Ý nghĩa biểu tượng của lễ Giáng sinh

Cây Giáng sinh: Vào mùa đông khi các loại cây rũ héo, không có sức sống thì cây thông vẫn xanh tươi. Bởi vậy người cổ đại coi cây thông như là cây phục sinh. Hình ảnh cây thông Giáng sinh - biểu tượng được nhắc đến vào năm 1605 trong cuốn niên lịch của Đức và vào đầu thế kỉ XIX tục lệ trang trí cây thông được phổ biến toàn nước Đức và sau này bắt đầu lan sang các nước vùng Bắc Âu và Mỹ.


Ngày nay, gần tới dịp Noel, người ta thường sắm một cây thông và trang trí lên đó những ngôi sao, những quả châu, dải kim tuyến lấp lánh, hoa... Cây thông được xem là biểu tượng của niềm hy vọng và sức sống mới trong lễ hội đón chào năm mới. Ngôi sao sáng nhất được gắn trên đỉnh cây tượng trưng cho chúa Giêsu - ánh sáng của thế giới.


Cùng với cây thông Noel thì hình ảnh ông già Noel luôn là biểu tượng gắn liền với lễ Giáng sinh. Đối với hầu hết các trẻ em trên toàn thế giới điều thú vị trong lễ Giáng sinh là hình ảnh ông già Noel với những bao tải to quà tặng, ngồi trên chiếc xe trượt tuyết do tuần lộc kéo. Và món quà được nhận từ những chiếc bít tất dành tặng cho những đứa trẻ ngoan. “Ông già Noel” (Santa Claus) hay thánh Nicholas bắt đầu ở Thổ Nhĩ Kỳ từ thế kỉ thứ IV. Thánh Nicholas đặc biệt được ca tụng vì tình yêu đối với trẻ em và sự hào phóng của ngài.


Hình ảnh ông già Noel béo tốt và luôn mặc bộ quần áo đỏ tượng trưng cho lòng đại lượng, sự nồng nhiệt và chân thành. Ngày nay, ngoài những món quà dành tặng cho trẻ em thì ngày Giáng sinh trở thành ngày để mỗi chúng ta bày tỏ yêu thương, trao tặng những món quà tặng dành cho người thân và bạn bè.


Hang đá: là mô hình thu nhỏ tượng trưng cho hình tượng chúa Giêsu, mẹ Maria, thánh Joseph – xung quanh là thiên thần, mục đồng cùng gia súc. Theo đạo Thiên Chúa, máng cỏ hay còn gọi là hang đá là một phần đặc sắc của lễ Giáng sinh. Ở mỗi quốc gia máng cỏ có tên gọi khác nhau như: người Ý gọi máng cỏ là presepio, người Tây Ban Nha gọi là nacimiento, người Anh gọi là manger scene, còn ở Pháp thì người ta gọi là crèche. Hầu hết máng cỏ xuất hiện ở nhà thờ và ở mỗi gia đình mang ý nghĩa sâu sắc. Máng cỏ được đặt tại vị trí quan trọng trong gia đình trước ngày Noel và cầu nguyện trước máng cỏ vào ngày lễ.


Thiệp Giáng sinh: vào thời cổ ai cập và La Mã người ta có thói quen gửi lời chúc mừng đầu năm qua những mảnh gỗ. Nhưng nay những mảnh gỗ đó được thay thế bằng những tấm thiệp thật đẹp để tặng bạn bè và người thân trong dịp Giáng sinh.


Vòng lá mùa vọng: Theo đạo Thiên Chúa, vòng lá mùa vọng được kết bằng lá xanh thường được đặt trên bàn hay treo lên cao. Vòng lá có hình tròn nói lên cách sống vĩnh hằng và tình thương vô tận của Thiên Chúa cùng với màu xanh của sự hi vọng của đấng cứu thế đến con người. Hiện nay, mọi người hay bắt gặp vòng hoa nguyệt quế như là biểu tượng của Giáng sinh.


Chợ Giáng sinh: là chợ truyền thống tổ chức vào dịp Giáng sinh xuất hiện cuối thời kỳ trung cổ - nguồn gốc nước Đức và đông bắc nước Pháp. Và nay nét truyền thống đặc sắc của Đức, Áo, đông bắc Pháp cũng như nhiều quốc gia trên thế giới.


Ngôi sao giáng sinh: Ngôi sao trong lễ Giáng sinh co ý nghĩa đặc biệt, theo tương truyền lúc Chúa vừa chào đời thì xuất hiện một ngôi sao rực rỡ. Ánh sáng tỏa ra mấy trăm dặm còn nhìn thấy. Từ các vùng phía đông xa xôi nay thuộc lãnh thổ Iran va Syria, có 3 vị vua được mặc khải tin rằng cứ lần theo ánh sáng ngôi sao tìm tới chắc chắn sẽ gặp phép lạ gọi là lễ ba vua.

Từ đó, 3 vị tìm theo sự dẫn đường của ánh sáng để đến được thành Bethelem nơi Chúa đã ra đời. Ba vị này thân quỳ trước mặt Chúa, dâng lên Chúa các vật phẩm trầm hương và vàng bạc châu báu.

Ngôi sao
trở thành biểu tượng ý nghĩa trong mùa Giáng sinh và được treo chỗ sang trọng nhất ở các giáo đường, cơ sở tôn giáo trong đem Giáng sinh để nhớ đến sự tích trên. Do ý nghĩa ngôi sao còn tượng trưng cho phép lạ của Thượng đế.

Ý nghĩa các biểu tượng trong mùa lễ giáng sinh
Ý nghĩa các biểu tượng trong mùa lễ giáng sinh
Giáng sinh yên lành và ấm áp
Giáng sinh yên lành và ấm áp

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy