Bài văn tả cây đu đủ số 4

Nhà em có rất nhiều loại cây ăn trái, nào ổi, nào mít, rồi cả sầu riêng, chôm chôm. Nhưng gắn bó với tuổi thơ em nhất là cây đu đủ trước sân nhà. Đó là loại cây ăn trái đầu tiên mà em và bố cùng nhau chăm bón, đợi ngày cây ra quả, đến nay chắc cây cũng tầm 3 năm tuổi rồi.


Cây đu đủ nhà em cao lắm rồi, chắc phải vượt qua cả nóc nhà, thế nên chỉ cần một cơn gió nhẹ thôi cũng đủ làm cây lắc lư theo. Gió mạnh chút thì có khi làm rụng cả quả chín, tàu lá vàng chưa muốn rời thân cây. Nhìn xa xa, cây đu đủ như một chiếc ô xanh khổng lồ, có những lúc trông hơi giống cây dừa. Thân cây bạc trắng, to gần bằng cái cột, bề mặt thân sần sùi, có những vết lõm xuống do tàu lá già rụng để lại. Cây đu đủ nhà em không mọc thẳng mà hơi nghiêng, khi xưa còn thấp cây thẳng thơm, nhưng lớn dần, lại mang nhiều quả thành ra gió thổi lệch hẳn về một bên.


Tàu lá đu đủ rất to, gồm một cành dạng ống rỗng dài gắn vào phiến lá to như cái mẹt. Phiến lá xẻ thành từng thùy nhọn hơi giống hình ngôi sao. Lá đu đủ rất dày và hơi cứng, lá có màu xanh thẫm, khi lá già thì chuyển sang vàng ruộm rồi rụng xuống gốc. Một cây đu đủ như thế không có nhiều lá, chỉ tầm hai ba chục tàu lá, cá biệt có cây chỉ độc cái ngọn non, nhưng vẫn sống và ra quả. Đu đủ là loài ưa ẩm, nên thường trồng cạnh bờ ao, bờ giếng.


Đu đủ cũng là loài mắn quả, một cây như thế cùng lúc có thể có tới vài chục trái to, treo lủng lẳng trên cây. Nhà em trồng giống đu đủ tròn, da quả lúc còn non thì xanh thẫm, đến khi quả chín thì chuyển sang màu vàng cam căng mọng, trông rất hấp dẫn. Bổ đôi quả đu đủ chín, khoang ruột có hình ngôi sao năm cánh, thịt ăn vừa mềm lại ngọt. Ăn đu đủ rất tốt cho sức khỏe, dễ trồng nên rất tiết kiệm, nhà em không cần phải mua bao giờ.


Em rất thích ăn đu đủ, vì nó vừa ngon, vừa bổ, lại vừa rẻ. Nó là thứ cây đầu tiên em tự tay trồng được. Em mong sao nó sống thật khỏe mạnh, để tiếp tục ra những lứa quả ngon lành cho cả gia đình em thưởng thức.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy