Phong tục tập quán của một số quốc gia trên thế giới

Mỗi quốc gia đón lễ Giáng sinh với phong tục tập quán khác nhau.


Khi bạn được mời đến dự bữa tiệc của người Ba Lan bạn sẽ được thưởng thức 12 món, tượng trưng cho 12 tháng trong năm và thường bắt đầu với món súp củ cải đỏ hoặc rau bắp cải, sau đó là cá hoặc gà tây. Điều đặc biệt là số lượng đĩa dọn ra bàn phải luôn là số lẻ 5, 7 hay 9…và bạn sẽ được chủ nhà mời ăn một phần bánh oplatek.

Khác với Ba Lan thì bánh pudding là món bánh không thể thiếu trong ngày lễ Giáng sinh của người Anh. Khi làm chiếc bánh này, người Anh trộn trộn các nguyên liệu lại với nhau theo chiều kim đồng hồ và ước - họ mong điều ước của mình thành hiện thực.

Đối với người Ý vào dịp Giáng sinh họ thường gửi tặng đậu khô cho một số người bạn thân thiết của mình để họ nấu món súp đậu lăng. Đây là món súp bình dân nhằm nhắc nhở mọi người nhớ về thuở hàn vi. Ăn món súp trên sẽ giúp đem lại những điều tốt lành và thịnh vượng cho một năm mới.

Ở đất nước Bồ Đào Nha, ngày lễ Giáng sinh lại là dịp để tưởng nhớ các thành viên đã quá cố. Mỗi gia đình tại Bồ Đào Nha luôn dành một chỗ trống trên bàn ăn với hàm ý để cho người thân với mong muốn những người thân yêu của họ sẽ mang lại may mắn cho gia đình.


Cũng để tưởng nhớ đến người thân đã khuất của mình thì người Phần Lan vào dịp này, hầu hết họ đều đến nhà thờ, sau đó đi thăm mộ những người thân trong gia đình. Và họ quây quần bên bữa tối với các món ăn truyền thống gồm có thịt heo bỏ lò, khoai tây nghiền, cá hồi, cháo đặc và gà tây.

Khác so với các quốc gia trên thế giới hay tặng nhau lời chúc bằng tấm thiệp đỏ trong ngày Giáng sinh thì Nhật Bản họ lại tặng nhau bằng tấm thiệp trắng như những bông hoa tuyết - thể hiện sự trong sạch.


Trong ngày lễ những người Đức tham gia chợ Giáng sinh là truyền thống - khi đến với hội chợ của Đức ai cũng biết đến món bánh Striezel nổi tiếng - thu hút rất đông khách du lịch.

Trái lại với Đức, khi đến với Caracas (Venezuela), du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác khác lạ khi đến nhà thờ vào dịp Giáng sinh. Tất cả các con phố ngừng hoạt động giao thông cơ giới, thay vào đó, mọi người sẽ trượt pa-tanh để tham dự thánh lễ.

Một số phong tục kỳ lạ khác như việc giấu những chiếc chổi của người dân Na Uy với quan niệm đẩy các linh hồn xấu xa, hay việc trang trí trên cây Chuối ở Ấn Độ, gắn thêm một con nhện và mạng nhện giả lên cây thông Noel ở Ukraina. Bất cứ người qua đường nào đã dừng chân tại một ngôi nhà có thắp nến trên cửa sổ đều được chủ nhà mời ăn tối và một chỗ để nghỉ đêm ở Ireland.

Thụy Sĩ trong ngày lễ Giáng sinh bạn có thể bắt gặp ông già Noel không cưỡi những con tuần lộc với chiếc mũ đỏ mà đi trên một chiếc xe buýt, chở trẻ em đi chơi vòng quanh khắp thành phố, hát hò với chúng và cho chúng một giỏ đầy kẹo. Hay hình ảnh ông già Noel trên chiếc xe trượt tuyết được kéo bởi 8 con kangaru trắng ở Australia.

Còn Giáng Sinh ở NewZeland lại bắt đầu vào giữa mùa hè. Thay vì uống nước nóng, ông già Noel thường nhận được một cốc bia mát lạnh. Nhiều gia đình đi picnic hay tắm biển vào chiều Giáng sinh. Lễ Noel không chỉ là ngày các gia đình vui chơi mà ở Nga lễ Noel là kỳ nghỉ dài 10 ngày. Mỗi quốc gia có phong tục riêng còn Giáng sinh ở Mỹ lại có pha trộn hương sắc của Ireland, Australia, Ba Lan và Bỉ.

Tại Việt Nam dù không chính thức nhưng Giáng sinh dường như là ngày lễ chung và được tổ chức vào đêm 24 và kéo sang rạng sáng ngày 25/12. Và cây thông được trang trí cặp chuông, dây giả tuyết, những chiếc ủng, các gói quà tượng trưng và đèn trang trí giống như các nước phương Tây...

Hội Chợ đêm Giáng Sinh
Hội Chợ đêm Giáng Sinh
Bữa tiệc Giáng Sinh
Bữa tiệc Giáng Sinh

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy