Xe Kettenkrad HK101
Sd.Kfz.2 là một chiếc mô tô bán đường có một bánh trước, được biết đến nhiều hơn với tên gọi Kettenkrad HK101. Nó được sử dụng bởi quân đội Đức Quốc xã trong thế chiến thứ II. Nó bắt đầu hoạt động như một máy kéo hạng nhẹ dành cho lực lượng đổ bộ đường không, phương tiện này có lợi thế là máy kéo súng duy nhất đủ nhỏ để nhét bên trong khoang chứa của máy máy bay Junkers Ju 52. Xe Kettenkrad HK101 là một phương tiện quân sự sản xuất hàng loạt nhẹ nhất của Đức, được thiết kế và chế tạo bởi NSU Werke AG tại Neckarsulm, được cấp bằng sáng chế vào tháng 6/1939. Lần đầu tiên nó được sử dụng trong cuộn xâm lược Liên Xô năm 1941.
Kettenkrad HK101 sử dụng động cơ Opel 1,5 lít 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất 36 mã lực (26kW) cùng với khả năng chạy với tốc độ 70km/giờ trên địa hình bằng phẳng và có thể leo dốc nghiêng hơn 25 độ. Ngoài ra Kettenkrad đi kèm với một toa moóc đặc biệt có thể được gắn vào xe để cải thiện khả năng chở hàng của nó, rơ mooc chở được 350kg (770 ib).
Kettenkrad HK101 rất được tin tưởng nhờ vào khả năng vượt bùn lầy và cát hiệu quả. Phần lớn xe được sử dụng để chuyên chở binh lính, kéo pháo nhẹ hay lắp cáp. Chiếc moto này vừa khít với máy bay Ju 52 mỗi khi cần đưa đi từ nơi này sang nơi khác. Nó được sản xuất từ 1941 đến 1945. Sau thế chiến việc sản xuất vẫn được tiếp tục tuy nhiên chỉ khoảng 550 chiếc được sản xuất và dành cho nông nghiệp cho tới năm 1948.