Top 13 Loại bánh truyền thống trong lễ giáng sinh (Noel) của các nước trên thế giới

Dương Băng Hạ 2122 0 Báo lỗi

Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giê-su sinh ra đời. Với mỗi quốc gia, bữa ăn trong đêm ... xem thêm...

  1. Bánh Pavlova là món tráng miệng không thể thiếu trong dịp giáng sinh tại Úc. Món bánh này được đặt tên theo tên của một vũ cô múa bale người Nga - Anna Matveyevna Pavlova. Anna đã từng bị đánh giá là không đạt tiêu chuẩn thể hình trong nghề mua bởi cổ chân nhỏ và mảnh khảnh của mình nhưng cũng chính bởi như thế mà cô đã tạo ra những bước nhảy yểu điệu, nhẹ nhàng, đầy mê hoặc. Cô đã có một chuyến lưu diễn ở Úc và New Zealand, những bước nhảy của cô đã tạo cảm hứng cho những đầu bếp ở đây sáng tạo ra món bánh này.


    Pavlova không làm từ bột mì mà đơn thuần làm từ lòng trắng trứng được đánh bông với đường, nhân bánh là marshmallow (kẹo dẻo xốp) bông xốp ngọt ngào. Phía trên lớp bánh xốp phồng mềm mại là các loại trái cây có vị chua ngọt diu, loại trái cây người ta hay dùng nhất đó là dâu tây. Vị chua của dâu tây hòa quyện với vị ngọt của bánh tạo nên một cảm giác tuyệt vời cho người thưởng thức.

    Một chiếc Pavlova được phủ dâu tây vô cùng thích hợp để thưởng thức trong giáng sinh
    Một chiếc Pavlova được phủ dâu tây vô cùng thích hợp để thưởng thức trong giáng sinh
    Vỏ bánh được đánh bông trông như những đám mây.
    Vỏ bánh được đánh bông trông như những đám mây.

  2. Đây là loại bánh truyền thống của Pháp trong lễ Noel. Tại Pháp, giáng sinh mà thiếu đi món tráng miệng tuyệt vời này thì có lẽ bạn đã trải qua một lễ giáng sinh không hoàn hảo. Buchenoel trong tiếng Pháp có nghĩa là "khúc cây lễ giáng sinh". Đúng như tên gọi, chiếc bánh có hình một khúc gỗ với lớp kem socola phủ ngoài, bên trên và xung quanh được trang trí thêm những cây thông, thảm cỏ, ông già noel, nấm,quả việt quất,...


    Bánh được làm bằng cách sử dụng bánh bông lan xốp cuộn tròn lại thành hình trụ, phủ bằng socola hoặc kem bơ, dùng chiếc nĩa vạch lên sao cho giống vỏ của thân cây. Bánh khúc cây bắt nguồn từ tục lệ, trong đêm trước ngày giáng sinh, người ta thường chặt một khúc cây lớn thường là loại cây ăn quả như sơ ri, táo, đào hoặc loại cây lấy gỗ như cây sồi và đem vào nhà để làm lễ. Chủ nhà sẽ đặt khúc cây trên lò sưởi, sau đó làm lễ dâng rượu bằng cách rắc lên khúc cây một ít dầu, muối và rượu nóng rồi bắt đầu cầu nguyện. Bột than từ khúc cây đã cháy này sẽ giúp gia đình đuổi được sự phá hoại của ma quỷ và thiên tai.


    Mọi người đều hy vọng khúc gỗ sẽ tồn tại trong ít nhất là ba ngày để có thể tránh những điều xấu trong năm mới.

    Bánh Buchenoel của Pháp
    Bánh Buchenoel của Pháp
    Người ta dùng nĩa để vạch lên lớp socola phủ ngoài bánh sao cho giống một khúc cây thật sự
    Người ta dùng nĩa để vạch lên lớp socola phủ ngoài bánh sao cho giống một khúc cây thật sự
  3. Tại Đan Mạch, món bánh không thể thiếu trong dịp lễ này đó là bánh Pudding hạnh nhân. Người ta quan niệm rằng, nếu ai ăn được chiếc bánh duy nhất có một hạt hạnh nhân bên trong được cho là sẽ gặp được may mắn trong cả năm.


    Loại bánh này được tạo nên từ ba nguyên liệu chính đó là hạnh nhân, sữa tươi và whipping cream. Vị béo ngậy của sữa tươi và whipping hòa quyện cùng với vị bùi và hương thơm đặc trưng của hạnh nhân đã tạo nên một chiếc pudding thơm ngon khó cưỡng.

    Người ăn được chiếc bánh duy nhất có một hạt hạnh nhân sẽ gặp may mắn suốt cả năm
    Người ăn được chiếc bánh duy nhất có một hạt hạnh nhân sẽ gặp may mắn suốt cả năm
    Bánh Pudding hạnh nhân của Đan Mạch
    Bánh Pudding hạnh nhân của Đan Mạch
  4. Bánh Whisky Dundee được người dân Scotland yêu thích trong dịp lễ giáng sinh. Chiếc bánh này được đặt tên bằng cách ghép tên thành phố lớn nhất Scotland - Dundee và loại rượu nổi tiếng của nước này là Whisky. Và đương nhiên nguyên liệu chính của bánh phải là rượu whisky tuyệt hảo - loại rượu mà người dân Scotland coi là "nước của sự sống" và các loại quả như nho khô, quả lý chua, cherry khô, hạnh nhân,...


    Các nguyên liệu hòa quyện với nhau tạo ra món bánh mềm, xốp với hương vị ngọt nhẹ thích hợp cho các bạn không quá thích đồ ngọt.

    Whisky Dundee là món bánh không thể thiếu trong giáng sinh của người dân Scotland
    Whisky Dundee là món bánh không thể thiếu trong giáng sinh của người dân Scotland
    Bánh Whisky Dundee ở Scotland
    Bánh Whisky Dundee ở Scotland
  5. Ở Ý có hai loại bánh truyền thống đó là bánh Pandoro và bánh Panetton. Bánh Panetton được phổ biến rộng rãi và được ưa chuộng tại thành phố Milan (miền nam nước Ý). Chiếc Panetton đầu tiên được ra đời vào năm 1490 tại Milan và nhanh chóng trở thành loại bánh được ưa chuộng tại đây và trên khắp nước nước Ý.


    Có một câu chuyện về nguồn gốc ra đời của loại bánh này đó là câu chuyện một nhà quý tộc tên là Toni vì đem lòng yêu cô con gái của một chủ tiệm bánh nên đã giả làm làm thợ làm bánh tập sự. Để gây chú ý với ông chủ, anh đã suy nghĩ và làm ra một chiếc bánh mì ngọt đặt biệt dạng mái vòm với nhân là các loại hoa quả tẩm đường, caramel hoa quả, nho khô, mứt quýt,... Trong dịp lễ giáng sinh, người Ý thường ăn bánh Panettone cùng một cốc capuchino nóng và trò chuyện cùng người thân của mình trong một không gian ấm áp.

    Bánh Panettone ở Ý
    Bánh Panettone ở Ý
    Bánh Panettone ở Ý
    Bánh Panettone ở Ý
  6. Nhắc đến loại bánh không thể thiếu trong giáng sinh người Đức sẽ nghĩ đến Lebkuchen. Đây là loại bánh nướng truyền thống của Đức, Lebkuchen khi dịch sang tiếng việt có nghĩa là sự sống. Bánh có thang hương vị tương đối rộng từ vị cay đến vị ngọt thích hợp cho nhiều loại khẩu vị. Bánh có rất nhiều hình dạng khác nhau như hình người tuyết, cây thông noel, ngôi sao,... nhưng phổ biến nhất vẫn là loại bánh tròn cơ bản. Nguyên liệu chính của món bánh này là mật ong, bột mì, các loại trái cây họ cam, quýt, gừng,trứng,...


    Hương vị ngọt ngào của mật ong, sự cay nồng của gừng, hương thơm tươi mát của cam chanh mang đến cho người ăn một cảm giác rất ấm áp trong mùa đông giá lạnh. Tại Đức, bánh ngọt Lebkuchen hình trái tim được rất nhiều cặp đôi ưa thích.

    Bánh có rất nhiều hình dạng khác nhau
    Bánh có rất nhiều hình dạng khác nhau
    Bánh Lebkuchen của Đức
    Bánh Lebkuchen của Đức
  7. Có thể xem Melonmakarona là chiếc bánh với tuổi đời "già" nhất trong tất cả những chiếc bánh ngọt Giáng Sinh trên thế giới, với hình dạng không quá là bắt mắt nhưng hương vị hấp dẫn của nó dễ dàng đốn gục bất kỳ tín đồ mê đồ ngọt nào. Vào giáng sinh, trên bàn ăn của người Hy Lạp luôn luôn có bánh Melonmakarona - bánh quy mật ong, đây là món bánh phổ biến nhất toàn Hy Lạp trong dịp lễ này.


    Bánh được tạo ra từ thành phần chính là mật ong và quả óc chó kết hợp với những nguyên liệu mang đậm hương vị của vùng đất Địa Trung Hải như dừa tươi, dầu ô liu cùng một ít quế, cam, rượu mạnh. Mặc dù hình thức của loại bánh này không bắt mắt nhưng hương vị tuyệt hảo của nó cũng đủ đốn đổ rất nhiều tín đồ mê đồ ngọt.

    Bánh Melonmakarona của Hy Lạp
    Bánh Melonmakarona của Hy Lạp
    Bánh Melonmakarona của Hy Lạp
    Bánh Melonmakarona của Hy Lạp
  8. Noel thường chỉ được biết đến là một ngày lễ lớn của phương Tây. Nhưng hiện nay, Noel đã trở thành một ngày lễ qua trọng của nhiểu nước Châu Á, trong đó có Nhật Bản.


    Đối với Nhật bản món ăn đặc trưng của họ là “Bánh Giáng Sinh”. Bánh Giáng Sinh truyền thống của Nhật Bản là một bánh xốp phủ kem với dâu tây, sôcôla hay trái cây theo mùa, được trang trí công phu. Thông thường bánh được trang trí với nến và hoa quả theo các chủ đề trang trí: ông già tuyết, nhà tuyết, tuần lộc, …


    Theo khảo sát thì 73% người Nhật bản ăn Giáng Sinh với bánh kem. Đối với người Nhật, trong ngày lễ này họ sẽ cùng nhau thưởng thức món bánh mang tên "bánh Giáng Sinh".

    Bánh giáng sinh Nhật Bản
    Bánh giáng sinh Nhật Bản
    Bánh giáng sinh Nhật Bản
    Bánh giáng sinh Nhật Bản
  9. Bánh mì Pan de Pascua có nghĩa là bánh mì Phục sinh, là một loại bánh Giáng sinh truyền thống của Chile. Tên gọi của loại ánh này có thể sẽ gây nhầm lẫn cho mọi người rằng đây là một loại bánh của Pháp nhưng thực chất từ Pascua trong tiếng Tây Ban Nha đều nhắc tới Lễ Phục sinh và Giáng sinh. Pan de Pascua được cho là có nguồn gốc từ hai loại bánh mì của Đức và Ý.


    Bánh được làm từ sự kết hợp giữa bột bánh từ trái cây và rượu rum. Pan de Pascua là một loại bánh có hương vị đậm đà, kết hợp cùng rất nhiều trái cây và hạt khô. Ban đầu, bánh Pan de Pascua được làm bằng men và bánh hạnh nhân. Sau đó, quả óc chó, hạnh nhân, trái cây khô cùng được thêm vào công thức để ghi nhớ về nơi Chúa Giêsu sinh ra, nơi có rất nhiều loại trái cây này!

    Bánh Pan de Pascua của Chile
    Bánh Pan de Pascua của Chile
    Bánh được làm từ sự kết hợp giữa bột bánh từ trái cây và rượu rum
    Bánh được làm từ sự kết hợp giữa bột bánh từ trái cây và rượu rum
  10. Mặc dù "Baklava" là món tráng miệng nổi tiếng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lại không phải là món bánh được thưởng thức trong dịp Giáng sinh ở đất nước họ! Đất nước Thổ Nhĩ Kỳ có món ăn được sử dụng rất nhiều trong mùa Giáng sinh, đó là bánh Revani. Bánh Revani là một món bánh có mặt trong danh sách ẩm thực phong phú của Thổ Nhĩ Kỳ từ thời Ottoman. Đây là loại bánh được làm từ bột báng, chanh và siro cam. Các nguyên liệu trên có trong lớp bột bánh giúp bánh mềm, ẩm và thơm ngon hơn!

    Bánh Revani của Thổ Nhĩ Kỳ
    Bánh Revani của Thổ Nhĩ Kỳ
    Bánh Revani là một món bánh có mặt trong danh sách ẩm thực phong phú của Thổ Nhĩ Kỳ
    Bánh Revani là một món bánh có mặt trong danh sách ẩm thực phong phú của Thổ Nhĩ Kỳ
  11. Giáng sinh đối với đa số người phương Tây là dịp quây quần bên nhau và thưởng thức những món ăn truyền thống của quê hương, người Bồ Đào Nha cũng vậy! Vào dịp lễ Giáng sinh, họ sẽ cùng nhau thưởng thức bánh Bolo Rei- món bánh truyền thống của Bồ Đào Nha, là món bánh được mệnh danh là "Vua bánh Giáng sinh".Về cơ bản, Bolo Rei là một món bánh ngọt và thêm các loại hạt khô, trái cây sấy khô và kẹo vào và tạo hình nó như một chiếc vương miện với một vòng tròn lớn ở giữa. Ngày nay, những chiếc bánh Bolo Rei đã được biến tấu thành các phiên bản khác nhau, ví dụ như phiên bản "Queen's Cake" không có các loại kẹo, trái cây cho những người không thích chúng.


    Ngoài thành phần, bánh Bolo Rei còn gây ấn tượng bởi những món quà nằm bên trong chiếc bánh. Người ta thường để những món quà như cây thánh giá hoặc đồng xu nhỏ bọc trong giấy da và một hạt đậu phộng khô. Người nhận được món quà này sẽ giữ nó và phải trả tiền bánh vào dịp Giáng sinh năm sau.

    Bánh Bolo Rei của Bồ Đào Nha
    Bánh Bolo Rei của Bồ Đào Nha
    Ngoài thành phần, bánh Bolo Rei còn gây ấn tượng bởi những món quà nằm bên trong chiếc bánh
    Ngoài thành phần, bánh Bolo Rei còn gây ấn tượng bởi những món quà nằm bên trong chiếc bánh
  12. Bánh Tarta de Santiago là một loại bánh hạnh nhân đến từ Tây Ban Nha vô cùng dễ làm. Món bánh hạnh nhân này sử dụng những nguyên liệu đặc trưng của Tây Ban Nha như trứng, đường, hạnh nhân và chanh. Có nhiều cách để nấu món bánh truyền thống ăn vào dịp lễ Giáng sinh này , trong đó dễ nhất chính là trộn các nguyên liệu khô và thêm trứng dần vào. Cũng có người cầu kỳ hơn một chút khi đánh trứng và đường với nhau sau đó mới bắt đầu trộn các nguyên liệu khô cùng. Cuối cùng, bạn chỉ việc đổ hỗn hợp vào một chiếc khuôn nướng bánh và đem đi nướng mà thôi!

    Theo truyền thống, bạn cần phải phủ một lớp đường bột lên chiếc bánh Tarta de Santiago đã được để nguội trên một tấm giấy nền có hình cây thánh giá. Sau khi lấy đi tấm giấy nên, lớp đường bột sẽ để lại hình cây thánh giá. Tarta de Santiago là loại bánh ít phổ biến với thế giới nhưng chỉ cần ghé thăm Tây Ban Nha, bạn có thể tìm thấy chúng ở bất kỳ đâu!

    Bánh hạnh nhân Tarta de Santiago của Tây Ban Nha
    Bánh hạnh nhân Tarta de Santiago của Tây Ban Nha
    Có nhiều cách để nấu món bánh truyền thống ăn vào dịp lễ Giáng sinh này
    Có nhiều cách để nấu món bánh truyền thống ăn vào dịp lễ Giáng sinh này
  13. Bánh Tres Leches là loại bánh truyền thống của Mexico được yêu thích rộng rãi không chỉ ở quê hương của chúng mà còn nổi tiếng trên khắp châu Mỹ Latinh. Đây là loại bánh bông lan ba tầng được ngâm trong hỗn hợp ba loại sữa là sữa đặc, sữa cô đặc và kem béo. Bánh Tres Leches có kết cấu mềm xốp, nhẹ, tan chảy ngay khi cắn vào miệng. Loại bánh này có đôi khi sẽ được người làm bánh thêm một hoặc hai ly rượu rum vào để tăng hương vị của bánh. Vì thành phần của bánh có rất nhiều sữa nên bánh Tres Leches không thể để qua đêm bên ngoài. Bạn có thể để chúng trong ngăn mát tủ lạnh tối đa 4 ngày.

    Bánh Tres Leches của Mexico
    Bánh Tres Leches của Mexico
    Đây là loại bánh bông lan ba tầng được ngâm trong hỗn hợp ba loại sữa
    Đây là loại bánh bông lan ba tầng được ngâm trong hỗn hợp ba loại sữa




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy