Đế quốc Ba Tư

Đế quốc Ba Tư là một trong những thế lực hùng mạnh nhất ở khu vực Tây Á thời cổ đại. Đế quốc Ba Tư được thành lập bởi Cyrus Đại đế vào năm 550 TCN và Đế quốc Ba Tư đã nhanh chóng chinh phục Babylon cổ đại. Kể từ đó, những vị vua của Đế quốc Ba Tư tự xưng là "Vua của các vị vua". Đế quốc Ba Tư là đế chế Châu Á đầu tiên từng chinh phục Châu Âu, dưới triều đại của Darius I. Ở triều đại của Xerxes I, Đế quốc Ba Tư đã gây chiến tranh với Hy Lạp cổ đại và tấn công đến tận thành Athen, nhưng sau đó phải rút lui vì bị Hy Lạp cổ đại phản công. Đặc điểm nổi bật của quân đội Đế quốc Ba Tư đầy sức mạnh đó chính là họ sử dụng rất nhiều voi trong chiến đấu, khiến cho quân đội của họ có sức mạnh hủy diệt.


Vào thời đại thịnh trị của mình, Đế quốc Ba Tư là đế quốc hùng mạnh nhất, thậm chí còn có diện tích lớn hơn cả Hy Lạp cổ đại. Đế quốc Ba Tư là đế quốc đầu tiên thống nhất và làm chủ được toàn bộ khu vực Trung Đông, Tây Á, và thống nhất toàn bộ khu vực này thành một nhà nước có tổ chức. Đế quốc Ba Tư đã xây dựng nhiều thành phố nguy nga, tráng lệ, với một nền văn hóa sùng đạo đậm chất Trung Đông. Nền văn hóa của Đế quốc Ba Tư đã ảnh hưởng rộng tới toàn bộ khu vực Trung Đông, Tây Á, Bắc Phi, Ấn Độ và cả Trung Hoa.


Đế quốc Ba Tư sụp đổ vào năm 330 TCN dưới thời Darius III khi bị Alexandros Đại đế đánh bại. Từ đó, Đế quốc Ba Tư trở thành một phần của Đế quốc Macedonia, trước khi giành độc lập và lập nên nước Parthia khi Đế chế La Mã đánh bại Macedonia. Từ đó, Parthia và cả Đế quốc Sassanid (còn gọi là Đế quốc Tân Ba Tư) sau này trở thành một thế lực ở Trung Đông, đối đầu với Đế chế La Mã. Thậm chí dưới thời Đế quốc Tân Ba Tư, Đế chế La Mã còn phải coi như vị thế ngang với mình và Hoàng đế La Mã gọi Hoàng đế Tân Ba Tư là "Người anh em". Đế quốc Tân Ba Tư sụp đổ vào năm 651, khi bị đội quân Hồi Giáo tấn công và lật đổ. Quốc gia kế cận Đế quốc Ba Tư hiện tại là Iran.

Đế quốc Ba Tư
Đế quốc Ba Tư
Di tích còn lại từ Đế quốc Ba Tư
Di tích còn lại từ Đế quốc Ba Tư

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy