Xe tăng Kliment Voroshilov 2 (KV-2)

Sau khi dự án thiết kế tăng đang nòng T-35 thất bại, quân đội Liên Xô lúc này bắt đầu tìm kiếm một giải pháp khác để thay thế. T-35 được đánh giá là một loại tăng với hỏa lực cực mạnh, bọc giáp kỹ nhưng động cơ thì rất tồi tệ và có khả năng cơ động rất chậm chạp. Trong cuộc Nội chiến Tây Ban Nha đã chó thấy rằng tăng hạng nặng đóng một vai trò khá quan trọng và nó ảnh hưởng đến việc thiết kế tăng giai đoạn trước Thế chiến II. Một vài bản thiết kế đã được hoàn thành, trong đó nổi bật phải kể đến là bản thiết kế có tên KV, phần thân được thiết kế nhỏ gọn và chỉ có một tháp pháo khiến cho việc gia cố ở phía trước và tháp pháo được dày hơn mà vẫn giữ được trọng lượng nhất định không quá nặng. Có hai phiên bản KV được đem ra sản xuất đó là KV-1 và KV-2 (trang bị lựu pháo 152mm).


Tuy rằng KV-2 chỉ sản xuất hạn chế chỉ khoảng 350 chiếc ít hơn so với 4500 chiếc KV-1. Nhưng KV-2 sở hữu những ưu điểm bao gồm: vũ khí chính là pháo 152mm M-10, vũ khí phụ là 3 súng máy hạng nhẹ DT, tầm hoạt động khoảng 140km, tốc độ tối đa 25,6 km/h, lớp giáp cực dày của nó không thể nào bị xuyên qua bởi đa phần các loại pháo chống tăng lúc bấy giờ- trừ khi ở khoảng cách quá gần, hỏa lực mạnh và sự di chuyển êm của xích trên mặt đất. Tuy nhiên nó lại xuất hiện những khuyết điểm: khó để lái, hề truyền động hoạt động không êm, hệ thống công thái học hoạt động yếu và hầu như không có gàu/lồng tháp pháo. Nó hoạt động cũng như tác chiến không được linh động cho dù hoạt động tối đa công suất của động cơ.


Về sau, quân đội Liên Xô nghiên cứu và thiết kế ra được tăng hạng trung T-34 giá rẻ mà vẫn sở hữu sức mạnh chết người nên KV được sử dụng khá hạn chế và chỉ được sử dụng để huấn luyện quân đội. Vào những năm cuối chiến tranh dòng KV2 được sử dụng để làm nền tảng thiết kế ra xe tăng hạng nặng IS.

Xe tăng Kliment Voroshilov 2 (KV-2)
Xe tăng Kliment Voroshilov 2 (KV-2)
Xe tăng Kliment Voroshilov 2 (KV-2)
Xe tăng Kliment Voroshilov 2 (KV-2)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy