Khu di tích đền Hùng

Đền Hùng thực chất tên gọi viết tắt của quần thể du lịch đền chùa thờ phụng các vua Hùng và tôn thất của nhà vua trên núi Nghĩa Lĩnh, ngày nay thuộc xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đền Hùng là khu di tích đặc biệt của quốc gia được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng vào năm 1962.


Ngày 6 tháng 12 năm 2012, UNESCO công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt này nằm trên ngọn núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, được xây dựng nhằm tưởng nhớ tới công lao dựng nước và giữ nước của các vua Hùng. Khu di tích gồm bốn đền chính là đề Hạ, đền Trung, đền Thượng và đền Giếng. Ngoài ra còn có nhiều cồn trình dần được xây dựng sau như nhà bia, chùa Thiên Quang, cột đá thề, lăng Hùng Vương, đền thờ mẫu Âu Cơ, đền thờ Lạc Long Quân...

Cứ vào ngày mùng 10/3 hàng năm là ngày Giỗ tổ của các vị vua Hùng, khu di tích Đền Hùng lại tổ chức rất nhiều các hoạt động, lễ hội như Lễ rước kiệu vua, lễ dâng Hương quy tụ sự tham gia của rất nhiều người dân từ mọi miền Tổ Quốc để bày tỏ lòng thành với các vị vua xưa. Nét văn hóa độc đáo này đã trở thành một phần đặc biệt không thể thiếu trong đời sống tâm linh của con người Việt Nam: “Dù ai đi ngược về xuôi. Nhớ ngày giỗ tổ mùng 10 tháng 3”. Do đó, thời điểm thích hợp nhất để đi du lịch đền Hùng là vào dịp đầu xuân.


Địa chỉ: Lạc Hồng, Hy Cương, Việt Trì, Phú Thọ

Cống chính khu di tích Lịch sử Đền Hùng
Cống chính khu di tích Lịch sử Đền Hùng
Nghi lễ dâng Hương tại Lễ hỗi Đền Hùng
Nghi lễ dâng Hương tại Lễ hỗi Đền Hùng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy