Top 9 Địa danh nổi tiếng của Phú Thọ

Hanh Nguyên 7572 1 Báo lỗi

Phú Thọ là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam, được coi là vùng đất tổ cội nguồn của đất Việt. Với bản sắc văn hóa dân tộc gắn liền với lịch sử dựng nước và ... xem thêm...

  1. Đền Hùng được xây dựng trên núi Hùng, thuộc đất Phong Châu, vốn là đất đế đô của Nhà nước Văn Lang. Trong tâm thức dân tộc, vùng đất này được coi là vùng đất Tổ, là cái nôi và cội nguồn của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Trong khu vực đền Hùng có 4 ngôi đền, 1 ngôi chùa, 1 lăng và một số hạng mục kiến trúc khác, được xây dựng hài hòa với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nơi khí thiêng của non sông hội tụ.

    Chùa Thiên Quang được xây theo kiểu nội công ngoại quốc, gồm các tòa Tiền đường (5 gian), Thiêu hương (2 gian), Tam bảo (3 gian) ở phía trước, dãy hành lang, nhà Tổ ở phía sau. Các tòa được làm theo kiểu cột trụ, quá giang gối đầu vào cột xây, kèo suốt. Mái chùa được lợp ngói mũi, có đầu đao cong. Bờ nóc tiền đường đắp lưỡng long chầu nguyệt. Chùa thờ Phật theo lối Đại thừa.


    Đền Hạ được xây dựng lại trên nền cũ, vào khoảng thế kỷ XVII - XVIII, kiểu chữ “nhị”, gồm tiền bái và hậu cung, mỗi toà ba gian, cách nhau 1,5m, kiến trúc đơn sơ, kèo cầu suốt, bẩy gối vào đầu kèo làm cho mái sau dài hơn mái trước. Ở giữa tầng dưới có một cửa xây kiểu vòm, hai bên có hai cột trụ, trên đắp nghê chầu. Trên cổng có bức đại tự đề: “Trung sơn tiểu thất” (ngôi nhà nhỏ trong núi).


    Đền Tổ mẫu Âu Cơ được khởi dựng trên đỉnh Ốc sơn (thường gọi là núi Vặn) vào năm 2001, khánh thành tháng 12 năm 2004. Các hạng mục kiến trúc gồm: đền chính, tả, hữu vu, nhà bia, trụ biểu, tam quan, nhà tiếp khách và hệ thống sân, vườn. Trong đền đặt tượng Lạc Long Quân, đúc bằng đồng, bệ tượng, lư hương được tạc bằng đá khối, họa tiết trang trí tinh xảo.


    Lăng Hùng Vương tương truyền là mộ của vua Hùng thứ 6. Lăng mộ nằm ở phía Đông của đền Thượng, có vị trí đầu đội sơn, chân đạp thủy, mặt quay theo hướng Đông Nam. Phía trong lăng còn có bia đá ghi: biểu chính (lăng chính). Phía trên ba mặt lăng đều có đề: Hùng Vương lăng (lăng Hùng Vương).


    Lễ hội đền Hùng là một lễ hội lớn mang tầm vóc quốc gia ở Việt Nam: đặc biệt, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vừa qua đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Với những giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học đặc biệt của Di tích, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xếp hạng Di tích lịch sử đền Hùng là di tích quốc gia đặc biệt.

    Đền Hùng
    Đền Hùng
    Đền Hùng
    Đền Hùng

  2. Đầm Ao Châu là một địa điểm nổi tiếng ở huyện Hạ Hòa, có một vị trí giao thông vô cùng thuận lợi rất thích hợp cho việc du khách tới đây du lịch. Theo đường sắt thì địa danh này nằm trên tuyến đường Hà Nội – Lào Cai và trong tương lai là đường sắt xuyên Châu Á. Đường thủy thì có nhiều con sông lớn chảy qua như Sông Hồng, Sông Đà… Nơi đây cách Việt Trì không xa lắm, ngoài ra đối với du khách ngoại tỉnh thì Đầm Ao Châu Phú Thọ là một địa điểm du lịch gần Hà Nội cách Hà Nội khoảng 140km điều kiện rất thuận lợi cho khách ở xa đến tham quan.


    Đầm Ao Châu Phú Thọ có diện tích khoảng 300ha và có khoảng 99 đầm. Mỗi đầm có một vẻ đẹp riêng đang chờ các bạn khám phá. Không những thế đầm còn có khoảng 100 hòn đảo lớn nhỏ được bày bố khắp mặt hồ. Theo truyền thuyết lưu truyền lại xưa kia nơi này là nơi dừng chân của vua Hùng Vương trong hành trình đi tìm đất để đóng đô bởi vì thấy nơi đây có dải đất hình sông, địa thế hài hòa, phong thủy hữu tình.

    Đây giống như là một quần thể tự nhiên kết hợp hài hòa giữa núi đồi, cây lá, những tiếng chim hót và đầm nước. Nước trong đầm ao xanh như ngọc, cuốn hút lòng người. Mỗi mùa đều mang một vẻ đẹp riêng.

    Đầm Ao Châu
    Đầm Ao Châu
    Đầm Ao Châu
    Đầm Ao Châu
  3. Vườn quốc gia Xuân Sơn thuộc địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, là một trong 15 vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam, được ví là “lá phổi xanh” ở phía Tây Bắc tỉnh Phú Thọ. Một ngày ở Xuân Sơn có thời tiết đặc trưng của 4 mùa: buổi sáng là khí hậu trong lành của mùa xuân, buổi trưa ấm áp của mùa hè, buổi chiều mát mẻ của mùa thu, buổi tối trời se lạnh đặc trưng của mùa đông. Đây là lợi thế của vườn trong phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng.


    Ngoài sức hấp dẫn của hệ động thực vật phong phú, Xuân Sơn còn có nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú được tạo ra trong quá trình kiến tạo thiên nhiên: Ba đỉnh núi cao trên 1.000m (núi Voi, núi Ten và núi Cẩn) phù hợp với những du khách yêu thích du lịch mạo hiểm khám phá; hệ thống hang động đa dạng phong phú với hệ thống nhũ đá, măng đá được hình thành qua hàng trăm năm tạo nên nhiều hình thù, hình dạng khác nhau vô cùng độc đáo và sinh động.


    Với những giá trị về cảnh quan thiên nhiên,địa chất, địa mạo, hệ thống động thực vật đa dạng phong phú và nhiều loài đặc hữu, quí hiếm cùng với những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Dao, Mường… hiện đang được bảo tồn, lưu giữ và phát triển, vườn quốc gia Xuân Sơn thực sự là một danh thắng tuyệt đẹp và điểm đến kỳ thú, hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

    Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Sơn
    Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Sơn
    Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Sơn
    Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Sơn
  4. Nước khoáng nóng Thanh Thủy thuộc địa phận xã La Phù, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Cách Việt Trì khoảng 80km, là một loại nước nóng nằm sâu trong lòng đất có độ sâu 35- 100m, được khoan ở độ sâu bơm trực tiếp lên sử dụng, nhiệt độ của nước khoan lên khoảng 40oC- 57oC.


    Đây chính là nguồn nước khoáng được làm nóng qua quá trình địa nhiệt. Ban đầu, nước mưa thấm xuống qua những vết nứt trên mặt đất. Khi nó rơi xuống sẽ trở thành nhân tố dẫn tới nguồn năng lượng ngày một nhiều thêm từ sự làm nóng địa nhiệt tự nhiên, rồi chuyển thành khí và những khoáng sản hết sức đa dạng từ đá và các lớp chất khoáng. Nước ngấm vào các khoáng sản này thông qua quá trình lọc rồi được làm nóng bởi sức nóng địa nhiệt dưới lòng đất. Sau đó nguồn nước khoáng này sẽ được khai thác, hút lên trên mặt đất đưa vào các bể tắm khoáng nóng Thanh Thủy để sử dụng.


    Nguồn khoáng nóng nguyên sinh cũng là nguồn nước được làm nóng bằng quá trình địa nhiệt, khi mà hoạt động trực tiếp của núi lửa đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành ra nguồn nước khoáng nóng này. Một trong những sự khác biệt cơ bản về mặt tự nhiên giữa hai nguồn nước khoáng nóng này và nguồn nước khoáng qua quá trình thẩm thấu chính là thành phần khí và khoáng chất của nước, như là nguyên tố radon và bromua. Nguồn nước khoáng nguyên sinh thường được cấu thành bởi các khoang macma ở rất sâu dưới lòng đất, như ở các khu vực hoạt động của núi lửa.


    Qua thăm dò đánh giá cho thấy mỏ nước khoáng nóng Thanh Thủy được tạo thành và vận động theo các khe đứt gãy dưới sâu lòng đất tạo thành nước khoáng sulpát nóng dọc theo sông Đà với diện tích trên 1 km2, trữ lượng gần 20 triệu m3.

    Nước khoáng nóng Thanh Thuỷ
    Nước khoáng nóng Thanh Thuỷ
    Nước khoáng nóng Thanh Thuỷ
    Nước khoáng nóng Thanh Thuỷ
  5. Cảnh quan du lịch Ao Giời – Suối Tiên bắt nguồn từ trên núi Nả, chảy qua các khe đá, hình thành dải lụa trắng bạc, vắt ngang sườn núi, nổi bật giữa màu xanh mượt mà của núi rừng, lẫn vào màu xanh của mây trời, làm cho cảnh trí càng sinh động, kỳ ảo, cảnh tượng vừa gần gũi, vừa sâu thẳm, vừa rõ ràng, vừa huyền bí thơ mộng làm xao xuyến lòng người. Ao Giời – Suối Tiên nằm trên Núi Nả thuộc xã Quân Khê, huyện Hạ Hòa, cách thành phố Việt Trì 80 km về phía Tây Bắc, cách Ao Châu 15 km, có ưu thế là liền kề với hệ thống đường bộ, đường thủy, đường sắt, nằm trong tổng thể phát triển của du lịch Phú Thọ.


    Khu sinh thái Ao Giời – Suối Tiên hai bên có hàng trăm đỉnh núi lớn, nhỏ có độ cao trung bình từ 500-600 m so với mặt biển. Với đỉnh cao 1.200m, núi Nả cao vượt lên sừng sững, trông thật hùng vĩ như điểm tựa của miền thượng vùng trung du rộng lớn, được phủ một màu xanh dày đặc của các loài cây nhiệt đới, chen chúc nhau tầng tầng, lớp lớp với khá nhiều loài cây quý hiếm như đinh, lim, gụ, vàng tâm… Trong rừng còn có các bầy khỉ, nai, hoẵng, lợn rừng, cầy hương…


    Ao Giời – Suối Tiên nằm trong tổng thể phát triển khu du lịch sinh thái của tỉnh Phú Thọ nhưng hiện vẫn còn nguyên dạng hoang sơ, có tiềm năng du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng dồi dào, phát triển các loại hình leo núi, cắm trại, nghỉ dưỡng và nghiên cứu khoa học…

    Ao Giời - Suối Tiên
    Ao Giời - Suối Tiên
    Ao Giời - Suối Tiên
    Ao Giời - Suối Tiên
  6. Đồi chè Long Cốc nằm tại huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, nằm cách Hà Nội khoảng 125 km, và khoảng 70 km từ trung tâm thành phố Việt Trì. Những “ốc đảo chè” khiến Long Cốc được mệnh danh là “vịnh Hạ Long vùng trung du”. Long Cốc được đánh giá là một trong những đồi chè đẹp nhất Việt Nam, có tiềm năng phát triển du lịch. Nơi đây thu hút đông đảo du khách và các nhiếp ảnh gia.


    Bình minh là thời điểm đẹp nhất để chụp ảnh đồi chè, lúc này sương bay là là và còn đọng trên lá tạo nên khung cảnh như thực như mơ. Mỗi đồi chè rộng khoảng 1 ha, nối tiếp nhau đến tận chân trời. Đứng trên đỉnh đồi cao, bạn sẽ thu vào tầm mắt màu xanh tươi của lá chè giữa không gian bao la. Cây chè tại đây đã gắn bó với cuộc sống người dân tại Long Cốc từ bao đời nay, được xác định là cây trồng chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế cao.

    Thương hiệu chè Long Cốc được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, với các loại sản phẩm chè an toàn từ truyền thống đến giống mới chất lượng cao, như chè Đinh Bát Tiên hay chè Shan Bát Tiên.Khi tiết trời chuyển từ thu sang đông, sương bao phủ dày đặc những đồi chè Long Cốc. Đến với Phú Thọ, du khách có thể chọn tour khám phá đồi chè Long Cốc - vườn quốc gia Xuân Sơn, chọn hình thức lưu trú homestay để trải nghiệm cuộc sống văn hóa cùng người dân Mường bản địa.
    Đồi Chè Long Cốc
    Đồi Chè Long Cốc
    Đồi Chè Long Cốc
    Đồi Chè Long Cốc
  7. Đảo Ngọc Xanh là địa điểm tiếp theo mà du khách nên đến để vui chơi và trải nghiệm khi đến với Phú Thọ. Đảo Ngọc Xanh nằm trên vị trí địa lý thuộc địa phận Thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, khu du lịch sinh thái Đảo Ngọc Xanh được xây dựng trên diện tích gần 65 ha, tọa lạc trên một bãi nổi được bồi đắp qua nhiều thập kỷ giữa dòng sông Đà trong xanh, mềm mại và thơ mộng.


