Khảo sát thị trường, tìm hiểu đối thủ
Hiểu biết được nhu cầu thị trường và đối thủ thì trăm trận trăm thắng, đó là chiến lược cốt yếu trong kinh doanh mà bạn luôn phải ghi nhớ và trong kinh doanh văn phòng phẩm cũng vậy:
- Bước 1: Nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng đến. Trước hết, để kinh doanh thành công, dù là trong bất kỳ lĩnh vực nào thì bạn luôn cần phải có một ý tưởng và kế hoạch cụ thể. Bạn muốn mở cửa hàng văn phòng phẩm thì cần phải có hiểu biết về lĩnh vực này. Bạn sẽ cần phải trả lời được các câu hỏi như: Khách hàng của bạn là ai? Nên bán lẻ cho học sinh, sinh viên hay giao sỉ cho các công ty?. Ngoài ra bạn cũng nên khảo sát giá bán lẻ và các mặt hàng phổ biến của các doanh nghiệp đang sử dụng tại khu vực mà bạn dự định kinh doanh. Từ đó lên Bảng giá các mặt hàng văn phòng phẩm trong cửa hàng của mình.
- Bước 2: Nghiên cứu đối thủ: Lên danh sách những cửa hàng văn phòng phẩm ở địa bàn bạn có kế hoạch mở tiệm. Thống kê số lượng. Đánh giá ưu điểm, nhược điểm của các đối thủ. Nếu ở thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… thì có thể mở liên tiếp nhiều cửa hàng văn phòng phẩm kề nhau, vì ở thành phố số lượng khách hàng lớn, như thế sẽ tạo thành thế mạnh tập trung của dãy hàng. Còn nếu ở quê, mà chỗ bạn đã có quá 3 cửa hàng gần nhau thì không nên mở nữa vì số lượng khách hàng ít, rất dễ thua lỗ. Đồng thời xác định tình trạng kinh doanh của đối thủ, liệu họ bán có chạy không?. Những mặt hàng nào chiếm ưu thế trong cửa hàng họ. Nếu họ bán chậm hoặc thua lỗ bạn cũng nên thử tìm hiểu lí do vì sao dẫn đến tình trạng đó để có thể xác định phương pháp kinh doanh và rút kinh nghiệm.
Bạn cần thực hiện nghiên cứu thị trường và tìm hiểu đối thủ một cách tỉ mỉ và nghiêm túc trước khi bắt tay vào kinh doanh chứ không thể xem mình là cái rốn của vũ trụ để làm ồ ạt mà không có tính toán được.