Giáo hoàng Gelasius II

Giáo hoàng Gelasius II sinh năm 1060, tại Gaeta. Tên khai sinh là Giovanni Caetani, ông là một tu sĩ thuộc dòng Benedictines và là người đứng đầu giáo hội Công giáo, cai trị các lãnh thổ giáo hoàng từ ngày 24 tháng 1 năm 1118 cho đến khi qua đời vào năm 1119.


Sau khi trở thành hồng y năm 1088, một năm sau đó, giáo hoàng Urban II đã bổ nhiệm Giovanni làm tể tướng - một chức vụ ông đã giữ cho đến khi lên ngai giáo hoàng năm 1118 - ông lấy hiệu là Gelasius II. Ngay sau khi được bầu, giáo hoàng Gelasius II bị Cencio III Frangipane - một người ủng hộ hoàng đế Henry V, tấn công và bị cầm tù. Nhưng được giải thoát sau cuộc tổng nổi dậy của người La Mã thay mặt ông.


Hoàng đế Henry V đã tìm cách đuổi Gelasius II ra khỏi Rome vào tháng 3 năm 1118, tuyên bố cuộc bầu cử của ông là vô hiệu, đồng thời phong Maurice Bourdin - tổng giám mục của Braga làm giáo hoàng phản diện dưới vương hiệu Gregory VIII.


Gelasius II chạy trốn đến Gaeta, ngay lập tức ra “vạ tuyệt thông” đối với Henry V và giáo hoàng đối lập (rút phép thông công - một hình phạt của giáo hội Công giáo Roma dành cho những giáo sĩ hoặc giáo dân phạm trọng tội). Và dưới sự bảo vệ của người Norman, ông đã có thể trở về Rome vào tháng 7. Nhưng những xáo trộn của đảng đế quốc, đặc biệt là từ Frangipane cùng những kẻ đã tấn công ông khi đang cử hành thánh lễ tại nhà thờ Thánh Prassede, đã buộc Gelasius II phải sống lưu vong một lần nữa. Ông lên đường sang Pháp, thánh hiến nhà thờ Pisa bằng đá cẩm thạch lộng lẫy trên đường đi và đến Marseille vào tháng 10. Gelasius II đã được chào đón rất nhiệt tình với sự tôn kính tối đa tại Avignon, Montpellier và các thành phố khác. Tu viện trưởng Suger, đã dẫn ông đến cư ngụ tại tu viện Cluny. Nhưng khi ông đang hoàn thiện kế hoạch triệu tập một thượng hội đồng tại Reims thì qua đời vì bệnh viêm màng phổi, để lại kết cục của cuộc chiến tranh giành tự do kéo dài 50 năm cho người kế nhiệm là giáo hoàng Callistus II.

Giáo hoàng Gelasius II
Giáo hoàng Gelasius II
Giáo hoàng Gelasius II
Giáo hoàng Gelasius II

Top 7 Vị Giáo Hoàng từng là tu sĩ thuộc dòng Benedictines nổi tiếng

  1. top 1 Giáo hoàng Sylvester II
  2. top 2 Giáo hoàng Victor III
  3. top 3 Giáo hoàng Gelasius II
  4. top 4 Giáo hoàng Celestine V
  5. top 5 Giáo hoàng Clement VI
  6. top 6 Giáo Hoàng Urban V
  7. top 7 Giáo hoàng Gregory XVI

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy