Top 10 Địa danh nên tới nhất khi du lịch Phú Thọ

Phongx 291 0 Báo lỗi

Phú Thọ là một tỉnh nằm ở trung du miền núi Bắc bộ Việt Nam. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với các địa danh gắn với lịch sử ngàn năm của dân tộc mà còn có nhiều ... xem thêm...

  1. Đền Hùng thực chất tên gọi viết tắt của quần thể du lịch đền chùa thờ phụng các vua Hùng và tôn thất của nhà vua trên núi Nghĩa Lĩnh, ngày nay thuộc xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đền Hùng là khu di tích đặc biệt của quốc gia được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng vào năm 1962.


    Ngày 6 tháng 12 năm 2012, UNESCO công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt này nằm trên ngọn núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, được xây dựng nhằm tưởng nhớ tới công lao dựng nước và giữ nước của các vua Hùng. Khu di tích gồm bốn đền chính là đề Hạ, đền Trung, đền Thượng và đền Giếng. Ngoài ra còn có nhiều cồn trình dần được xây dựng sau như nhà bia, chùa Thiên Quang, cột đá thề, lăng Hùng Vương, đền thờ mẫu Âu Cơ, đền thờ Lạc Long Quân...

    Cứ vào ngày mùng 10/3 hàng năm là ngày Giỗ tổ của các vị vua Hùng, khu di tích Đền Hùng lại tổ chức rất nhiều các hoạt động, lễ hội như Lễ rước kiệu vua, lễ dâng Hương quy tụ sự tham gia của rất nhiều người dân từ mọi miền Tổ Quốc để bày tỏ lòng thành với các vị vua xưa. Nét văn hóa độc đáo này đã trở thành một phần đặc biệt không thể thiếu trong đời sống tâm linh của con người Việt Nam: “Dù ai đi ngược về xuôi. Nhớ ngày giỗ tổ mùng 10 tháng 3”. Do đó, thời điểm thích hợp nhất để đi du lịch đền Hùng là vào dịp đầu xuân. Lúc này thời tiết tương đối chan hòa, mát mẻ. Đây cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều các lễ hội lớn. Tới đền Hùng vào mùa xuân, các bạn sẽ được trải nghiệm không khí rộn ràng, nhộn nhịp, đầy tấp nập.


    Địa chỉ: Hy Cương, Việt Trì, Phú Thọ

    Cống chính khu di tích Lịch sử Đền Hùng
    Cống chính khu di tích Lịch sử Đền Hùng
    Nghi lễ dâng Hương tại Lễ hỗi Đền Hùng
    Nghi lễ dâng Hương tại Lễ hỗi Đền Hùng

  2. Cảnh quan du lịch Ao Giời - Suối Tiên bắt nguồn từ trên núi Nả, chảy qua các khe đá, hình thành dải lụa trắng bạc, vắt ngang sườn núi, nổi bật giữa màu xanh mượt mà của núi rừng, lẫn vào màu xanh của mây trời, làm cho cảnh trí càng sinh động, kỳ ảo, cảnh tượng vừa gần gũi, vừa sâu thẳm, vừa rõ ràng, vừa huyền bí thơ mộng làm xao xuyến lòng người. Ao Giời - Suối Tiên nằm trên Núi Nả thuộc xã Quân Khê - huyện Hạ Hoà, cách thành phố Việt Trì 80 km về phía Tây Bắc, cách Ao Châu 15 km, có ưu thế là liền kề với hệ thống đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, nằm trong tổng thể phát triển của du lịch Phú Thọ.


    Khu sinh thái Ao Giời - Suối Tiên hai bên có hàng trăm đỉnh núi lớn, nhỏ có độ cao trung bình từ 500-600 m so với mặt biển. Với đỉnh cao 1.200m, núi Nả cao vượt lên sừng sững, trông thật hùng vĩ như điểm tựa của miền thượng vùng trung du rộng lớn, được phủ một màu xanh dày đặc của các loài cây nhiệt đới, chen chúc nhau tầng tầng, lớp lớp với khá nhiều loài cây quí hiếm như đinh, lim, gụ, vàng tâm… Trong rừng còn có các bầy khỉ, nai, hoẵng, lợn rừng, cầy hương… Với chiều dài hơn 10 km, lòng suối dày kín lớp sỏi đá và cát vàng làm cho nước suối được thanh lọc tinh khiết, trong vắt, lấp lánh ánh mặt trời phản chiếu.


    Đầu nguồn của con suối có Giếng Tiên, diện tích chừng 40m2, sâu đến hơn 10m. Từ đáy giếng, dòng nước phun lên mát lạnh, ngọt ngào tạo thành Suối Tiên. Suối Tiên quanh co chảy qua nhiều tầng, bậc tạo nên nhiều thác nước thẳng đứng. Suốt chiều dài con suối có tới 14 thác nước, trong đó có một số thác cao 20m, tựa những tấm màn the trắng xoá, che các hang, hốc đá phía trong. Dưới chân các thác nước cao là những phiến đá khổng lồ, trải qua thời gian dài bị xói mòn, đã thành những chiếc ao nhỏ mà đáy ao là cả một phiến đá, làm nên vẻ đẹp riêng chỉ có ở khu du lịch sinh thái hấp dẫn này.


    Địa chỉ: Quân Khê, Hạ Hoà, Phú Thọ

    Suối Tiên
    Suối Tiên
    Ao Giời
    Ao Giời
  3. Đầm Ao Châu trải rộng trên địa bàn bốn xã là thị trấn Hạ Hòa, Y Sơn, Ấm Hạ và Phụ Khánh thuộc huyện Hạ Hòa. Đây vốn được xem là "viên ngọc quý giữa vùng trung du" bởi vẻ đẹp hoang sơ sơn thủy hữu tình được ví như "Vịnh Hạ Long thu nhỏ" giữa vùng đất tổ. Tương truyền trong khi đi tìm đất định đô, vua Hùng và quần thần nước Văn Lang đã đặt chân đến vùng đất có 99 ngọn đồi cùng 99 ngách nước. Trong khi đang chiêm ngắm cảnh đẹp nơi đây, họ tình cờ được mục kích cảnh hai con trâu vàng đang giao đấu quyết liệt, rồi bỗng dưng cả hai cùng lặn xuống nước biến mất. Từ đó đầm được gọi là hồ Kim Ngưu (Trâu Vàng).


    "Đầm Ao Châu vừa sâu vừa mát
    Hai bên bờ bát ngát cây xanh."

    Với diện tích khoảng 1500 ha, đầm Ao Châu trải ra trong xanh, phẳng lặng với một màu xanh biếc cả bốn bề: nước, trời, cây lá. Địa hình đồi núi đã tạo nên hàng trăm ngách nước luồn lách giữa các khu vực, nhiều con suối đẹp đổ nước xuống đầm. Nhờ tích nước bốn mùa và không bị cạn đã tạo điều kiện cho các thảm thực vật tự nhiên phát triển, chủ yếu là lau, sậy, nứa, chè và các bụi cây thấp… một số đồi về sau được phủ bởi bạch đàn, bồ đề, thông và trên một số đảo bà con địa phương đã trồng các loại cây ăn quả như vải, nhãn, mít, bưởi…


    Địa chỉ: Hạ Hoà, Phú Thọ

    Cảnh đẹp Đầm Ao Châu
    Cảnh đẹp Đầm Ao Châu
    Đầm Ao Châu
    Đầm Ao Châu
  4. Là một trong ba khu vườn quốc gia nổi tiếng cả nước, vườn Quốc gia Xuân Sơn nằm ở điểm cuối của dãy Hoàng Liên Sơn và ở phía Tây Nam huyện Tân Sơn, trên vùng tam giác giữa ranh giới của ba tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình và Sơn La. Khi tới Xuân Sơn du khách vẫn cảm nhận được nét đẹp hoang sơ vốn có, chưa bị can thiệp nhiều bởi hoạt động khai thác du lịch.


    Vườn quốc gia Xuân Sơn có tổng diện tích là 33.687 ha, trong đó vùng lõi của vườn là 15.048 ha và vùng đệm là 18.639ha, đứng thứ 12 trong số 15 Vườn Quốc gia lớn nhất Việt Nam. Được ví là lá phổi xanh và là điểm du lịch hấp dẫn của Phú Thọ. Với độ che phủ rừng lên tới 84%, chất lượng các hệ sinh thái rừng ổn định và được bảo vệ tốt. Vườn được đánh giá là nơi có môi trường không khí, môi trường nước sạch sẽ, mát mẻ, nhiệt độ trung bình năm từ 22 - 23ºC.


    Theo thống kê, vườn Quốc gia Xuân Sơn có 1217 loại thực vật, trong đó có 665 loài cây thuốc, 300 loài cây rừng có thể làm rau ăn, có các loại thực vật bậc cao như Re, dẻ, sồi, vá, táu muối, chò chỉ, dổi, kim dao. Rừng chò chỉ Xuân Sơn được đánh giá là giàu và đẹp nhất miền Bắc, có nhiều cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi có đường kính tới 2m và cao 30m. Vườn Quốc gia có 365 loài động vật trong đó có 46 loài ghi trong danh sách đỏ Việt Nam và 18 loài ghi trong sách đỏ thế giới, có loài cá cóc bụng đỏ là loài động vật quí hiếm.


    Địa chỉ: Xuân Sơn, Tân Sơn, Phú Thọ

    Cổng chào vườn quốc gia Xuân Sơn
    Cổng chào vườn quốc gia Xuân Sơn
    Khung cảnh thanh bình trong vườn quốc gia Xuân Sơn
    Khung cảnh thanh bình trong vườn quốc gia Xuân Sơn
  5. Nằm trên vùng đất địa linh nhân kiệt. Đền Mẫu Âu Cơ là một công trình lịch sử văn hoá đặc biệt, là biểu tượng của tinh thần yêu nước và truyền thống đại đoàn kết dân tộc. Hình tượng mẹ Âu Cơ sinh ra con Lạc cháu Hồng nước Việt trong một bọc trăm trứng đã trở thành hình tượng bất hủ sống mãi trong tư tưởng, tình cảm và tâm trí của các thế hệ người Việt Nam.


    Đền mẫu Âu Cơ nằm trên địa phận xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, được xây dựng từ thời Hậu Lê. Tục truyền rằng, Âu Cơ trở dạ đã sinh được bọc trăm trứng và nở thành trăm người con trai. Khi các con lớn lên, Lạc Long Quân đã nói với Âu Cơ: Ta là giống Rồng, nàng là giống Tiên, thuỷ hỏa khó hòa hợp. Vì thế, hai vị đã chia 50 người con theo mẹ lên núi, 50 người con theo cha xuống biển để lưu truyền được lâu dài, về sau cả trăm người con đó cùng hai vị đều hóa thần.


    Mẹ Âu Cơ có lần đã đến vùng đất khi đó là trang Hiền Lương, quận Hạ Hòa, trấn Sơn Tây và cho các con cháu khai hoang, lập ấp, dạy dân cấy lúa, trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải. Khi trang ấp ở Hiền Lương đã ổn định, phát triển, Bà Âu Cơ lại cùng các con cháu đi khai phá các vùng đất mới.


    Sau này, bà đã quyết định trở về sống với Hiền Lương, nơi gắn bó nhất với cả cuộc đời bà. Tương truyền, ngày 25 tháng Chạp năm Nhâm Thìn, Bà Âu Cơ cùng bày tiên nữ đã bay về trời để lại dưới gốc đa một dải yếm lụa. Sau này, nhân dân trong vùng đã dựng lên một ngôi miếu thờ phụng, đời đời hương khói tưởng nhớ công ơn của bà đối với toàn dân tộc Việt Nam. Ngày nay, Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ vẫn được tổ chức hằng năm vào ngày tiên giáng mùng 7 tháng Giêng.


    Địa chỉ: Hiền Lương, Hạ Hoà, Phú Thọ

    Nghi lễ tại Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ
    Nghi lễ tại Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ
    Toàn cảnh Đền Mẫu Âu Cơ - Hạ Hòa nhìn từ trên cao
    Toàn cảnh Đền Mẫu Âu Cơ - Hạ Hòa nhìn từ trên cao
  6. Nằm trên đường Trần Phú, bên bờ hồ công viên Văn Lang - trung tâm của thành phố Việt Trì - Bảo tàng Hùng Vương được ví như một “cuốn sử bằng hiện vật” thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, tìm hiểu và khám phá các giá trị độc đáo, riêng có về lịch sử, văn hóa của vùng đất Tổ cội nguồn. Bảo tàng Hùng Vương được đặt ở vị trí trung tâm của kinh đô Văn Lang xưa bởi thế nó mang trong mình cả một kho tàng lịch sử, văn hóa đồ sộ với hơn 12.000 hiện vật gốc. Trong số đó Bảo tàng lựa chọn 2000 hiện vật đẹp, độc đáo mang giá trị lịch sử, văn hóa, thẩm mỹ cao để trưng bày.


    Trong không gian trưng bày của bảo tàng Hùng Vương với 3 nội dung chính: Trưng bày cố định, trưng bày chuyên đề và trưng bày ngoài trời. Trong đó quan trọng nhất là phần trưng bày cố định được thiết kế hiện đại kết hợp hài hòa giữa hệ thống hiện vật gốc với 49 cụm mỹ thuật trải dài theo 5 chủ đề (Thiên nhiên, con người Phú Thọ; Phú Thọ thời kỳ tiền sử và sơ sử; Phú Thọ trong thời kỳ Bắc thuộc và xây dựng quốc gia phong kiến tự chủ; Lịch sử chống ngoại xâm của nhân dân Phú Thọ; Phú Thọ trong công cuộc đổi mới) giúp người xem có được cái nhìn toàn diện nhất về lịch sử hình thành, phát triển của tỉnh Phú Thọ từ thời Hùng Vương dựng nước cho đến ngày nay và những nét đặc trưng về văn hóa vật chất và tinh thần của cư dân vùng Đất Tổ.


    Địa chỉ: Việt Trì, Phú Thọ

    Toàn cảnh bảo tàng Hùng Vương
    Toàn cảnh bảo tàng Hùng Vương
    Không gian trưng bày trong bảo tàng Hùng Vương
    Không gian trưng bày trong bảo tàng Hùng Vương
  7. Khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đền Tam Giang, chùa Đại Bi thuộc phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ngôi đền nằm bên tả ngạn nơi hợp lưu của ba dòng sông: sông Hồng, sông Lô, sông Đà mà xưa nay nhân dân vẫn quen gọi là ngã ba Hạc.


    Đây là một thắng cảnh đẹp của vùng đất Tổ, thu hút đông đảo du khách đến tham quan và lễ bái. Khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đền Tam Giang, chùa Đại Bi là cụm di tích hoàn chỉnh, thống nhất, gồm có đền Tam Giang, đền Mẫu, chùa Đại Bi, vết chân Thổ lệnh Cao quan Bạch Hạc Đại Vương, bến bơi chải, tượng đài Chiêu Văn Vương Tả Thánh Thái Sư Trần Nhật Duật và bức phù điêu 18 ngôi chùa tiêu biểu của Phật Giáo Việt Nam.

    Đền Tam Giang
    thờ nhân vật lịch sử huyền thoại thời Hùng Vương dựng nước là thần Thổ Lệnh, ông là thần làng - thần sông Bạch Hạc đã có công chu du thiên hạ tìm phương thuốc quý chữa trị tật bệnh cho muôn dân, khi mất lại linh ứng giúp cho các tướng lĩnh đánh giặc ngoại xâm giữ nước. Chùa Đại Bi, ngôi chùa cổ do Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật và cháu gái là công chúa Thiên Thụy xây dựng từ đời Trần (năm 1328) đã có gần 700 năm tuổi. Chắc chắn đây sẽ là một địa điểm du lịch tâm linh bạn không nên bỏ qua khi có dịp về với quê hương đất tổ Phú Thọ.


    Địa chỉ: Bạch Hạc, Việt Trì, Phú Thọ

    Đền Tam Giang – Chùa Đại Bi
    Đền Tam Giang – Chùa Đại Bi
    Đền Tam Giang – Chùa Đại Bi
    Đền Tam Giang – Chùa Đại Bi
  8. Thác Mây thuộc xã Hương Cần, nằm cách trung tâm huyện Thanh Sơn khoảng 25km. Trên đỉnh núi Hem có một hồ nước nhỏ, nước từ đó đổ xuống sườn núi tạo thành suối Hem và nhiều tầng thác liên hoàn kế tiếp nhau, gọi là thác Mây. Thác Mây gồm 13 thác nước lớn nhỏ, trong đó thác cao nhất là thác Thượng với nhiều cột nước tung bọt trắng xoá.


    Những ngày trong xanh, hoà cùng màu xanh của núi rừng và màu xanh của trời là những dòng thác như giải lụa mềm giữa trời. Nhiều thác nước lớn nhỏ đã tạo nên những cung bậc âm thanh khác nhau, có thác nước đổ rào rào, có thác nước chảy róc rách giống như những bản nhạc của thiên nhiên. Tới gần thác, không khí như dịu mát hẳn, khác biệt với không khí bên ngoài, du khách có thể đắm mình trong dòng nước suối trong mát sau khi khám phá bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.


    Thác Mơ thuộc xã Cự Thắng, cách trung tâm huyện 15km. Trước đây, thác có tên gọi khác là thác Vạn Mơ nhưng lâu dần người ta gọi thác là thác Mơ. Ngay từ tên gọi của thác đã tạo cho du khách hình dung được khung cảnh mộc mạc, mà nên thơ. Đường vào thác được bao bọc bởi màu xanh của núi rừng, các loại hoa dại hai bên đường, góp phần tạo nên vẻ đẹp hoang sơ cho khung cảnh nơi đây.


    Thác Mơ có đến 9 tầng khác nhau, từ xa, đã nghe tiếng thác nước đổ rì rào như lời hát của các sơn nữ. Men theo con suối nhỏ để đến chân thác, du khách sẽ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên còn hoang sơ của đại ngàn. Thác được vây quanh bởi những ngọn núi xanh mát, hệ động thực vật nguyên sinh phong phú, đa dạng. Sau khi khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, du khách có thể nghỉ ngơi tại nhà sàn, thưởng thức các món ăn dân giã đặc sắc của đồng bào các dân tộc Thanh Sơn.


    Địa chỉ: Thanh Sơn, Phú Thọ

    Thác Mây
    Thác Mây
    Thác Mơ
    Thác Mơ
  9. Khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy nằm trên địa phận các xã La Phù và Bảo Yên huyện Thanh Thủy, cách thành phố Việt Trì hơn 40km, giáp với Hà Nội, nằm bên tả sông Đà, đối diện với núi Ba Vì. Khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy là khu vực đắc địa sở hữu nguồn nước khoáng nóng cùng với các cảnh quan đẹp được coi là những tài nguyên vô giá của tự nhiên ban tặng cho Thanh Thủy để phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Qua tài liệu nghiên cứu khoa học cho thấy, nước khoáng Thanh Thuỷ có nhiệt độ dao động trong khoảng từ 37ºC - 54ºC thuộc loại nước khoáng ấm - nóng.


    Trong nước khoáng có nhiều chất vi lượng như Natri, Canxi, Magie, đặc biệt có hàm lượng chất Radon vừa phải để tạo nên một loại nước quý hiếm rất thích hợp cho việc tắm ngâm, phục hồi sức khoẻ và chữa bệnh. Nhiều năm gần đây nhu cầu nghỉ dưỡng, dã ngoại cuối tuần phát triển mạnh, để đáp ứng nhu cầu này nhiều Resort, khách sạn được xây dựng ở Thanh Thủy phục vụ du khách đến nghỉ dưỡng, tắm khoáng nóng.


    Những Resort, khách sạn khu vực này đều có những bể bơi khoáng nóng lớn để đáp ứng nhu cầu tắm khoáng của du khách, một số Resort với khuôn viên rộng còn có cả bể bơi trong nhà phục vụ du khách tắm trong mùa đông.


    Địa chỉ: Thanh Thủy, Phú Thọ

    Khu suối khoáng nóng Thanh Thủy thủ hút khách du lịch
    Khu suối khoáng nóng Thanh Thủy thủ hút khách du lịch
    Trải nghiệm tắm suối khoáng nóng
    Trải nghiệm tắm suối khoáng nóng
  10. Đồi chè Long Cốc nằm tại huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, nằm cách Hà Nội khoảng 125 km, và khoảng 70 km từ trung tâm thành phố Việt Trì. Những “ốc đảo chè” khiến Long Cốc được mệnh danh là “vịnh Hạ Long vùng trung du”. Long Cốc được đánh giá là một trong những đồi chè đẹp nhất Việt Nam, có tiềm năng phát triển du lịch.


    Nơi đây thu hút đông đảo du khách và các nhiếp ảnh gia. Bình minh là thời điểm đẹp nhất để chụp ảnh đồi chè, lúc này sương bay là là và còn đọng trên lá tạo nên khung cảnh như thực như mơ. Mỗi đồi chè rộng khoảng 1 ha, nối tiếp nhau đến tận chân trời. Đứng trên đỉnh đồi cao, bạn sẽ thu vào tầm mắt màu xanh tươi của lá chè giữa không gian bao la. Cây chè tại đây đã gắn bó với cuộc sống người dân tại Long Cốc từ bao đời nay, được xác định là cây trồng chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế cao.


    Thương hiệu chè Long Cốc được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, với các loại sản phẩm chè an toàn từ truyền thống đến giống mới chất lượng cao, như chè Đinh Bát Tiên hay chè Shan Bát Tiên. Khi tiết trời chuyển từ thu sang đông, sương bao phủ dày đặc những đồi chè Long Cốc.


    Lúc trời lập đông, những làn mây ùa về hòa quyện với sương che kín cả lối đi và bao phủ thung lũng chè, thật sự ấn tượng trước khung cảnh này. Rất nhiều nhiếp ảnh gia cùng khách du lịch từng nhiều lần tới Long Cốc săn ảnh sương vờn mây trên những “ốc đảo chè”. Đến với Phú Thọ, du khách có thể chọn tour khám phá đồi chè Long Cốc - vườn quốc gia Xuân Sơn, chọn hình thức lưu trú homestay để trải nghiệm cuộc sống văn hóa cùng người dân Mường bản địa.


    Địa chỉ: Tân Sơn, Phú Thọ

    Vẻ đẹp bất tận của đồi chè Long Cốc
    Vẻ đẹp bất tận của đồi chè Long Cốc
    Đồi chè Long Cốc
    Đồi chè Long Cốc



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy