Đường đèo Cù Mông

Nổi tiếng là một trong những cung đường đèo đẹp nhất Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng - Đèo Cù Mông là một địa danh khám phá ngoạn mục đối với du khách bởi những vẻ đẹp kỳ thú, hoang sơ và hùng vĩ của nó. Được mệnh danh là một trong những đèo núi hiểm trở nhất Việt Nam, Đèo Cù Mông nằm trên quốc lộ 1A. Đây là vị trí ranh giới giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên. Ngọn đèo có độ dài 7km, độ cao 245m và độ dốc 9%. Đường đèo dốc, có nhiều khúc cua gấp, hai bên là núi cao. Do đó đây thực sự là một thử thách với các tài xế bởi địa hình nguy hiểm.


Về mặt địa lý, ngọn đèo là tuyến đường bộ đi qua một trong những nhánh đâm ra biển của dãy Trường Sơn Nam. Trước đây, đèo là con đường chính để qua lại giữa Bình Định và Phú Yên khi chưa có tuyến đường Quy Nhơn – Sông Cầu (quốc lộ 1D).


So với các con đèo khác, đèo núi Cù Mông không quá cao và dài. Thậm chí Cù Mông còn là con đèo ít cua ngoặt và thẳng nhất cả nước do chạy thẳng theo một thung lũng đứt gãy. Dưới chân ngọn đèo là nơi yên nghỉ của thi sĩ tài hoa Hàn Mặc Tử. Tên Cù Mông huyền thoại còn được ghi nhớ đến ngày nay là do thế núi trải dài tựa con rồng từ cao nguyên An Khê (Gia Lai) đổ ra biển. Trong đó đầu rồng là xã Xuân Lộc (Phú Yên) kéo dài tới Ghềnh Ráng (Quy Nhơn), còn dãy Ngok Linh là phần đuôi. Tiếp theo phải kể đến hầm đường bộ qua đèo được xây dựng với mục đích giảm đường đèo dốc hiểm trở, quanh co. Công trình này đã được thông xe ngày 21/1/2019. Hầm đèo Cù Mông có chiều dài toàn tuyến hơn 6,6km, chiều dài hầm là 2,6km. Sự xuất hiện của hầm chui này khiến cho việc di chuyển dễ dàng và thông suốt hơn.


Dù có địa hình khá nguy hiểm, nhưng vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ của Cù Mông mới chính là điểm thu hút các du khách thập phương tới đây. Núi rừng đại ngàn xanh mướt chạy dọc hai bên đường đèo xen lẫn mùi thơm hoa rừng thoang thoảng. Ở đây, bạn sẽ quên đi những ồn ào, xô bồ của cuộc sống phố thị. Thay vào đó là bầu không khí trong lành, tiếng chim hót líu lo tạo nên một khung cảnh quá đỗi yên bình. Trên cung đường đèo hiện nay có rất nhiều điểm check-in hay ho để du khách lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ của mình.


Đèo Cù Mông nhìn từ trên cao
Đèo Cù Mông nhìn từ trên cao
1 góc nhìn khác của đèo Cù Mông
1 góc nhìn khác của đèo Cù Mông

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy