Hoàn cảnh ra đời của bài thơ Việt Bắc?

Việt Bắc là một trong những bài thơ đặc sắc nhất của Tố Hữu. Bài thơ là điển hình cho phong cách chính trị trữ tình của nhà thơ. Việt Bắc được sáng tác vào tháng 10 năm 1954. Đây là mốc lịch sử đặc biệt quan trọng, đánh dấu sự thắng lợi của Đảng và nhân dân hai miền Nam Bắc trong cuộc kháng chiến chống Pháp.


Việt Bắc trong bài thơ được nhắc đến không chỉ là một vùng đất ở trên lãnh thổ Việt Nam, mà đó còn là quê hương của những người con cách mạng. Việt Bắc là vùng chiến khu có vị trí chiến lược, ý nghĩa quân sự, chính trị đặc biệt. Bởi nơi đây bác Hồ và Trung ương đảng đã thành lập mặt trận Việt Minh, chuẩn bị lực lượng vũ trang cho cuộc tổng khởi nghĩa đi đến thành công Cách mạng tháng Tám.


Dấu mốc lịch sử là hiệp định Giơnevơ được ký kết vào ngày 21 tháng 7 năm 1954, sau 75 ngày đàm phán giữa các nước tại thành phố giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ). Hiệp định có nội dung tuyên bố chấm dứt chế độ thực dân, lập lại hòa bình ở ba nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia),

Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu đỉnh cao chói lọi được ghi vào lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc, miền Bắc hoàn toàn giải phóng. Tháng 10 năm 1954 chính phủ trung ương Đảng và những người kháng chiến đã chia tay chiến khu Việt Bắc, chia tay những người dân Việt Bắc để trở về với thủ đô. Khi trở về miền xuôi, phải sống trong hoàn cảnh mới liệu rằng những người kháng chiến, những người cách mạng còn nhớ về ân tình sâu nặng đã từng có với vùng đất và con người nơi chiến khu Việt Bắc không. Để trả lời cho câu hỏi này, bài thơ Việt Bắc đã được ra đời. Tác phẩm thể hiện tình cảm thủy chung, chân thành của những người kháng chiến đối với chiến khu Việt Bắc. Ta có thể thấy Việt Bắc ra đời trong hoàn cảnh lịch sử vô cùng đặc biệt. Qua đó ta có thể thấy được những cảm xúc, rung động, tình cảm chân thành của Tố Hữu. Và đó cũng chính là những tình cảm, cảm xúc của những người cách mạng, những người kháng chiến đối với chiến khu Việt Bắc.

Bài thơ đã tái hiện lại cho người đọc về giai đoạn lịch sử đầy gian khổ, khó khăn nhưng cũng tràn đầy hào hùng, vẻ vang của dân tộc. Đồng thời ca ngợi sự gắn bó, ân tình, tình cảm khăng khít, thủy chung giữa những cán bộ cách mạng đối với người dân và chiến khu kháng chiến Việt Bắc. Qua đó, ca ngợi công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng, cách mạng đã chiếu sáng đường lối cho toàn dân tộc ta đi đến được thắng lợi vô cùng vẻ vang và đầy tự hào. Niềm hi vọng, sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước khi có sự lãnh đạo tài tình của bác, của Đảng.


Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy