Thánh Teresa của Lisieux

Thánh Teresa của Lisieux, sinh ngày 2 tháng 1 năm 1873 tại Pháp, còn được gọi là Thánh Teresa Hài Đồng Jesus. Bà là một tu sĩ Carmelite đi chân đất người Pháp, được tôn kính rộng rãi cho đến thời hiện đại. Nhiều thế hệ người Công giáo đã ngưỡng mộ vị Thánh trẻ tuổi này, họ gọi Teresa là “Bông hoa nhỏ” và nhận thấy cuộc đời ngắn ngủi của bà có nhiều nguồn cảm hứng cho cuộc sống của họ hơn là những cuốn sách của các nhà thần học.


Là con gái cưng của một đôi vợ chồng ngoan đạo, cả cha và mẹ bà đều muốn đi tu. Tuy đã kết hôn nhưng họ lại quyết tâm sẽ sống độc thân, cho đến khi một linh mục nói rằng đó không phải là cách Thiên Chúa muốn ở một cuộc hôn nhân. Vì vậy, họ đã thay đổi suy nghĩ và làm theo lời khuyên của vị linh mục ấy, cuối cùng có 9 người con.


Bi kịch cùng mất mát đến với Terese quá sớm, khi bà chỉ mới 4 tuổi rưỡi, người mẹ qua đời vì bệnh ung thư. Chị gái Pauline của bà khi ấy 16 tuổi đã bất đắc dĩ phải trở thành người mẹ thứ hai của các em. Tuy nhiên, tồi tệ hơn khi Pauline trở thành nữ tu dòng Carmelites 5 năm sau đó. Vài tháng sau, Terese bị sốt nặng đến mức mọi người tưởng chừng bà không thể qua khỏi. Khi Teresa nhìn thấy các chị em ngồi xung quanh giường bệnh của mình cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ trong phòng, bà cũng cầu nguyện theo. Đột nhiên, Teresa nhìn thấy Mẹ Maria mỉm cười với bà, và bà được khỏi bệnh.


Đến năm 11 tuổi, Teresa đã phát triển thói quen cầu nguyện trong tâm trí. Bà thường tìm kiếm một chỗ thinh lặng để suy nghĩ về Thiên Chúa, nước trời, cuộc sống cùng sự vĩnh cửu.


Một ngày nọ, các chị gái khác là Marie và Leonie, rời đi để gia nhập dòng tu; Teresa phải ở lại một mình với người chị cuối cùng là Celine, cùng cha của bà. Vì vậy, Teresa cũng mong muốn vào tu viện Carmelite để tham gia cùng với hai người chị Pauline và Marie. Khi bề trên từ chối nhận bà vì còn quá trẻ, Teresa bé nhỏ nhút nhát trước đây đã đến gặp giám mục. Tuy nhiên, vị giám mục cũng không đồng ý. Khi cha và chị gái đưa bà đi hành hương đến Rome, họ đến diện kiến giáo hoàng, và Teresa đến cầu xin ngài cho mình được tham gia vào tu viện Carmelites. Vị tổng đại diện chứng kiến sự dũng cảm này đã rất ấn tượng; và chẳng bao lâu sau, Teresa đã được trở thành nữ tu như mong muốn.


Khi Pauline được bầu làm bề trên, bà đã yêu cầu em gái Teresa hãy tiếp tục là một tập sinh. Vì nhiều nữ tu đang lo sợ rằng gia đình bà sẽ tiếp quản tu viện. Nhưng điều này có nghĩa rằng Teresa sẽ không bao giờ chính thức trở thành một nữ tu thật sự. Sau sự qua đời của cha bà, người chị cuối cùng là Celine cũng tham gia vào tu viện, 4 chị em gái lúc này được ở bên nhau.


Vào năm 1896, Teresa ho ra máu. Tuy nhiên, bà tiếp tục làm việc mà không nói với ai cho đến khi bệnh nặng hơn và mọi người đều biết điều đó. Thánh Teresa của Lisieux qua đời vào ngày 30 tháng 9 năm 1897, ở tuổi 24, sau khi sống ở dòng Carmelites chưa đầy 10 năm.


Bà chưa bao giờ đi truyền giáo, chưa bao giờ thành lập dòng tu, chưa bao giờ thực hiện những công việc vĩ đại. Nhưng quyển sách duy nhất của Teresa được xuất bản sau khi bà qua đời đã trở nên nổi tiếng. Đây là một phiên bản biên tập ngắn gọn từ nhật ký của chính bà, mang tên "Câu chuyện về một tâm hồn". Trong vòng 28 năm sau khi qua đời, nhu cầu của công chúng quá lớn, khiến Teresa được phong Thánh. Bà cũng trở thành một trong những vị Thánh bảo trợ cho các công cuộc truyền giáo, không phải vì từng đi đâu đó, mà vì tình yêu đặc biệt của bà đối với công cuộc truyền giáo, cũng như những lời cầu nguyện và những lá thư bà gửi để ủng hộ các nhà truyền giáo.

Thánh Teresa của Lisieux
Thánh Teresa của Lisieux
Thánh Teresa của Lisieux
Thánh Teresa của Lisieux

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy