Bài văn tham khảo số 9

Tình yêu là bài ca không xa lạ với bất cứ ai trong cuộc sống, tựa như con mưa xuân tắm mát những ngọn cỏ biếc xanh, nó làm bật dậy sức sống mãnh liệt căng tràn. Ấy là tình yêu tổ quốc thiêng liêng, là tình yêu lứa đôi nồng nàn, cháy bỏng hay giản đơn là tình yêu thương giữa người với người. Giữa lòng xã hội hiện đại, khi gánh nặng áo cơm đè nặng trên vai, khi người ta mải mê chạy theo hào quang của tiền tài danh vọng thì tình cảm giản đơn ấy lại càng trở nên quan trọng. Liệu rằng con người có đang tự biến mình thành những cổ máy vô cảm? Câu hỏi ấy đã trở thành bài toán nan giải cho bất cứ ai muốn níu giữ những giá trị tốt đẹp của cuộc sống - giá trị của tình yêu thương.


Tình yêu thương là tình cảm chân thành và thuần túy nhất của mỗi con người. Nó là thứ mà trái tim cho đi mà chẳng hề mong được đáp trả lại. Trên mảnh đất màu mỡ của cuộc đời, tình cảm ấy càng sinh sôi nảy nở, đơm hoa kết trái nếu ta biết sống và hi sinh cho những người xung quanh. Nó nảy mầm từ những điều vô cùng nhỏ nhặt trong cuộc sống. Ấy có khi chỉ là ánh mắt chứa chan sự đồng cảm hay giản đơn là mẩu bánh mì sẻ chia cùng người khác lúc hoạn nạn, khó khăn. Tình cảm thiêng liêng ấy đã trở thành thước đo giá trị nhân cách của mỗi con người và là thứ tiên dược kéo người ta ra khỏi vũng bùn lầy của sự xấu xa và ích kỉ.


Oscar Wilde từng có câu nói rất nổi tiếng: “Hãy luôn giữ tình yêu trong tim bạn. Một cuộc sống không có tình yêu thì giống như một khu vườn không có ánh mặt trời, khi mà hoa cỏ đều chết hết cả.” Câu nói ấy đã đúc kết được giá trị quý giá của tình yêu thương. Tình yêu thương là thứ tiên dược diệu kì. Nó có thể biến ngày thường thành một ngày hội, biến đau thương thành hạnh phúc, biến kẻ thù thành tri kỉ,… Nhờ sự yêu thương chân thành và sự chăm sóc dịu dàng của Thị Nở đã cứu đỗi linh hồn của Chí Phèo. Chí lột bỏ lớp quỹ dữ để trở về làm anh nông dân hiền lành lương thiện. Nếu như tiền bạc là phương tiện giúp ta có cuộc sống đủ đầy thì tình yêu thương lại càng trở nên quan trọng khi mang đến cho ta một đời sống tinh thần lành mạnh. Nó còn là động lực giúp ta sẵn sàng đưa tay nắm lấy và giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Chắc hẳn ai cũng biết đến tấm gương của anh chàng hiệp sĩ Nguyễn Hoàng Nam, anh đã không ngần ngại ra tay bắt cướp giúp đỡ cho một người bị cướp xe SH ở Sài Gòn. Tình yêu thương đã trở thành nguồn động lực giúp anh vượt qua mọi hiểm nguy để giúp đỡ người khác. Anh đã bị đâm nhiều nhát và hi sinh nhưng tấm gương của anh vẫn còn mãi. Tình yêu thương của anh làm lòng người trở nên ấm áp biết bao. Thế đó, tình yêu thương là sợi dây xích bền chặt kết nối mọi người với nhau, nó là đóa hoa tươi thắm điểm tô cho mảnh đất cuộc đời thêm tươi đẹp hơn. Nhờ trái tim ấm áp tình yêu thương, con người càng hướng đến vẻ đẹp chân-thiện-mĩ, càng sống đẹp hơn khi biết đồng cảm, sẻ chia cùng người khác. Một thế giới sẽ trở nên như thế nào nếu không có tình thương? Đó chắc hẳn là một thế giới vô cùng lạnh lẽo đáng sợ. Người ta dễ dàng làm ngơ với nỗi đau của người khác, họ chỉ biết sống vì hạnh phúc của bản thân và khi ấy trái tim mỗi người sẽ chết dần chết mòn trong cô đơn, lạnh lẽo.


Trong nhịp sống ngày càng hối hả, ai cũng chạy đua cùng thời gian, quẩn quanh trong vòng lợi danh không lối thoát, người ta chẳng còn thời gian mà nuôi dưỡng một trái tim nồng ấm yêu thương. Cuộc sống không phải đếm số lần chúng ta thở trong một phút, một giây, một ngày hay cả một đời người mà được tính bằng số lần chúng ta nín lặng suy ngẫm để yêu thương, sẻ chia. Hãy để con tim của chúng ta thanh lọc đi sự vị kỉ, toan tính, nhỏ nhen, hẹp hòi… để chúng ta tiến đến gần hơn với cái thiện. Tình yêu thương trong tâm hồn ta lớn lên khi tình yêu đó mang lại niềm vui và hạnh phúc cho những người xung quanh. Ta gợi nhớ đến những vần thơ giàu cảm xúc của nhà thơ Tố Hữu:


“Có gì đẹp trên đời hơn thế

Người với người sống để yêu nhau.”


Câu thơ đúc kết một thái độ sống, một hành vi sống đẹp. Một trái tim chân thành, biết yêu thương, sẻ chia sẻ đẩy lùi mọi khoảng cách giữa người với người. Một trái tim nhân ái, bao dung sẽ xoa dịu nỗi đau của bao con người khốn khổ. Hãy để tình yêu thương nảy nở và lan rộng tăng thêm hương sắc và vẻ đẹp của cuộc đời. Ấy vậy, bên cạnh những người sống và biết hi sinh vì người khác còn có những người vô cảm, hờ hững trước nỗi đau cuả những người xung quanh. Họ chỉ biết sống cho bản thân, phớt lờ những mảnh đời, số phận đáng thương bên họ. Trái tim họ đang chìm đắm trong đêm đen lạnh giá và chết dần trong sự ích kỉ vô tâm. Những con người ấy thật đáng chê trách.


Cuộc sống của mỗi người chỉ là cái chớp mắt của vũ trụ bao la. Vậy nên, ta càng nên trân trọng những phút giây quý gía trên cuộc đời và phải sống sao cho thật có ý nghĩa. Mỗi người cần nuôi dưỡng một trái tim ấm nóng tình yêu thương, đừng ngần ngại giúp đỡ những người gặp khó khăn hoạn nạn. Hãy cùng nhau cất lên bản đồng ca yêu thương bất diệt của cuộc sống hôm nay và mãi mãi về sau.

Hinh minh họa
Hinh minh họa
Hinh minh họa
Hinh minh họa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy