Top 10 Trải nghiệm thú vị nhất du lịch Sơn La

Nguyễn Thùy Dương 211 0 Báo lỗi

Khi nghe nhắc đến Sơn La, bạn sẽ nghĩ ngay đến điều gì? Chắc chắn chúng ta sẽ nhớ ngay đến đồi chè, rừng Thông, bò sữa, những cung đường hấp dẫn... phải không ... xem thêm...

  1. Nói về Sơn La chắc hẳn là bạn sẽ nghĩ ngay đến Mộc Châu - một cao nguyên rộng lớn và đẹp nhất vùng núi phía Bắc. Mộc Châu có khí hậu đặc trưng cận ôn đới với không khí mát mẻ quanh năm. Và nhắc đến Mộc Châu là nhắc đến những mùa hoa tuyệt đẹp. Mùa nào hoa đó. Mùa xuân sẽ có hoa đào, hoa ban, hoa mận đua nhau khoe sắc thắm trên núi đồi. Mùa đông là mùa của hoa dã quỳ, hoa cải trắng. Còn nếu đến Mộc Châu vào mùa hè, trong tiết trời mát mẻ, bạn sẽ gặp gỡ với mùa mận chín. Bạn đã bắt đầu cảm thấy thú vị chưa nào? Đến Mộc Châu, bạn đừng bỏ qua những địa danh đẹp say lòng người như Ngũ động bản Ôn nhé.


    Ngũ Động Bản Ôn là quẩn thể hang động đẹp, kỹ vĩ và là điểm du lịch thu hút khách du lịch tại Mộc Châu. Nơi đây có vẻ đẹp hoang sơ, với hệ thống 5 hang động nằm sâu dưới quả núi với hình dáng đẹp mắt do chính thiên nhiên ban tặng. Với vẻ đẹp hoang sơ tự nhiên, Ngũ Động Bảo Sơn ngày càng là điểm đến thú vị của nhiều du khách miền xuôi. Năm hang động trong Ngũ Động Bản Ôn được ví ví với thuyết ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ và đều có hệ thống nhũ đá đẹp, được kết tinh qua hàng ngàn năm tạo nên nhiều hình dáng rất ấn tượng. Để đến đường Ngũ Động Bản Ôn, du khách có thể đi bằng nhiều phương tiện khác nhau, đi theo đoàn ô tô hoặc đi phượt xe máy. Nhưng theo hình thức nào cũng được, đi tới ngã ba Mộc Châu rẽ phải sang nông trường, rồi đi tiếp 7 km sẽ thấy biển chỉ dẫn vào Ngũ Động Bản Ôn.

    Cao nguyên Mộc Châu
    Cao nguyên Mộc Châu
    Cao nguyên Mộc Châu
    Cao nguyên Mộc Châu

  2. Nói đến Mộc Châu, ngoài ấn tượng về khí hậu và hoa thì còn điều gì níu chân bạn ở vùng cao nguyên này nữa nhỉ? Bật mí cho bạn nhé! Những đồi chè xanh bát ngát. Đặc biệt là đồi chè trái tim - nơi thu hút rất nhiều khách tham quan nhất là các bạn trẻ. Ngoài ra, bạn còn được ngắm nhìn những đàn bò sữa, điều mà trước đây bạn chỉ có thể hình dung qua tranh ảnh phải không nào? Mộc Châu là cao nguyên rộng và đẹp nhất vùng núi phía Bắc thuộc địa phận tỉnh Sơn La. Được ví như Đà Lạt của Tây Bắc, nơi đây hấp dẫn du khách không chỉ bởi vẻ đẹp của thác Dải Yếm hùng vĩ, những cánh đồng hoa cải trắng muốt hay những cánh rừng phủ đầy hoa đào, hoa mận mỗi độ xuân về mà Mộc Châu còn để lại ấn tượng tuyệt vời bởi những đồi chè trái tim siêu lãng mạn.


    Đồi chè trái tim Đài Loan - Cái tên khá “ngoại quốc” này xuất phát từ việc đồi chè nằm ở khu nông trường liên doanh với Đài Loan, cách thị trấn Mộc Châu chỉ khoảng 10km. Vào cuối tuần, đồi chè thu hút rất đông khách du lịch đến tham quan và chụp hình. Bên cạnh đó là đồi Ô long Mộc Sương hay còn gọi là đồi chè Tân Lập có diện tích chè gần như lớn nhất tại Mộc Châu. Đây là đồi chè tư nhân của gia đình ông Sương, trên đỉnh đồi là khu nhà máy sao chế chè. Trong nông trường chè rộng lớn mênh mông có một vẹt chè nhỏ ở góc đồi được trồng thành hình trái tim. Theo như lời kể của ông Sương, vạt chè này không chỉ tạo cảnh quan lạ mắt mà còn kỷ niệm cho câu chuyện tình yêu của vợ chồng ông.

    Đồi chè trái tim
    Đồi chè trái tim
    Đồi chè trái tim Đài Loan
    Đồi chè trái tim Đài Loan
  3. Rừng thông bản Áng nằm trong khu vực của bản Áng thuộc xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cách trung tâm thị trấn Mộc Châu 2km theo quốc lộ 43. Nằm trên cao nguyên Mộc Châu với khí hậu trong lành mát mẻ quanh năm, rừng thông bản Áng này được ví như một Đà Lạt thu nhỏ của Tây Bắc với tổng diện tích trên 43 ha gồm khu rừng thông xanh rì cao vút, trải dài bạt ngạt trên những triền đồi nâu đỏ và một hồ nước tự nhiên rộng 5 ha. Từ xa, khung cảnh khu rừng đẹp như một bức họa sơn dầu với những nếp nhà sàn nằm thấp thoáng, thoắt hiện dưới bạt ngàn tán lá xanh tươi. Nép mình nằm bên là hồ rừng bản Áng với mặt hồ phẳng lặng như một tấm gương phản chiếu cảnh sắc đất trời.


    Ở đây bạn có thể thuê thuyền đạp vịt, thả lỏng cơ thể và hít hà bầu không khí trong lành hoặc chỉ đơn giản tựa vào vai nhau ngắm hoàng hôn buông trên hồ cũng đủ lãng mạn như phim Hàn rồi. Bước vào trong khu rừng, bạn sẽ thấy “kết” ngay không gian ấy, đặc biệt là những cặp đôi hoặc những “đối tượng” thích “sống ảo”. Khí hậu ở bản Áng luôn mát mẻ, ôn hòa kể cả những ngày nắng, chính điều ấy góp phần làm cho những bức hình của bạn càng thêm “deep”, yên bình và lãng mạn nhờ gam màu nâu trầm của vỏ thông. Chỉ cần đứng với nhau giữa những thân cây thông cao vút hay ngồi bên những chiếc ghế gỗ nhỏ, thêm thắt “diễn xuất” một chút, bạn có thể cho ra đời những bức ảnh đáng nghìn like trên mạng xã hội là không cần phải chỉnh sửa nhiều.

    Rừng Thông bản Áng
    Rừng Thông bản Áng
    Rừng Thông bản Áng
    Rừng Thông bản Áng
  4. Cao nguyên Mộc Châu được biết đến như là một cao nguyên rộng lớn và xinh đẹp nhất vùng phía Tây Bắc. Tại đây nổi bật lên với cảnh quan núi rừng kỳ vĩ, những con đường uốn éo ôm sát sườn núi, những lớp sương mù dày đặc khiến cảnh vật nơi đây đẹp lạ, mê mẩn lòng người. Không chỉ vậy, ở ngay trong lòng cao nguyên Mộc Châu còn xuất hiện một “báu vật” làm nao nức các khách du lịch khi đến đây, đó chính là Thác Dải Yếm. Thác Dải Yếm cao khoảng hơn 100 m và được chia thành hai phần. Thác nước phía trên rộng hơn 70m và có 9 tầng (giống như “9 bậc tình yêu” trong truyền thuyết), thác nước phía dưới thì chỉ có 5 tầng và cách đó khoảng 200m. Ngăn cách giữa hai phần thác là một bãi đất phẳng cực kỳ thuận tiện cho việc thăm quan, ngắm nhìn cảnh đẹp của khách du lịch.

    Dưới dòng suối Bó Sập là hàng ngàn những phiến đá có nhiều hình dạng khác nhau trông rất lạ mắt, những cây cổ thụ rất to, lớn hơn một người ôm, các rễ cây thì mọc đan xen nhau hòa quyện xuống lòng suối. Nếu bạn muốn khám phá nhiều hơn thì có thể leo lên đỉnh thác, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một thảm thực vật vô cùng phong phú. Không chỉ vậy, từ đây bạn có thể phóng tầm mắt ra ngắm nhìn toàn bộ cao nguyên, núi rừng hùng vĩ. Thác Dải Yếm thường đẹp nhất vào khoảng tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, vì lúc này lưu lượng nước đổ về đây rất lớn, khiến dòng chảy càng mạnh tạo nên một màn nước trắng xóa, trông vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Thác ngày đêm đổ xuống không ngừng nghỉ, hơi nước bốc nghi ngút như sương mờ.

    Thác Dải Yếm
    Thác Dải Yếm
    Thác Dải Yếm
    Thác Dải Yếm
  5. Tà Xùa mát mẻ vào mùa hè và lạnh lẽo khi đông tới. Nhiệt độ nơi đây khi hè đến không quá 27 độ C trong khi mùa đông thì có thể rơi xuống 3 độ C. Vì vậy để tránh đợt rét kéo dài bạn nên đi du lịch Tà Xùa vào tháng 1 đến tháng 3 hằng năm. Thời gian này Tà Xùa không quá lạnh và cũng chính là khoảng thời gian đẹp nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thung lũng mây rộng lớn lan tỏa khắp đất trời. Đường đến Tà Xùa ngoằn ngoèo, đầy sỏi đá nhưng vô cùng đẹp đẽ. Cảnh quan xung quanh sẽ khiến bạn vỡ òa cảm xúc với sắc xanh bạt ngàn của núi rừng hòa quyện sương mây trắng tinh khôi. Tất cả tạo nên bức tranh thiên nhiên kì diệu huyền ảo.


    Tà Xùa, cả 4 hướng đều được bao phủ bởi biển mây trắng xóa, rợn ngợp. Đứng trên đỉnh Tà Xùa nhìn xuống, bạn tưởng như mình lạc vào chốn thần tiên xứ sở sương mù chỉ có trong truyện cổ tích thần thoại vậy. Thung lũng mây Tà Xùa được che chắn bởi dãy núi hùng vĩ, trùng điệp nên Tà Xùa vô cùng lặng gió nên bạn có thể tha hồ chụp choẹt tự sướng sống ảo cùng hội bạn thân mà không lo mây sương tan đi. Bạn sẽ được cảm nhận lớp mây bồng bềnh tan trong bàn tay như những lớp sóng dập dềnh trên hồ. Phía xa xa, những bản làng thoắt ẩn thoắt hiện mang đậm nét độc đáo của con người Sơn La là bức tranh tuyệt đẹp bạn sẽ không bao giờ quên khi đặt chân tới đây.

    Tà Xùa
    Tà Xùa
    Tà Xùa
    Tà Xùa
  6. Bất cứ ai trong chúng ta cũng từng được học bài thơ "Tây Tiến" của nhà thơ Quang Dũng, vì vậy ít nhiều đã nghe đến Pha Luông. Đỉnh Pha Luông là một trong những địa điểm khá quen thuộc với dân du lịch trải nghiệm và yêu thích du lịch bụi, ở độ cao 2000m so với mực nước biển đỉnh Pha Luông được mệnh danh là "nóc nhà của Mộc Châu". Mang vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ với quang cảnh mây mù kỳ ảo bao trùm lên những dãy núi uốn lượn, những mỏm đá chênh vênh là back-ground siêu chất cho các khung hình sống ảo, không bất ngờ khi Pha Luông là một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi đến Sơn La và chinh phục Pha Luông từ lâu đã là khát khao của bao phượt thủ.


    Lên đến đỉnh, bạn tha hồ chụp choẹt ở "mỏm đá sống ảo", giữa biển mây cuồn cuộn lưng chừng núi, bên trăm vách đá khổng lồ cực đẹp. Đỉnh Pha Luông Mộc Châu là một trong những điểm đến vô cùng hấp dẫn cho những đôi chân mê xe dịch, thích khám phá. Không hấp dẫn bởi sắc trắng của hoa cải hay sắc hồng của hoa đào, hoa mận. Nơi đây được biết đến với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ giữa núi rừng và là điểm săn mây hết sức lý tưởng của giới trẻ, đặc biệt là các “tay” nhiếp ảnh gia.

    Đỉnh Pha Luông
    Đỉnh Pha Luông
    Đỉnh Pha Luông
    Đỉnh Pha Luông
  7. Bản Mòng là một địa điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và văn hóa hấp dẫn nằm ở xã Hua La, tỉnh Sơn La, cách trung tâm thành phố Sơn La gần 6 km. Mặc dù là một bản nhưng nó không nằm heo hút như các bản khác của tỉnh Sơn La. Đường vào bản Mòng ngày nay đã được trải nhựa rộng rãi, uốn lượn thật đẹp quanh những triền đồi. Từ Thủ đô, chúng ta có thể đến đây theo hai cách: ô tô và xe máy. Đa phần du khách chọn ô tô là cách di chuyển chủ yếu để tiết kiệm thời gian và sức lực. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn chọn đi xe máy để được trải nghiệm cảm giác cheo leo trê những cung đường đèo và hòa mình vào thiên nhiên.


    Bản Mòng Sơn La nhiều năm trở lại đây đã được đầu tư phát triển du lịch, mở rộng sinh thái. Bước chân tới bản, một chiếc cổng chào có tấm biển lớn ghi “Bản Mòng” như chào đón bạn đến với vùng đất núi non hùng vĩ. Nơi có những dãy nhà sàn nằm san sát, xung quanh là những thửa ruộng bậc thang và núi non xanh biếc. Được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho dòng suối nước nóng có tên là Bó nặm Ún nằm cách trung tâm thành phố 5 km về hướng Tây Nam. Đây cũng chính là nét đặc trưng riêng biệt, hấp dẫn du khách khi đến với bản Mòng Sơn La. Không chỉ có khả năng thay đổi nhiệt độ theo mùa mà nguồn nước ở đây đều là thành phần khoáng tự nhiên, có tác dụng điều dưỡng tốt cho cơ thể và chữa một số bệnh ngoài da, đau khớp…

    Bản Mòng
    Bản Mòng
    Tắm suối nước nóng là một trải nghiệm thú vị nhất ở bản Mòng
    Tắm suối nước nóng là một trải nghiệm thú vị nhất ở bản Mòng
  8. Xím Vàng là một xã của huyện Bắc Yên, nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa nơi có nhiều điểm đến không thể bỏ lỡ. Xã Xím Vàng hiện nay có 7 bản, cũng là nơi sinh sống của đa số người đồng bào dân tộc Mông. Mang vẻ đẹp mờ mờ ảo ảo với những đợt sương mù lơ đãng, Xím Vàng được ví như là Hoàng Su Phì của Hà Giang. Nơi có những ruộng bậc thang trải dài uốn lượn bên những sườn đồi. Từ sáng sớm, khi những giọt sương còn đọng lại bên những bông lúa vàng, rọi chiếu dưới ánh mặt trời lại càng trở nên lung linh hơn bao giờ hết. Đến trưa, khi mặt trời đã leo lên đến đỉnh đầu, Xím Vàng Sơn La lại như khoác lên mình một chiếc áo mới, một màu vàng tươi đầy rực rỡ. Và đây cũng là thời điểm để bạn có thể bắt trọn được khoảnh khắc tuyệt đẹp nhất của Xím Vàng.


    Trong chuyến hành trình khám phá những thửa ruộng bậc thang, ta sẽ vô tình bắt gặp những em bé người Mông, mặc trên mình những trang phục truyền thống, lưng đeo những chiếc gùi và tay lại không thiếu những chiếc lưỡi liềm để cùng mẹ lên rẫy. Tuyệt vời nhất có lẽ chính là hình ảnh những em bé ngủ ngoan trên lưng mẹ, tạo nên một khung cảnh hết sức yên bình và đó cũng là đặc trưng của vùng núi cao Tây Bắc. Xím Vàng mùa lúa chín đã trở thành “thương hiệu” nhưng điều đó cũng không có nghĩa là những mùa khách Xím Vàng không đẹp. Nếu có dịp đến đây nhiều lần, bạn sẽ nhìn thấy được những thửa ruộng bậc thang mỗi mùa lại mang một màu sắc khác nhau. Nếu tháng 5 là lúc mà bà con nơi đây bắt đầu dẫn nước vào ruộng cho một mùa lúa mới.

    Xím Vàng
    Xím Vàng
    Bức tranh thiên nhiên đầy mê hoặc của Xím Vàng
    Bức tranh thiên nhiên đầy mê hoặc của Xím Vàng
  9. Sơn Mộc Hương hay còn gọi là hang Dơi, nằm trong dãy núi đá vôi ở phía đông bắc thị trấn Mộc Châu. Động được mệnh danh là “tây thiên đệ nhất động” và được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Giữa động có hồ nước với dòng chảy quanh năm không bao giờ cạn và một con rùa bằng đá to lớn tại trung tâm hồ. Phía trên là muôn vàn khối thạch nhũ đua nhau rủ xuống từ trần hang tạo nên một vẻ đẹp đủ để khiến những người khó tính nhất cũng phải trầm trồ khen ngợi. Bên ngoài hang là những vườn mận, vườn mơ đẹp mắt. Khi bước vào hang, du khách sẽ cảm nhận được sự thực sự xuất hiện trước mắt mình. Từ tứ hướng, những hình ảnh, ánh sáng như có sự đan xen vào nhau, những bậc đá như được sắp xếp khéo léo với nhau.

    Những khối đá nhẹ nhàng từ trên cao xuống hơn 20m như những cây đa cổ thụ to thả xuống mặt đất. Có một căn buồng mang tên “Buồng công chúa” trước cửa hang như hình một người con gái như đang ngồi dệt sợi dây, giống như cung điện lộng lẫy giữa rừng núi đại ngàn và đây cũng chính là điểm đến của những chuyến du lịch dã ngoại. Và đừng quên hòa mình vào những buổi lễ hội của đồng bào ở hang Dơi. Mảnh đất Mộc Châu được yêu mến và khám phá chính là những ngọn đồi xanh ngút ngàn, những món ăn ngây thơ hồi, lợn mán hay những ly sữa tươi ngon trên nông trường Mộc Châu… cùng thỏa sức ngắm mình vào những hang động kì thú. Hãy đến với Mộc Hương Mộc Châu để khám phá Sơn - Tây Thiên đệ nhất động nhé!

    Động Sơn Mộc Hương
    Động Sơn Mộc Hương
    Động Sơn Mộc Hương
    Động Sơn Mộc Hương
  10. Được ví như vịnh Hạ Long của miền Tây Bắc, vùng lòng hồ thủy điện Sơn La đã thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế tìm đến. Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nơi đây những cảnh quan kỳ thú, hang động hấp dẫn, với nhiều đảo lớn nhỏ. Cùng với đó là những phong tục tập quán truyền thống được các dân tộc bản địa gìn giữ qua nhiều thế hệ… Vùng lòng hồ thủy điện Sơn La có diện tích rừng khá lớn với một quần thể sinh học đa dạng. Các loài thực vật, động vật quý hiếm tập trung ở Khu bảo tồn thiên nhiên Mường La. Ngoài ra, lòng hồ thủy điện có các loài thủy sinh phong phú, với hàng trăm loài cá sinh sống tạo nên giá trị ẩm thực đặc trưng của địa phương thu hút khách du lịch.


    Đến đây, bạn sẽ được tham quan cầu Pá Uôn - cây cầu được xác lập kỷ lục Guiness là cây cầu có trụ cầu cao nhất Việt Nam, Trải nghiệm các trò chơi dưới nước (nằm dưới chân cầu là bến thuyền, khu tổ hợp dịch vụ vui chơi giải trí dưới nước như lướt ván, mô tô nước, phao kéo...), du thuyền trên biển hồ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp mênh mang của lòng hồ sông Đà, với những hòn đảo đẹp tự nhiên, ghé thăm nơi đánh dấu trung tâm huyện cũ Quỳnh Nhai, lên thăm đảo trái tim thơ mộng. Cùng với đó, du khách được tham quan nhà máy thủy điện Sơn La, công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á. Thủy điện Sơn La được khánh thành vào ngày 23/12/2012, là công trình thủy điện lớn, minh chứng cho tài năng của con người trong việc chinh phục, cải tạo tự nhiên làm nên một nhà máy thủy điện hoành tráng giữa vùng Tây Bắc.

    Nhà máy thủy điện Sơn La
    Nhà máy thủy điện Sơn La
    Thủy điện Sơn La về đêm
    Thủy điện Sơn La về đêm



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy