Cây Ngót Nghẻo

Ngót Nghẻo có tên khoa học là Gloriosa Superba thuộc họ hoa Bả chó (Colchicaceae) có nhiều tên gọi khác nhau như hoa Loa kèn lửa (flame lily), hoa Móng hổ (tiger claw). Ở Việt Nam, ngoài tên gọi Ngót nghẻo loài hoa này còn được biết đến với các tên như Ngoắt nghẻo, Ngọt nghẹo, Huệ lồng đèn... Cây phân bố rộng ở các vùng nhiệt đới và miền nam châu Phi, các vùng nhiệt đới châu Á.


Tại Việt Nam, Ngót Nghẻo sống nhiều ở miền Trung, Tây Nguyên, thường mọc hoang dã ở rừng ngập mặn ven biển và các bìa rừng núi cao. Loài hoa này có thể sống được cả những nơi đất nghèo dinh dưỡng nhất chẳng hạn như các cồn cát. Ngót nghẻo có thân cây cao tới 4m, hoa to sặc sỡ với 6 cánh đỏ tươi hoặc đôi khi cũng có màu cam, vàng nhạt, dài nhọn như móng hổ. Quả cây có thể dài tới 12cm chứa các hạt màu đỏ.


Tất cả các thành phần của cây Ngót Nghẻo đều chứa chất độc có thể giết chết người và động vật lớn. Đặc biệt phần rễ củ của cây giống với các thành viên khác trong họ bả chó chứa rất nhiều chất độc colchicine, alkaloid gloriocine. Chỉ sau 2 giờ trúng độc, nạn nhân có biểu hiện buồn nôn, nôn mửa, tê bì và ngứa ran xung quanh miệng, rát cổ họng, đau bụng, tiêu chảy ra máu, dẫn đến tình trạng mất nước. Khi chất độc tiến triển trong cơ thể sẽ khiến tiêu cơ vân, tắc ruột, suy hô hấp, hạ huyết áp, rối loạn đông máu, đái ra máu, co giật, hôn mê và tổn thương đa thần kinh. Với nạn nhân là phụ nữ, chất độc của Ngót Nghẻo còn gây lột da và chảy máu âm đạo.


Cây Ngót Nghẻo
Cây Ngót Nghẻo
Cây Ngót Nghẻo
Cây Ngót Nghẻo

Top 10 Loài cây có độc nguy hiểm nhất khi đi du lịch bạn cần tránh

  1. top 1 Cây lá Ngón
  2. top 2 Cây Sơn
  3. top 3 Cây lá Han
  4. top 4 Cây Trúc Đào
  5. top 5 Hoa Thiên Điểu
  6. top 6 Cây Bồng Bồng
  7. top 7 Cây Sừng Trâu
  8. top 8 Cây Ngót Nghẻo
  9. top 9 Hoa Cẩm Tú Cầu
  10. top 10 Cây Sui

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy