Cầu Hoàng Văn Thụ
Cầu Hoàng Văn Thụ là công trình giao thông đặc biệt thuộc Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm do Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hải Phòng làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của công trình cầu Hoàng Văn Thụ là 2.173 tỉ đồng từ nguồn ngân sách của thành phố Hải Phòng.
Theo thiết kế kiến trúc, cầu Hoàng Văn Thụ có hình dáng “Cánh chim biển”, là cầu vòm ống thép nhồi bêtông chạy giữa sơ đồ nhịp 45m - 200m - 45m, rộng 33,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đi bộ. Cầu Hoàng Văn thụ được ví như “cánh cửa kết nối” giữa khu nội đô cũ và vùng đất bên kia sông Cấm - nơi sẽ được xây dựng Khu hành chính mới của thành phố Hải Phòng, theo định hướng phát triển không gian đô thị và điều chỉnh Quy hoạch chung đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cầu Hoàng Văn Thụ là cây cầu hiện đại với thiết kế ấn tượng, tạo sự kết nối giao thông, phát triển mở rộng thành phố Hải Phòng về phía Bắc. Cầu Hoàng Văn Thụ gồm cầu chính được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, có tốc độ 80 km/ giờ. Cầu nhánh phía Nam (bên nội thành) có tốc độ thiết kế 40 km/ giờ. Cầu nhánh phía Bắc (bên huyện Thuỷ Nguyên) có tốc độ thiết kế 50 km/giờ. Các đường nhánh cầu ở phía Bắc giao với đường đê bắc sông Cấm với tốc độ thiết kế 30 km/giờ. Đường song hành hai bên cầu phía bờ Bắc có tốc độ thiết kế 50 km/giờ.
Cầu chính của cầu Hoàng Văn Thụ là dạng vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông có nhịp chính 200 m là nhịp lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Để thuận tiện cho người đi bộ, ngoài cầu thang bộ, cầu Hoàng Văn Thụ còn có 2 thang máy tại vị trí 2 bên đầu cầu phía nội thành.