    Đảo Ngọc Xanh thực sự tạo được ấn tượng với du khách bởi quần thể du lịch sinh thái phong phú, hấp dẫn bao gồm khu vui chơi giải trí cộng đồng, khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu vật lý trị liệu, khu bể bơi, sân tập golf mini, sân tennis, nhà hàng ẩm thực, sân khấu trình diễn nghệ thuật dân gian…


    Theo kinh nghiệm du lịch Đảo Ngọc Xanh, tới đây vào mùa hè (cuối tháng 5 - tháng 10) trời nắng nóng rất thích hợp để vui chơi ở công viên nước và "chill" cùng các trò chơi thú vị. Để tắm nước khoáng nóng tự nhiên bạn nên đi vào những tháng mùa đông như tháng 10, 11, 12 hoặc sau Tết vào tháng 1, 2, 3 khi trời vẫn còn lạnh.

    Khu Du Lịch Đảo Ngọc Xanh
    Khu Du Lịch Đảo Ngọc Xanh
    Khu Du Lịch Đảo Ngọc Xanh
    Khu Du Lịch Đảo Ngọc Xanh
  8. Núi Nghĩa Lĩnh là một địa điểm du lịch Phú Thọ rất thú vị. Ngoài ra, khi đến với Núi Nghĩa Lĩnh du khách còn thu hút bởi vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của ngọn núi này. Ngọn núi Nghĩa Lĩnh còn có một hệ sinh thái rừng rậm bao quanh cũng như nhiều đền, chùa linh thiêng mang đến trải nghiệm hấp dẫn và ý nghĩa cho du khách.


    Khi đến với núi Nghĩa Lĩnh ngoài việc ngắm được vẻ của thiên nhiên như cây, cỏ, mây trời thì còn có các côgn trình trên núi như đền chùa cũng là điểm rất hấp dẫn dành cho những người hướng về du lịch tâm ;linh, muốn tìm kiếm một nơi yên tĩnh cho tâm hồn. Dù hơi mệt khi leo lên núi nhưng cảm giác thoải mái từ khí trời nơi đây chắc chắc là một điều tuyệt vời đúng không nào? Nếu có dịp ghé đến Phú Thọ thì hãy cùng bạn bè hay người thân tham quan núi Nghĩa Lĩnh nhé!

    Núi Nghĩa Lĩnh
    Núi Nghĩa Lĩnh
    Núi Nghĩa Lĩnh
    Núi Nghĩa Lĩnh
  9. Vào thời Hậu Lê thế kỷ XV, Vua Lê Thánh Tông đã phong thần và cho xây dựng đền Âu Cơ ngay trên mảnh đất của miếu thờ. Đền thờ là một công trình nghệ thuật - kiến trúc với các kết cấu đền chùa cổ. Đền có các pho tượng quý như tượng Mẫu Âu Cơ, tượng Đức Ông, các bức chạm quý và nhiều cổ vật vô giá. Khu vực đền hiện nay có chiều dài gần 200 mét, chiều rộng 150 mét với tường cao bao quanh.


    Theo tục truyền, lễ hội chính đền thờ Mẫu Âu Cơ được tổ chức vào ngày 7 tháng Giêng hàng năm. Đây cũng là lễ hội đầu tiên trong năm, mở đầu cho các lễ hội ở Đất Tổ Vua Hùng. Ngoài lễ hội chính, tại đền Mẫu Âu Cơ còn có các ngày lễ khác vào các ngày 10 và 11 tháng Hai, ngày 12 tháng Ba, ngày 13 tháng Tám và lễ hội ngày 25 tháng Chạp là ngày “Tiên Thăng” (ngày Âu Cơ cùng bầy Tiên nữ bay về trời). Năm nay, Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ vừa được tổ chức trong hai ngày 6 và 7 tháng Giêng.


    Khi đến với Đền thờ Mẫu Âu Cơ ngoài được thăm quan các kiến trúc của đền thờ thì còn có thể tham gia các lễ hội chính tại đây. Vì thế, Đền thờ Mẫu Âu Cơ là một trong những địa điểm bạn nên ghé thăm khi đến với Phú Thọ.

    Đền thờ Mẫu Âu Cơ
    Đền thờ Mẫu Âu Cơ
    Đền thờ Mẫu Âu Cơ
    Đền thờ Mẫu Âu Cơ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy