Sắp xếp và bày trí không gian
Một cửa hàng bất kỳ mà đặc biệt là cửa hàng văn phòng phẩm thì cách bài trí sao cho hợp lý, khoa học luôn là điều mà bất kỳ chủ cửa hàng nào cũng nên quan tâm. Tại sao ư? Tại vì điều đó không chỉ giúp cho cửa hàng của bạn trông bắt mắt hơn mà thậm chí nó còn giúp bạn bán được nhiều hàng hơn nếu bạn biết cách bố trí. Thế nào là một cửa hàng văn phòng phẩm được bố trí hợp lý, khoa học? Là khi cửa hàng đó đáp ứng được các yêu cầu như:
- Gọn gàng, sạch sẽ: Nên bố trí sao cho chia từng khu vực rõ ràng nếu cửa hàng lớn.
- Tiện lợi: Giúp cho người mua dễ tìm nhất. Các mặt hàng có công dụng gần giống nhau và có liên quan tới nhau (những hàng mà khách hàng thường mua cùng nhau) nên để gần nhau trong cùng một khu vực cho dễ tìm. Ví dụ như các loại đồ dùng học tập như vở, sổ, các loại bút, giấy nhớ,...thì nên để cạnh nhau trong cùng 1 khu vực.
- Ấn tượng, bắt mắt và có điểm nhấn dễ ghi nhớ: Mỗi một cửa hàng thường sẽ có những phong cách bài trí của riêng mình sao cho ấn tượng nhất với người mua để người mua ghi nhớ được tốt hơn.
- Kích thích khả năng mua hàng tốt nhất: Cách bài trí ngoài tiện lợi dễ tìm dễ mua ra thì toàn bộ những chi tiết khác cũng nên làm sao để vừa không gây khó chịu cho khách lại vừa kích thích khách mua hàng nhiều hơn, ví dụ như: Quầy thu ngân rộng rãi phù hợp với quy mô cửa hàng, tiện lợi cho khách khi thanh toán. Hay theo như nghiên cứu thì một chút nhạc nhẹ nhàng sẽ kích thích khách hàng mua nhiều hơn nên nếu có điều kiện bạn có thể bố trí thêm cặp loa chất lượng trong cửa hàng.
Ánh sáng hợp lý: Ánh sáng là yếu tố rất quan trọng trong một cửa hàng văn phòng phẩm. Ánh sáng phải làm sao làm nổi bật được các sản phẩm của bạn đồng thời bạn cũng có thể khéo léo điều chỉnh cũng như kết hợp ánh sáng với màu sắc nội thất, sơn tường, tranh trang trí...để tạo điểm nhấn và phong cách độc lạ cho cửa hàng. Một lưu ý nữa cho bạn là bạn nên kiểm soát sao cho hạn chế nhất việc để ánh sáng tự nhiên chiếu trực tiếp vào sản phẩm sẽ làm sản phẩm nhanh hư hỏng.
Trang trí màu sắc, không gian: Nếu là cửa hàng nhỏ, bạn nên bố trí sao cho gọn gàng và có chút điểm nhấn đồng thời làm sao tận dụng tối đa không gian để vừa bày được nhiều hàng lại vừa khiến khách hàng có cảm giác thoải mái dễ chịu. Ví dụ như bầy thêm các chậu hoa nhỏ ở quầy thu ngân hay những góc chết trong cửa hàng để tạo cảm giác thư thái. Nếu là cửa hàng lớn, diện tích rộng thì bạn nên sử dụng các kệ một cách hợp lý để chia ngăn ra từng khu vực giúp khách hàng dễ tìm thấy mặt hàng cần mua. Mặt hàng trong mỗi khu thì tùy thuộc cụ thể vào màu sắc, kích thước, công dụng hay kiểu dáng của từng loại sản phẩm mà chia cho hợp lý.Ngoài ra, các khách hàng mua hàng văn phòng phẩm chủ yếu là các chị em văn phòng, các bạn sinh viên, học sinh, các bạn thanh niên trẻ nên cách bố trí cửa hàng văn phòng phẩm nên làm sao cho mang màu sắc vui tươi, năng động hoặc là nhẹ nhàng, dễ thương một chút để khách hàng cảm thấy thoải mái và thích thú khi đi mua hàng.
Tận dụng móc treo đồ: Khi thiết kế cửa hàng văn phòng phẩm, đối với những mặt hàng nhỏ xinh có móc treo thì bạn nên treo chúng lên để một là tiết kiệm diện tích, hai là đồng thời trang trí luôn cửa hàng khiến khách hàng có cảm giác thú vị và dễ thương hơn.
Nếu bạn chịu khó đầu tư và tìm hiểu thì bạn hoàn toàn có thể biết cách bố trí cửa hàng văn phòng phẩm sao cho hợp lý, khoa học, đẹp mắt và thu hút khách hàng nhất.