Siêu trăng xanh: Ngày 31 tháng 8

Có hai định nghĩa khác nhau về hiện tượng mặt trăng xanh là: trăng xanh theo mùa là hiện tượng trăng tròn thứ ba của một mùa thiên văn có bốn lần trăng tròn. Trăng xanh hàng tháng là lần Trăng tròn thứ hai trong một tháng dương lịch với hai lần Trăng tròn. Vào ngày 31 tháng 8 năm 2023, Mặt trăng xanh sẽ tỏa sáng rực rỡ trên bầu trời đêm. Đó là Trăng Tròn hàng tháng, Trăng Tròn thứ hai trong tháng Tám. Để hiện tượng Trăng xanh hàng tháng diễn ra, Trăng tròn phải xảy ra vào đầu tháng. Hiện tượng thiên văn này xuất hiện là do thời gian giữa hai lần Trăng tròn liên tiếp là khoảng 29,5 ngày, chỉ ngắn hơn hầu hết các tháng trong Lịch Gregorian.


Mặt trăng xanh khi này thường có màu xanh cực kỳ hiếm và không liên quan gì đến lịch hay các chu kỳ của Mặt trăng mà thay vào đó là kết quả của các điều kiện khí quyển như tro và khói núi lửa, giọt nước trong không khí hoặc một số loại mây nhất định đều có thể góp phần khiến Trăng tròn có màu xanh lam cực hiếm hoi. Những người quan sát bầu trời vào đêm 31 tháng 8 có thể nhận thấy trăng tròn có vẻ lớn hơn và sáng hơn bình thường một chút. Đó là bởi vì mặt trăng sẽ ở gần Trái đất nhất trong quỹ đạo hình elip của nó, khiến nó trở thành siêu trăng.


Bốn siêu trăng sẽ xuất hiện liên tiếp trong năm nay vào ngày 3 tháng 7, ngày 1 tháng 8, ngày 31 tháng 8 và ngày 29 tháng 9. Vì tháng 8 sẽ có hai lần trăng tròn nên lần thứ hai được coi là trăng xanh. Trăng xanh xảy ra 2,5 năm một lần và lần cuối cùng xảy ra vào tháng 8 năm 2021.

Siêu trăng xanh
Siêu trăng xanh
Siêu trăng xanh
Siêu trăng xanh

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy