Ram bánh mướt

Theo tiếng của người Hà Tĩnh, “Ram” là một từ dùng để chỉ món nem rán theo tiếng phổ thông, “Bánh mướt" là cách gọi khác của từ “bánh cuốn”, “bánh ướt”, … Bánh mướt là một món ăn ưa dùng của người Hà Tĩnh. Đối với người miền Bắc, người ta thường cuốn Bánh Mướt với nhân thịt, khi tráng sẽ cho nhiều mỡ hơn. Tuy nhiên, đối với người Hà Tĩnh, nhân Bánh mướt là chả hoặc canh gà, đồng thời, khi rán sẽ không cho mỡ mà để nguyên.


Nguyên liệu chính làm nên Ram không có gì xa lạ. Chỉ là một ít miến dong, một chút thịt nạc băm nhuyễn, đập vào đấy quả trứng gà ta, thêm ít hành củ đập dập và gia vị tiêu, xúp, ớt, … Cũng không quên thêm vào một ít rau thơm. Tất cả được trộn lại, ướp một chút cho đượm vị hơn đã có thể làm nên món nhân Ram Hà Tĩnh. Ram rán ròn rụm, không bị vỡ cùng màu cánh rán bắt mắt thêm nhân thịt, rau, ngò bên trong hòa quyện. Thêm bánh mướt hay bánh cuốn ăn cùng thì hoàn hảo.


Bánh mướt được làm từ bột gạo nếp nguyên chất do chính người dân trồng. Nếp được xay nhuyễn thành bột, trộn muối, đổ nước ấm, nhào cho chắc, mịn. Người làm bánh khéo léo phải biết lấy lượng bột vừa đủ, bánh mỏng nhưng dai, vừa trắng lại vừa thơm. Bột nghiền xong cũng chưa thể tráng ngay thành bánh được, phải để bột lắng trong nước khoảng 2 giờ trở lên, người ta gọi đó là ủ bột. Ủ bột để khi tráng, bánh mới nở phồng, ăn mới dẻo dai.


Sự kết hợp giữa hai yếu tố này làm nên một món ăn hết sức đặc trưng vừa giản dị vừa tinh tế, ăn vào giòn mà dẻo, béo nhưng không ngấy mà bất kỳ ai khi đến với Hà Tĩnh đều không thể bỏ qua.

Ram bánh mướt
Ram bánh mướt
Ram bánh mướt

Top 10 Món ăn đặc sản nên nếm thử một lần khi đến Hà Tĩnh

  1. top 1 Kẹo cu đơ
  2. top 2 Ram bánh mướt
  3. top 3 Bưởi Phúc Trạch
  4. top 4 Gỏi cá đục
  5. top 5 Hến Sông La
  6. top 6 Mực Nhảy Vũng Áng
  7. top 7 Cháo canh
  8. top 8 Bánh bèo Hà Tĩnh
  9. top 9 Bánh đa vừng
  10. top 10 Bún thịt nướng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy