Nắm bắt được sự tương đồng
Bởi vì ai cũng có quan điểm của riêng mình, và hầu hết đều ra sức bảo vệ những quan điểm đó. Do vậy không dễ để bắt ai đó từ bỏ quan điểm của họ và nghe theo quan điểm của bạn. Để thuyết phục người khác khi quan điểm của bạn và đối phương trái ngược nhau, bạn cần nắm bắt được các điểm tương đồng trong quan điểm của mỗi người và dựa vào đó để thuyết phục đối phương. Trở nên dễ hiểu là điều quan trọng nếu bạn muốn trở nên thuyết phục. Khi bạn xây dựng mối quan hệ thân thiện và xác định điểm chung, đối tác của bạn sẵn sàng lắng nghe và mua hàng của bạn hơn. Đây là yếu tố cần thiết.
Lấy một ví dụ cụ thể để bạn dễ dàng hình dung hơn, hai bạn đang có ý định góp vốn để kinh doanh nhưng ý kiến về sản phẩm kinh doanh lại khác nhau. Bạn có thể bắt đầu thuyết phục bằng cách “Mình thấy sản phẩm A cũng có khả năng, nhiều ưu điểm nhưng sản phẩm B…”. Và từ đó bạn lấy những dẫn chứng, lập luận về sản phẩm B. Như vậy sẽ tốt hơn khi bạn chê sản phẩm A và chỉ nói tốt về sản phẩm B mà bạn lựa chọn.