Rembrandt (1606 – 1669)

Rembrandt là một họa sĩ đồng thời ông còn là một nghệ sĩ khắc bản in nổi tiếng người Hà Lan. Các sáng tác của ông đã đóng góp quan trọng vào Thời đại hoàng kim của nước nhà thế kỷ XVII, ngoài ra ông còn được biết đến là thầy dạy cho hầu hết các họa sĩ hàng đầu Hà Lan bấy giờ. Rembrandt được coi là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất của Hà Lan nói riêng và của châu Âu nói chung. Ông là nghệ sĩ có vị trí cao nhất trong danh sách những người Hà Lan vĩ đại trong lịch sử do đài KRO tổ chức năm 2004.


Ba đề tài chính trong suốt sự nghiệp sáng tác của Rembrandt là tranh chân dung, tranh phong cảnh và tranh minh họa. Với giới nghệ thuật và tôn giáo đương thời, ông được coi là bậc thầy của các bức tranh minh họa Kinh Thánh trong việc miêu tả cảm xúc và các chi tiết. Phong cách vẽ của ông chuyển từ những nét mềm mại, trơn nhẵn ở giai đoạn đầu sang những nét thô ráp để mô tả đạt hơn cảm xúc của mẫu vật. Bên cạnh sự phát triển về kĩ thuật hội họa, Rembrandt cũng có những bước tiến trong kĩ thuật khắc bản in và in ấn. Trong các bản khắc giai đoạn sau, đặc biệt là từ thập niên 1640 trở đi, sự tự do và phóng khoáng được thể hiện rõ rệt.


Vào đầu thế kỉ 20 người ta cho rằng họa sĩ đã sáng tác khoảng trên 600 bức tranh hoàn chỉnh, gần 400 bản khắc và khoảng 2000 bức vẽ. Những nghiên cứu gần đây hơn từ thập niên 1960 cho đến nay đã đưa ra con số gây tranh cãi ít hơn rất nhiều với khoảng gần 300 bức tranh. Rembrandt là người vẽ rất nhiều tranh chân dung tự họa, đã có nghiên cứu đưa ra con số khoảng 90 bức, nhưng hiện nay người ta biết rằng có một số trong các bức chân dung này là do học trò của họa sĩ vẽ như một hình thức luyện tập và con số tranh chân dung tự họa do chính Rembrandt vẽ có lẽ là khoảng hơn 40 bức, chưa kể khoảng vài bức họa và 31 bản khắc.

Rembrandt là một họa sĩ đồng thời ông còn là một nghệ sĩ khắc bản in nổi tiếng người Hà Lan.
Rembrandt là một họa sĩ đồng thời ông còn là một nghệ sĩ khắc bản in nổi tiếng người Hà Lan.
Tự họa của Rembrandt
Tự họa của Rembrandt

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy