Thời gian

Có một thứ không màu sắc, không mùi vị, không rõ hình hài, dài lê thê không đầu, không cuối, không gốc không ngọn, vô tận vô cùng... thế mà có sức mạnh cực kỳ ghê gớm.


Từ trong nó, những lâu đài nguy nga tráng lệ mọc lên, những danh lam thắng cảnh hình thành. Từ trong nó, đất nước, trời mây, sông dài, biển rộng, núi lửa, sóng thần, giông bão được sinh ra và biến đổi không ngừng. Từ trong nó, vượn người tiến hoá thành động vật cao cấp văn minh nhất với xe hơi, nhà lầu, tàu hoả, tàu ngầm, máy bay, tàu vũ trụ... và những gì tối tân hiện đại nhất.


Cũng từ trong nó, những lâu đài nguy nga tráng lệ, những kỳ quan thế giới có thể biến thành đống đổ nát, hoang tàn.


Cũng từ trong nó, em bé thơ ngây từ nơi chân tre gốc rạ ngày nào có thể trở thành người anh hùng. Từ trong nó, trang viết i tờ nơi nhà tranh vách đất xưa kia có thể trở thành tấm bằng cử nhân, kỹ sư, giáo sư, tiến sĩ... Từ trong nó, những cành cội khẳng khiu tua tủa đâm ra những mầm xanh lá mới... Nhưng cũng từ trong nó, em bé thơ ngây… thành một cụ già...


Cái thứ có sức mạnh ghê gớm đó, cái thứ có phép màu kỳ lạ đó, không phải là cái gì xa lạ. Cái thứ đó chính là thời gian.


Vâng, thời gian có một sức mạnh phi thường.


Thời gian bao giờ cũng huỷ hoại cái này đồng thời sinh ra và nuôi lớn cái khác. Có biết bao nhiêu số phận, bao nhiêu cuộc đời nô lệ đã sống lầm than khổ cực và chết dần chết mòn đi trong thời gian. Cũng có biết bao nhiêu số phận, bao nhiêu cuộc đời đã mở mày mở mặt, rạng rỡ lên trong thời gian.


Bản chất của thời gian là làm già nua đi cái này, làm non tơ cái khác, làm mờ tối cái này, làm sáng lên cái khác. Thời gian ở khắp mọi nơi trên trái đất này.


Nhưng thật là lạ lùng... Không phải ai cũng có thời gian? Có người có thời gian. Có người có rất ít thời gian. Có người không có thời gian.


Vâng! Thời gian không phải của riêng một người nào. Không ai cấm vận được thời gian. Không ai tích trữ được thời gian. Thời gian không chờ đợi ai cả.


Thời gian là một người bạn quý vô giá nhưng không bao giờ nghe ai, theo ai, cũng không bao giờ sai bảo ai, dạy dỗ ai bất cứ một điều gì. Muốn làm bạn tốt với thời gian, chỉ có một cách duy nhất là cả đời nâng niu quý trọng bạn ấy, tôn trọng bạn ấy, lắng nghe bạn ấy, đừng để phí một phút, một giây bạn ấy dâng hiến cho mình.


Phạm Minh Giang

Thời gian
Thời gian
Thời gian
Thời gian

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy