Bài văn thuyết minh về Vịnh Hạ Long số 12

Trong mắt bạn bè quốc tế, Việt Nam luôn nổi tiếng là đất nước nhận được nhiều ưu ái của mẹ thiên nhiên vì có rất nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp trải dài ở khắp các vùng miền. Phong Nha – Kẻ Bàng, đảo ngọc Phú Quốc, vịnh Nha Trang,…tất cả đều là những điểm đến quen thuộc đối với khách du lịch ở khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, khi nói đến danh lam thắng cảnh ở Việt Nam, không thể không kể đến Vịnh Hạ Long – một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới được UNESCO công nhận.


Về vị trí địa lý, Vịnh Hạ Long là một vịnh nhỏ có vị trí tại phần bờ Tây vịnh Bắc Bộ. Đây là một khu vực nằm trong biển Đông Bắc Việt Nam. Về vị trí địa lý hành chính, Vịnh Hạ Long thuộc sự quản lý của cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh. Theo các nhà khoa học, lịch sử hình thành của Vịnh Hạ Long bắt đầu từ khoảng 500 triệu năm trước qua những quá trình biến đổi địa chất phức tạp như tạo sơn, biển thoái, sụt chìm, biển tiến,… Khu vực Vịnh Hạ Long đã từng là biển sâu vào các kỷ Ordovic – Silua (khoảng 500 – 410 triệu năm trước), là biển nông vào các kỷ Cacbon – Pecmi (khoảng 340 – 250 triệu năm trước), biển ven bờ vào cuối kỷ Paleogen, đầu Neogen (khoảng 26 – 20 triệu năm trước) và trải qua một số lần biển lấn trong kỷ Nhân sinh (khoảng 2 triệu năm trước). Kết quả của quá trình biến đổi kéo dài đã biến Vịnh Hạ Long trở thành một quần thể các đảo (bao gồm 1900 hòn đảo, chủ yếu là các đảo đá vôi) và hệ thống hang động trầm tích với tổng diện tích khoảng hơn 1.553km².


Tuy nhiên, người dân bản địa ở nơi đây thường truyền tai nhau rằng, sự hình thành của Vịnh Hạ Long là gắn liền với truyền thuyết về sự xuất hiện của thần Rồng. Truyền thuyết kể lại rằng, vào thời kỳ xa xưa khi đất Việt bị giặc ngoại xâm chiếm đánh, Ngọc Hoàng vì muốn giúp dân Việt đánh đuổi giặc ngoại xâm đã lệnh cho Rồng mẹ mang theo chín đứa con của mình hạ phàm. Rồng mẹ và đàn Rồng con xuống hạ giới vừa lúc thuyền của giặc đã đã ào ạt tiến vào biển của nước ta. Thấy vậy, Rồng mẹ đã phun ra những cột lửa cao hàng trăm mét để thiêu cháy thuyền địch. Đàn Rồng con thì phun Châu Ngọc, biến chúng thành những cột đá cứng khiến thuyền địch đâm vào vỡ tan ra từng mảnh, nhờ thế mà đánh tan được sự xâm lược của ngoại bang. Sau khi giặc tan, vì thương dân Việt sống cần cù, chịu thương chịu khó nhưng luôn bị kẻ khác dòm ngó muốn xâm lược, Rồng mẹ và chín đứa con của mình đã không quay về trời mà quyết ở lại vùng nước vừa có trận chiến để muôn đời bảo vệ vùng đất này. Người ta gọi nơi Rồng mẹ nằm lại là vùng Hạ Long; nơi Rồng con nằm được gọi là Bãi Tử Long; vùng nước nơi đuôi Rồng quẫy đạp được gọi là Bạch Long Vỹ.


Vịnh Hạ Long luôn được xem là hòn ngọc quý của Đông Nam Á nhờ vẻ đẹp hài hòa của màu nước xanh ngắt, của quần thể đảo đá vôi và núi đá vôi nổi trên mặt nước. Không những vậy, mẹ thiên nhiên còn ưu ái Vịnh Hạ Long khi tạo ra hệ thống các hang động trên các đảo đá vôi. Hệ thống hang động này đã trải qua hàng ngàn năm biến đổi để có được vẻ đẹp huyền bí, là điểm đến thu hút khách du lịch của Vịnh Hạ Long.Khi nói đến Vịnh Hạ Long, hầu như ai cũng biết đến hang Sửng Sốt. Hang Sửng Sốt có vị trí nổi bật ở ngay vùng trung tâm của đảo Bồ Hòn – một trong những đảo đẹp của Vịnh Hạ Long. Đây được coi là hang động có vẻ đẹp ấn tượng nhất trong các hang động thuộc Vịnh Hạ Long. Du khách có thể đến hang Sửng Sốt thông qua một con đường nhỏ được hình thành bởi các bậc thang đá ghép khá cheo leo. Con đường này nằm dưới các tán lá cây rừng nên trên đường đi, du khách có thể ngắm nhìn thiên nhiên kỳ thú tồn tại xung quanh hang.


Lòng hang được chia thành hai ngăn. Ngăn thứ nhất có diện tích rất rộng, trên trần hang xuất hiện các nhũ đá cực kỳ đẹp mắt. Ngoài ra, trong ngăn này còn có rất nhiều các loại tượng đá hình các loại động vật như voi đá, hải cẩu hoặc các loại thức ăn của người cổ đại như quả bụi, hoa, cỏ,… Ngăn thứ hai và ngăn thứ nhất được phân định bằng một lối đi khá hẹp. Bước vào qua lối đi này, chúng ta sẽ nhìn thấy được lòng ngăn thứ hai. Kết cấu hang động của ngắn thứ hai khác lạ hoàn toàn so với ngăn thứ nhất. Lòng ngăn thứ hai rộng hơn rất nhiều, có diện tích chứa được từ hàng trăm đến hàng ngàn người. Bên cạnh đó, lòng ngăn thứ hai của hang Sửng Sốt cũng có các tượng đá, tuy nhiên chúng có nội dung gợi nhớ đến truyền thuyết Thánh Gióng của dân tộc, không phải chỉ là những hình tượng chung như ngăn thứ nhất. Các tượng đá này có hình con ngựa, có hình giống thanh gươm dài, đặc biệt còn có những vết khắc giống như dấu chân của Thánh Gióng rất sinh động.


Ngoài hang Sửng Sốt, dãy đảo Bồ Hòn còn nổi tiếng với hai hang động gắn liền với sự tích về câu chuyện tình yêu bi thương giữa một người con trai và một người con gái, đó là hang Trống và hang Trinh Nữ. Sự tích kể lại rằng, xưa có một người con gái vạn chài xinh đẹp, nhà nghèo bị ép gả làm vợ bé cho một tên địa chủ xấu xa nhất vùng. Cô gái không chịu vì cô đã hôn ước với thanh mai trúc mã của mình. Không khuất phục được cô, tên địa chủ đã bắt nhốt cô trên đảo hoang. Cô gái vì khóc thương cho mối tình của mình mà kiệt sức, hóa thành tượng đá. Vị hôn phu của cô khi biết được tin đã giong thuyền đi suốt đêm ra đảo nhưng không may trời nổi bão khiến con thuyền vỡ nát, sóng biển đánh dạt chàng lên hòn đảo nơi cô gái hóa đá. Khi nhìn thấy tượng cô gái, chàng trai đã dùng hòn đá gõ vào núi để gọi cô, gõ đến khi kiệt sức và hóa đá.


Vị trí cô gái ngồi chính là hang Trinh Nữ, ngày nay cửa hàng này vẫn còn tượng đá của cô. Nơi chàng trai hoá đá nằm đối diện với hang của cô gái, được gọi là hang Trống. Trong lòng của hang Trống có một bức tượng chàng trai. Trong lòng cả hai hang đều có kết cấu giống nhau, bao gồm các thạch nhũ đá bạc rủ xuống tạo nên vẻ đẹp tráng lệ cho hang. Động Thiên Cung nằm tại đảo Canh Độc cũng là một địa điểm nổi tiếng của Vịnh Hạ Long. Lòng động Thiên Cung có kết cấu rất đặc biệt. Các măng đá, nhũ đá rủ từ trần động xuống đã tạo ra một không gian rộng, nhìn thấy tiết diện hình tứ giác. Vách động khá cao, dốc thẳng đứng, cũng xuất hiện dày đặc các nhũ đá có kích cỡ lớn nhỏ khác nhau.


Đặc biệt, ở giữa động Thiên Cung còn có bốn cột trụ rất to lớn. Dọc thân các cột này đều được chạm nổi các hình thù rất đặc sắc như hình chim cá, quang cảnh lao động, sinh hoạt của con người,… Các thạch nhũ xuất hiện trong động cũng được tạo hình khác nhau như hình Nam Tào, Bắc Đẩu, các nàng tiên nữ say mê với điệu múa của mình,… Những hình ảnh sống động này xuất hiện đã chứng minh được quá trình tiến hóa của người Việt song song với sự phát triển của thiên nhiên qua hàng vạn năm.


Trên đảo Canh Độc ngoài động Thiên Cung còn có hang Đầu Gỗ. Đây là một hang động có nhiều nhũ đá tráng lệ nhất. Tên gọi “Đầu Gỗ” của hàng gắn liền với những năm tháng hào hùng của thời đại hào khí Đông A, khi quân dân nhà Trần ba lần đánh bại quân Mông Nguyên. Chính hang Đầu Gỗ là một trong những địa điểm diễn ra nhiều trận đánh ác liệt nhất giữa quân ta và quân địch. Cái tên “Đầu Gỗ” cũng ra đời chính vào thời kỳ này. Đặc biệt, vua Khải Định đã từng đến tham quan hang Đầu Gỗ vào năm 1917 và cho khách một tấm bia nhằm ca ngợi vẻ đẹp của hang động này.


Cửa hang Đầu Gỗ nằm ở vách núi nên đường đi khá khó đối với du khách tham quan. Hang Đầu Gỗ có hai ngăn. Ngăn thứ nhất cũng có giống như các hang động khác, chủ yếu bao gồm các nhũ đá có hình thù các loại động vật hoang dã như báo, sư tử, hổ, voi,…Thông qua một khe hẹp, du khách có thể bước vào ngăn thứ hai. Ở ngăn này có xuất hiện một bức tranh đá rất lớn, được chạm hình các hòn đảo, hình sóng biển rất sinh động.


Ngoài các hang động, các đảo của Vịnh Hạ Long còn có hệ sinh thái rất đa dạng, phong phú. Có khoảng trên một nghìn loài thực vật sống trên các đảo ở vịnh Hạ Long. Ngoài ra, Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên Thế giới (IUCN) còn công bố Vịnh Hạ Long có bảy loại thực vật đặc hữu – đây là những loài chỉ sinh trưởng và phát triển tại các đảo đá vôi ở Hạ Long. Bên cạnh đó, các loài động vật sinh sống ở Hạ Long cũng vô cùng phong phú với khoảng hơn 100 loài thú, loài lưỡng cư, bò sát,…


Bên cạnh những giá trị về văn hóa, lịch sử, Vịnh Hạ Long còn chứng tỏ được giá trị kinh tế của mình khi mỗi năm đón hơn 2 triệu khách du lịch đến tham quan. Từ đó tạo ra việc làm cho người dân bản địa cũng như đưa ngành du lịch trở thành một trong những ngành mũi nhọn của tỉnh Quảng Ninh, đồng thời đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế quốc gia.

“Cảnh biếc non xanh đẹp tuyệt vờiMời anh ghé lại Hạ Long chơiChiều tàn sợi nắng ươm vàng nhạtSớm dậy hanh hoa đỏ khắp trờiNgắm cảnh từng đôi đồi đá đẹpNhìn trông cặp cánh sải buồm khơiBình yên tĩnh mịch hồn thư tháiDạo gót nơi đây chẳng muốn rời.”


Đúng như những lời thơ của nhà thơ Biển Gọi, đã đến Vịnh Hạ Long là sẽ chẳng muốn rời. Vịnh Hạ Long không chỉ là hòn ngọc quý của đất Việt mà còn là một trong di sản đẹp nhất của nhân loại. Chính vì thế, mỗi người chúng ta đều cần phải có ý thức trong việc bảo tồn di sản Vịnh Hạ Long, từ đó giúp cho hình ảnh Vịnh Hạ Long trở nên đẹp hơn nữa trong mắt bạn bè quốc tế.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy