Nghị luận về câu nói "Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường" số 3

Tôi nghe đâu đó có người từng nói rằng: “Sức mạnh không đến từ thể chất, nó đến từ ý chí bất khuất”. Như vậy, ý chí có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi con người. Nó giúp con người vượt qua các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống từ đó tạo ra động lực cho con người phát triển vươn tới thành công. Dù bạn có vật ngã như thất nào, có đau đớn ra sao chỉ cần bạn có ý chí quyết tâm bạn sẽ vượt qua được mọi thử thách của cuộc sống. Cũng đồng với quan điểm trên có ý kiến cho rằng: ”Nơi nào có ý chí, nói đó có con đường” và ý kiến này đã được đặt làm nhan đề cho một cuốn sách cùng tên.


Để hiểu rõ hơn về ý kiến này chúng ta cùng đi tìm hiểu lần lượt nghĩa của từ cụm từ trong câu. Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu nghĩa của từ ý chí, ý chí là khả năng xác định mục tiêu trong cuộc sống của mỗi người để từ đó thôi thúc con người hành động và hướng tới mục đích muốn đạt được. Dù chúng ta có gặp khó khăn thì chỉ cần chúng ta có ý chí quyết tâm chắc hẳn chúng ta sẽ vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn. Còn “con đường” có thể hiểu theo nhiều nghĩa như con đường đi đến tương lai, con đường đến với sự thành công, thành đạt của mỗi người. Nhưng dù hiểu theo nghĩa nào thì con đường ở đây là một con đường đưa cuộc sống của mỗi người trở lên tươi đẹp và có ý nghĩa hơn.


Từ đây ta hiểu rõ hơn về ý nghĩa của ý kiến “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường” nghĩa là ai có ý chí vượt qua gian khó, dám đối mặt với gian khó thử thách thì người đó sẽ thành công. Bởi chỉ những ai có ý chí và nghị lực thì mới tiến tới tương lai tốt đẹp được. Cũng như cơ hội chỉ đến với chúng ta một lần nếu chúng ta không cố gắng nắm bắt nó sẽ đi mất. mà khi cơ hội đi mất rồi chúng ta rất khó có thể tìm được cơ hội tốt để phất triển bản thân. Nhưng dù có như vậy đi chăng nữa chúng ta cũng không được nản lòng mà phải cố gắng vượt qua như vậy cơ hội sẽ đến với chúng ta lần nữa.


Có bao giờ bạn tự hỏi rằng: “Tại sao con người cần phải có ý chí?”. Như chúng ta đã thấy không phải ai sinh ra đã là người thành công và hạnh phúc. Để có được thành công và hạnh phúc họ phải đánh đổi rất nhiều thứ như thời gian và sức lực. Mà “Chẳng con đường nào trải bước trên hoa hồng mà bàn chân ta không thấm đau vì những mũi gai”. Như vậy con đường thành công và hạnh phúc ấy rất khó đi, nhiều gai góc, sỏi đá và không bao giờ bằng phẳng để chúng ta có thể đi dễ dàng được. Để đi được trên con đường đó chúng ta cần phải có ý chí. Ý chí sẽ giúp chúng ta kiên cường hơn và dám đương đầu với thử thách. Mỗi một lần dám đối mặt với những khó khăn là một lần chúng ta trưởng thành hơn trong cuộc sống.


Nhưng cũng không phải ai dám đối mặt cũng có thể vượt qua được mọi thứ đôi khi chúng ta còn thấy sự thất bại, sự nản lòng và sự chùn chân trong đó. Khi ấy, ý chí lại càng đó một vai trò vô cùng quan trọng để giúp chúng ta làm lại và cố gắng vượt qua thất bại để đến được thành công. Người ta thường nói: “Thất bại là mẹ thành công” như vậy mỗi một lần thất bại chúng ta lại nhận được một bài học quý báu của cuộc sống để khi chúng ta làm lại chúng ta thấy rõ được những khuyết điểm mình đang gặp phải và phát huy tốt hơn nhưng ưu điểm mình đang có.


Không ai dám phủ nhận vai trò của ý chí đối với cuộc sống của mỗi con người bởi nó đóng vai trò quan trọng quyết định cuộc sống hiện tại và tương lai sau này của mỗi người. Nó giúp con người vượt qua được những rào cản của bản thân, khắc phục được những nhược điểm mà mỗi con người đang có. Và ý chí trở thành chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa thành công của mỗi người. Nhưng nếu chúng ta thiếu đi ý chí tức là chúng ta đang hạ thấp bản thân mình đầu hàng trước bản thân mình và người khác. Trong khi người khác đang phát triển rực rỡ thì chúng ta lại như những con sâu đang ăn mòn xã hội. Không dám vượt qua chính bản thân mình thì làm sao có thể vượt qua được người khác. Và chính chúng chúng ta luôn là những người thất bại.


Trong những trang sách của tác phẩm cùng tên “Nơi nào có ý chí, nơi nào có con đường” đã ghi lại rất nhiều tên, dấu ấn của những người trẻ tuổi dám đương đầu với khó khăn, thử thách vượt nên nghịch cảnh của bản thân để đặt chân đến cái tương lai tươi đẹp được gọi là thành công. Đặc biệt là cái tên Nick Vujicic, anh sinh ra đã không được giống người bình thường hay người ta gọi là người khuyết tật, hàng ngày chịu sự chế giễu, mỉa mai của những người xung quanh đã có lần anh đã nghĩ đến việc sẽ từ bỏ sự sống của chính mình. Nhưng sau cùng anh nhận ra được trong cuộc sống này còn có nhiều người còn thiệt thòi hơn chính mình và anh có suy nghĩ tích cực hơn và sau đó nhờ vào ý chí quyết tâm anh đã thay đổi hoàn toàn chính bản thân mình khiến nhiều người đáng khâm phục. Và sau này anh tốt nghiệp đại học với tấm bằng kép trở thành nhà diễn thuyết, tuyên truyền động lực và đại sứ truyền cảm hứng sống nổi tiếng trên toàn thế giới.


Nhưng trong cuộc sống hiện nay không phải ai cũng có ý chí vượt qua như vậy bên cạnh đó có có một số người không chịu quyết tâm vượt qua cuộc sống của chính mình. Họ luôn bằng lòng với những thứ mình có và ỷ lại vào người khác không chịu vượt qua điều này đang diễn ra ngày một phổ biến do đó chúng ta phải nên án gay gắt để họ nhận thấy được tầm quan trọng của ý chí và tương lai của chính bản thân mình. Đồng thời để đến được thành công ngoài ý chí chúng ta cần phải có ước mơ, hoài bão mục tiêu cần hướng tới để thôi thúc ý chí chúng ta hành động để đạt được cái chúng ta tìm kiếm bấy lâu nay.


“Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông” như vậy chỉ cần chúng ta có ý chí chúng ta sẽ vượt qua được tất cả. “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường” rất hay và có ý nghĩa muốn gửi gắm đến nhân loại một thông điệp sâu sắc của cuộc sống giúp mỗi con người tự nhìn nhận và hoàn thiện bản thân hơn vì tương lai của chính mình nói riêng và của toàn xã hội nói chung.

Nghị luận về câu nói
Nghị luận về câu nói "Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường" số 3
Nghị luận về câu nói
Nghị luận về câu nói "Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường" số 3

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy