Cầu Quay
Nhắc tới những cây cầu nổi tiếng ở Hải Phòng, không thể không kể đến cầu Quay - cây cầu chứng nhân lịch sử. Cầu dài 100 m, bắc qua sông Tam Bạc. Thuở mới xây dựng, cầu được gọi với cái tên cầu xe lửa, cầu có thể quay được, trụ quay đặt ở giữa cầu, bằng hệ thống ròng rọc. Trải qua hơn trăm năm, chứng kiến bao thăng trầm trong lịch sử dân tộc, cầu Quay vẫn hiên ngang đứng đó, trở thành niềm tự hào của thành phố Hải Phòng. Hiện tại bây giờ cây cầu này không quay được
nữa.
Năm 1901, cầu Quay bắc qua sông Tam Bạc được khởi công, sau một năm thì hoàn thành. Cầu bằng dầm thép, có 2 nhịp và 3 khoang thông thuyền, phục vụ cho cả đường bộ và đường sắt. Để không gây trở ngại cho các tàu thuyền qua lại trên sông, các kỹ sư người Pháp đã thiết kế nhịp giữa cầu có thể quay ngang 90 độ, dọc theo sông. Những năm đầu, cầu được điều khiển thủ công bởi 5-6 công nhân người Việt. Sau một thời gian, việc vận hành được thực hiện bằng động cơ điện.
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại giữa hai quận Hồng Bàng và Lê Chân, giảm tải người và phương tiện qua cây cầu trăm tuổi này, năm 2013 Hải Phòng xây dựng cầu đường bộ Tam Bạc song song cầu Quay. Công trình từ thời Pháp thuộc chỉ còn phục vụ xe lửa và một số ít người đi xe đạp, xe máy.