Giáo hoàng Celestine V

Giáo hoàng Celestine V sinh vào khoảng năm 1215. Tên khai sinh của ông là Pietro Angelerio, là người đứng đầu giáo hội Công giáo và cai trị các quốc gia giáo hoàng trong 5 tháng từ ngày 5 tháng 7 đến ngày 13 tháng 12 năm 1294, khi từ chức. Ông cũng là một tu sĩ và ẩn sĩ - người đã thành lập nên dòng Celestines, một nhánh của dòng Benedictines


Ngay từ khi còn nhỏ, vị giáo hoàng này đã thể hiện sự thông minh cùng tình yêu thương đối với mọi người. Pietro trở thành một tu sĩ Benedictines tại Faifoli, thuộc giáo phận Benevento khi mới 17 tuổi. Ông có khuynh hướng phi thường đối với chủ nghĩa khổ hạnh và sự cô độc. Vào năm 1239, Pietro lui về sống trong một hang động trên Montagne del Morrone. Năm năm sau, ông rời nơi ẩn dật và cùng với hai người bạn đồng hành đến một hang động tương tự trên ngọn núi Maiella xa xôi hơn tại vùng Abruzzi, thuộc miền trung nước Ý - nơi ông sống hết sức nghiêm túc theo gương của Thánh John Tẩy Giả.


Năm 1244, Pietro đã thành lập tổ chức được đặt theo vương hiệu của ông sau này là “Celestines”. Cộng đồng tôn giáo mới được mở ra, và ông đưa ra cho họ một quy tắc được xây dựng phù hợp với thực tiễn của chính mình. Và vào năm 1264, tổ chức này đã được giáo hoàng Urban IV phê duyệt. Nhưng sau khi nghe tin rằng có khả năng giáo hoàng Gregory X - khi đó đang tổ chức một hội đồng ở Lyon, sẽ bãi bỏ tất cả các mệnh lệnh mới đã được thành lập, Pietro lập tức đến đó. Ông đã thành công trong việc thuyết phục giáo hoàng Gregory X chấp thuận quy tắc mới của mình, biến nó thành một nhánh của dòng Benedictines và tuân theo sự cai trị của Thánh Benedict; tuy nhiên thêm vào đó là những mức độ nghiêm khắc và thiếu thốn hơn. Sự lan rộng nhanh chóng của hiệp hội mới cho thấy 36 tu viện được thành lập và nó có hơn 600 tu sĩ. Ngay sau khi thấy trật tự mới của mình được củng cố, Pietro đã từ bỏ quyền cai trị và một lần nữa rút lui về nơi xa xôi để hoàn toàn cống hiến hết mình cho việc sám hối cùng cầu nguyện đơn độc.


Sau sự qua đời của giáo hoàng Nicholas IV vào tháng 4 năm 1292, các hồng y đã tập hợp tại Perugia. Nhưng sau hơn hai năm, họ vẫn chưa đạt được sự đồng thuận. Pietro lúc này đang được mọi người biết đến như một ẩn sĩ dòng Benedictines; ông đã gửi cho các hồng y một lá thư cảnh báo họ rằng: sự báo thù của thần thánh sẽ giáng xuống nếu họ không nhanh chóng bầu chọn một giáo hoàng.


Đồng tình với vị trưởng khoa cao đẳng hồng y già và ốm yếu, các hồng y còn lại đã bầu chọn Pietro trở thành giáo hoàng. Tuy nhiên, khi được triệu tập, ông ngoan cố từ chối nhận chức vụ mới này, thậm chí còn cố gắng bỏ trốn, cho đến khi bị thuyết phục bởi một phái đoàn hồng y đi cùng với vua Naples.


Pietro chính thức lên ngai giáo hoàng ở tuổi 79, ông đăng quang tại Santa Maria di Collemaggio vào ngày 29 tháng 8, lấy hiệu là Celestine V.


Ngay sau khi nhậm chức, giáo hoàng Celestine V đã ban ơn đại xá hiếm hoi cho tất cả những người hành hương đến thăm nơi đây qua cửa thánh, nhân dịp kỷ niệm ngày đăng quang của mình. Tuy nhiên, vì không có kinh nghiệm chính trị, Celestine V đã tỏ ra là một vị giáo hoàng yếu đuối.


Sau một thời gian không lâu, nhận thấy mình thiếu quyền lực và không phù hợp với nhiệm vụ - giáo hoàng Celestine V nhanh chóng từ chức vào ngày 13 tháng 12 năm 1294. Ông rời khỏi Naples, rút lui về cuộc sống tu trì cô độc trước đây. Nhưng sau đó Celestine V lại bị giam giữ trong lâu đài Fumone ở vùng Lazio, để ngăn chặn khả năng ông trở thành phản giáo hoàng. Ông qua đời trong tù ngày 19 tháng 5 năm 1296, ở tuổi 81.

Giáo hoàng Celestine V
Giáo hoàng Celestine V
Giáo hoàng Celestine V
Giáo hoàng Celestine V

Top 7 Vị Giáo Hoàng từng là tu sĩ thuộc dòng Benedictines nổi tiếng

  1. top 1 Giáo hoàng Sylvester II
  2. top 2 Giáo hoàng Victor III
  3. top 3 Giáo hoàng Gelasius II
  4. top 4 Giáo hoàng Celestine V
  5. top 5 Giáo hoàng Clement VI
  6. top 6 Giáo Hoàng Urban V
  7. top 7 Giáo hoàng Gregory XVI

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy