Thánh Mẫu Liễu Hạnh

Thánh Mẫu Liễu Hạnh chính là Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên, có khoa gọi bà là Đệ Nhị Địa Tiên, bà là thần chủ của Đình thần Tam, Tứ Phủ. Bà vốn là con vua Ngọc Hoàng có tên là Đệ Nhị Quỳnh Hoa công chúa với 3 lần giáng sinh xuống cõi trần.


Lần thứ nhất bà giáng vào nhà họ Phạm ở Quảng Nạp, Vỉ Nhuế, Ý Yên Nam Định. Bà có tên Phạm Tiên Nga và hưởng thọ 40 tuổi. Lần thứ hai bà giáng vào nhà họ Lê ở An Thái, Vụ Bản, Nam Định. Bà kết duyên cùng Trần Đào Lang, đến năm 21 tuổi thì về trời. Lần thứ ba bà giáng hiện tại Nga Sơn, Thanh Hóa hạ trần để tái hợp cùng Mai Sinh là hậu kiếp của Trần Đào Lang được hơn một năm thì mãn hạn hồi tiên.


Ngoài ra, Mẫu Liễu Hạnh còn có rất nhiều thánh tích khác để lại cho hậu thế. Nổi bật có thánh tích trong trận chiến Đèo Ngang Thánh Mẫu với tám vị Kim Cương, Tiên Chúa bị đưa về kinh hỏi tội. Sau khi nghe Tiên Chúa kể lại hành vi sai trái của Hoàng tử, Vua đành phải ngậm bồ hòn làm ngọt, nói lời cảm tạ rồi chúc Tiên Chúa lên đường may mắn. Tiếp theo, đó sự tích Phùng Khắc Khoan đã gặp Liễu Hạnh công chúa cả thảy hai lần, và đều có xướng họa thơ: một lần gặp ở chùa Thiên Minh (Lạng Sơn) khi ông đi sứ về, một lần ở Hồ Tây (Hà Nội) khi ông cùng với hai bạn họ Ngô và họ Lý đi chơi thuyền. Ngoài ra, còn có sự tích Mẫu giúp đỡ Vua Quang Trung, khi vua kéo quân ra bắc, Mẫu Liễu đã hóa thành một bà già dâng cháo cho quân Tây Sơn và độ cho cuộc chiến của vua Quang Trung thắng lợi tại thành Thăng Long, giải phóng đất nước. Liên quan đến thánh tích này là đền Dâu, đền Quán Cháo.


Thánh Mẫu Liễu Hạnh được thờ khắp nơi trên lãnh thổ Việt Nam, bà còn là một trong Tứ Bất Tử của nước ta, danh tiếng lừng lẫy.

Thánh Mẫu Liễu Hạnh là vị thần tối cao trong Tứ Phủ
Thánh Mẫu Liễu Hạnh là vị thần tối cao trong Tứ Phủ
Phủ Dày là một trong các thánh tích của Thánh Mẫu để lại nhân gian
Phủ Dày là một trong các thánh tích của Thánh Mẫu để lại nhân gian

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy