Một số điểm cần lưu ý để đạt điểm cao đối với môn Ngữ văn

Để làm bài thi sẽ có rất nhiều những yêu cầu và lưu ý để có thể giúp học sinh đạt được điểm cao nhất trong kỳ thi. Trong đó, học sinh cần lưu ý đến một vài điểm như:

  • Chữ viết và cách trình bày

Yếu tố trước tiên để có bài viết văn điểm cao chính là chữ viết cần rõ ràng, cẩn tận và học sinh nên lựa chọn loại mực sáng giúp cho bài viết sáng sủa hơn. Trong bài thi nên trình bày cẩn thận, hạn chế tối đa việc tẩy xóa. Các ý phải được trình bày tách biệt rõ ràng theo quy định viết đoạn, không viết hoa hoặc ngắt câu, ngắt đoạn lung tung.


  • Luận điểm rõ ràng, mạch lạc

Kết cấu bài viết nên thể hiện rõ ràng theo từng ý từ mở bài đến kết bài. Với những bài văn yêu cầu bình luận hoặc phân tích, bên cạnh việc đưa ra ý kiến thì học sinh cần có những cảm thụ tinh tế và khả năng tư duy độc lập. Ngoài ra cũng nên lựa chọn được dẫn chứng tiêu biểu, trúng vấn đề, có lời bình hay, phát hiện độc đáo tạo thêm điểm cộng cho bài làm.


  • Đọc kỹ đề bài

Yêu cầu này nhìn qua tưởng chừng đơn giản tuy nhiên học sinh đa phần hay chủ quan chỉ đọc lướt đề, dẫn đến một câu có 2 - 3 ý nhưng chỉ làm một ý thì rõ ràng bài viết sẽ không được điểm cao. Vì vậy, sau khi đọc đề xong, học sinh nên tự vạch ra những ý chính và triển khai theo các ý đó để phát triển bài văn sao cho đủ ý tránh bị mất điểm.


  • Lời văn mang tính hình tượng, trau chuốt câu từ

      Lời văn thể hiện trong bài mang đến những biểu cảm biết khai thác những điểm nhấn để lời văn được ngọt ngào, sắc bén và lập luận chặt chẽ, đưa vào những dẫn chứng cụ thể. Đồng thời, cũng cần biết cách mở rộng vấn đề để liên lệ những câu văn, câu thơ cùng một chủ đề, một hình tượng văn học tăng thêm sự kết nối văn học.

      Nội dung trình bày rõ ràng, mạch lạc
      Nội dung trình bày rõ ràng, mạch lạc
      Lời văn mang tính hình tượng, trau chuốt câu từ
      Lời văn mang tính hình tượng, trau chuốt câu từ

      Công Ty cổ Phần Toplist
      Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
      Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
      Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
      Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy