Người con gái với áo dài quê hương...

Áo dài,chính là thể hiện sự trân quý và tôn trọng nét đẹp của văn hóa Việt Nam ta, đây cũng là Quốc phục đáng tự hào của dân tộc Việt. Từ xưa đến nay, đã có không ít nhà thơ đưa tà áo dài đi vào văn thơ, vào nhạc họa để tôn vinh người phụ nữ Việt Nam ta.


Tôi là một cô gái xứ Việt, khi được mặc lên mình chiếc áo dài tôi rất vui và thấy mình xinh đẹp tươi tắn. Bước chân ra đường nhìn những người con gái khác cũng mặc áo dài như tôi thì tôi càng nhận ra một điều, hình ảnh tà áo dài đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Áo dài được thiết kế để tôn trọng vẻ đẹp dịu dàng và thanh cao nhưng không kém phần tinh tế của người con gái Việt. Ngày nay, không chỉ những người lớn tuổi mà các các bạn gái trẻ cũng rất thích mặc áo dài để chụp ảnh, sau đó là đăng chúng lên mạng xã hội kèm theo các dòng viết về áo dài hay và ý nghĩa.


Áo dài nhìn trông thấy một nét dịu hiền tôn vinh dáng người em. Dù cho áo dài mang bất kể màu sắc nào cũng đem lại cho em một nét duyên dáng và thướt tha. Khi đi qua những anh chàng tôi mỉm cười và thầm nghĩ với nét áo dài này mình sẽ khiến các anh không quên và luôn nhớ vì tấm áo dài thướt tha sẽ khiến người anh thương nhớ thật là thướt tha.


Áo dài với hai tà thướt tha, nhìn khiến cho trời đất cũng nổi cơn ghen bởi trong cơn gió khiến hai tà áo phấp phới càng khiến chị em trở nên đẹp hơn. Áo dài lại rất hợp với nón lá và làn xách tay. Nhìn các bạn mặc áo dài đội theo vành nón lá tay đeo làn xách tay tôi thấy càng thân thương hiền dịu biết bao nhiêu. Từ ấn tượng đó mỗi khi mặc áo dài tôi luôn không quên mang theo chiếc nón lá và chiếc làn. Trong suốt một cuộc đời người con gái nào cũng mặc lên mình nhiều màu tà áo dài nhưng tôi tin chẳng người con gái nào ấn tượng màu và khó quên màu tà áo dài trắng thời học trò. Đây là màu áo tinh khôi thanh tú cũng là màu áo dài đầu tiên người con gái khoác lên mình.


Trong ngày lễ, tết, dịp hội có thể bạn mặc rất nhiều màu áo. Nhưng điều đặc biệt nhất khi bạn mặc bước vào cuộc đời là màu áo dài đỏ, đó là màu áo ngày bạn hạnh phúc nhất khi được người bạn yêu thương nắm tay vào đời. Tôi đi qua con phố nhiều hàng cây nhưng tôi lại đứng dưới gốc cây bằng lăng tím. Đứng dưới đây tôi nhớ lại những tháng ngày tuổi trẻ trôi qua như một cơn mưa chỉ đọng lại trong tôi những kỷ niệm của một thời áo dài trắng ngây ngô, nông nỗi. Những lời yêu tôi âm thầm viết vội, dưới ngăn bàn tôi chẳng dám gửi trao tay.


Là một người con gái Việt Nam tôi càng tự hào hơn khi được khoác lên mình chiếc áo dài...đây là nét truyền thống, văn hoá con người thiêng liêng xứ xở quê tôi. Dù ai xa quê hương tôi tin họ không xa được hình ảnh áo dài trong tim và trong nỗi nhớ họ. Tôi thấy tim mình rung động khi nghĩ về chiếc áo dài, bước chân vào nghệ thuật văn thơ, tôi thấy mình là người con gái may mắn và tôi cố gắng sáng tác lại hình ảnh chiếc áo dài với bóng dáng đẹp trong chiều quê tôi. Tôi gắng viết nhưng áo dài đẹp lắm...và thật sự nhiều cảm xúc trong đầu tôi trỗi dậy. Tôi nghĩ về đề tài không chỉ những câu chữ yêu thương say đắm mà là cả tình yêu trong tim tôi về chiếc áo dài truyền thống quê hương.


Quê hương còn rất nhiều truyền thống, các nét đẹp văn hoá nghệ thuật được nảy ra rất nhiều và nhanh, nhưng là người dân Việt tôi mong mọi người luôn cảm nhận những nét đẹp văn hoá quê hương từ máu tủy người dân Việt Nam ta. Vậy chúng ta đừng bỏ rơi tà áo... Các chị em phụ nữ như tôi hãy cùng tôi hiểu rằng thời gian trôi nhanh đời người qua cũng nhanh nhưng chúng ta hãy luôn khoác lên mình chiếc áo dài trong các ngày lễ, tết...hoặc có thể dạo phố với áo dài trong chiều gió mà không ngần ngại. Đừng chị em nào nghĩ mình xấu...theo tôi nhìn thấy không chị em nào xấu đâu, ai cũng đẹp lắm dưới bóng tà áo dài dưới phố. Tôi thấy người con gái Việt mặc chiếc áo dài có thần thái đặc biệt được gói gọn trong ba chữ: đẹp duyên dáng. Đó là vẻ đẹp chỉ người phụ nữ Việt mặc áo dài mới có.


Mềm mại, dịu dàng vương cánh áo.
Mảnh mai, duyên dáng đậu bờ vai.
Hồng thắm mơ hiền môi mông mọng.
Trắng trong mộng đẹp má hây hây.
Chợt nghĩ áo dài nên thơ…


Tà áo dài đã gắn liền với hình ảnh của phụ nữ Việt từ bao đời nay, cho tới bây giờ áo dài gần như đã trở thành món đồ ‘quốc dân’ mà cả người Việt lẫn du khách nước ngoài đều yêu thích. Ta có thể nhìn thấy vô vài những bài stt áo dài cực kỳ thú vị được đăng tải, đồng thời thấy được sự trân trọng của thế hệ trẻ dành cho bộ Quốc phục độc đáo này.


Tác giả: Phương Uyên

Người con gái với áo dài quê hương...
Người con gái với áo dài quê hương...
Người con gái với áo dài quê hương...
Người con gái với áo dài quê hương...

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy