ tốn không biết bao nhiêu là giấy mực. Đơn giản, bởi dòng sông ấy quá xinh đẹp và thơ mộng. Theo lời bà kể, dòng sông Hương là một con sông rất dài. Nó đi từ sơn cước hoang vu về đến ruộng lúa yên bình, ngang qua thành phố sầm uất rồi mới chảy ra đến biển. Em chỉ mới được nhìn ngắm và say mê với khúc sông ngang qua phố Huế, nhưng chỉ thế cũng đủ để ngất ngây.


Khúc sông ấy rộng lắm, không rõ là bao nhiêu mét, nhưng vào những buổi mờ sương thì bờ sông bên kia sẽ chỉ còn là tàn ảnh. Nước sông Hương ở đây trôi chậm, lững lờ, dịu dàng như người con gái Huế. Nhiều lúc tưởng chừng như dòng sông ấy chẳng trôi bao giờ. Những khi gió nhẹ lướt qua mặt hồ, gợn lên từng bước sóng lăn tăn như muôn nghìn ô kẻ nhỏ.


Nước sông hương không có màu sắc cụ thể mà thay đổi luân phiên trong ngày. Lúc sáng sớm thì màu xanh thẫm ánh đỏ của bình minh. Lúc trưa thì lâng lâng màu xanh ngọc bích, trong suốt. Lúc chiều tà thì pha thêm ánh vàng của hoàng hôn. Khi đêm tối, lại trở về màu đen huyền bí, dát thêm những ánh bàng bạc của trăng khuya.


Sông Hương yên bình và lặng lẽ chảy qua giữa thành phố Huế đem đến cho nơi đây những mộng mơ. Biết bao du khách từ xa đến chỉ để được ngắm nhìn vẻ đẹp mĩ miều của nơi đây. Đứng trên cây cầu bắc ngang qua, mà ngắm dòng nước uyển chuyển dưới chân mình. Và nếu mà có thể nán lại đến khi đêm xuống, ấy mới là khi sông Hương đẹp nhất. Lúc ấy, dòng sông như là một nguồn sáng lấp lánh khổng lồ, lênh đênh với biết bao thuyền rồng trên mặt nước. Ở đó, có những người ca nữ cất lên những bài dạ cổ, rồi cả những khúc nhã nhạc cung đình ngày xưa nữa. Chao ôi mà xuyến xao. Nhắm mắt lại, lắng nghe từng câu ca, làn điệu, cảm nhận làn gió mang hơi lạnh từ dưới sông lên, mơ màng trong ánh nến mập mờ. Dễ tưởng như ta đang ở trên sông Hương của mấy năm kia.


Ngày nay, cùng với sự thay đổi của Huế, sông Hương cũng đổi thay. Nó cũng dần ồn ã hơn, tấp nập hơn với bao chuyến tàu và người qua kẻ lại. Nhưng dù thế, sông Hương vẫn giữ mãi được những nét đẹp mộc mạc, nguyên sơ của những thuở đầu. Chân chất và dịu dàng như con người Huế xưa.

Hình minh họa
Hình minh họa
Hình minh họa
Hình minh họa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy