Top 10 Bài hát hay nhất về thầy cô giáo nhân dịp 20-11

Mai Gạo 21889 2 Báo lỗi

Ngày 20/11 sắp đến, đây là dịp để học trò tri ân những người thầy, người cô kính yêu của mình. Vào những dịp như thế hãy lắng lòng mình lại để lắng nghe những ... xem thêm...

  1. Đây là ca khúc quen thuộc mà hầu như học sinh nào cũng thuộc nằm lòng. Bài hát Bụi Phấn được nhạc sĩ Vũ Hoàng phổ nhạc từ thơ Lê Văn Lộc. Với ca từ mềm mại, ngắn gọn nhưng cô đọng và da diết, mỗi khi tiếng hát cất lên luôn làm bất cứ ai cũng xúc động, bùi ngùi khi nhớ về những người thầy cô đã từng dạy dỗ mình. Hình ảnh bụi phấn bay bay trên bục giảng, vương cả trên mái tóc thầy là một hình ảnh đẹp mà bất cứ người học trò nào cũng khó có thể quên được.


    Giống như một bản nhạc thơ, Bụi phấn có lời ca ngắn với những âm điệu nhẹ nhàng, dễ nhớ, dễ thuộc. Mỗi khi những câu hát ấy vang lên, người nghe như sống trong khoảnh khắc của những ký ức xưa cũ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, là một học sinh vô tư, hồn nhiên.

      Bụi Phấn
      Bụi Phấn

    • Với ca từ nhẹ nhàng, trong veo mà da diết, "Bài học đầu tiên" do nhạc sĩ Trương Xuân Mẫn sáng tác là một bài hát quen thuộc của biết bao thế hệ học sinh Việt Nam. Bài hát đúng như tên gọi đó là những bài học đầu tiên thầy dạy giúp chúng ta hiểu và thêm yêu quê hương, đất nước qua những hình ảnh quen thuộc và thân thương nhất, là những bài học giúp ta hướng tới ước mơ trong tương lai… Hình ảnh người thầy với bụi phấn trắng vẫn luôn là hình ảnh đẹp trong tâm trí mỗi
      học sinh.


      Từng nốt nhạc chậm rãi, lời nhạc như lời tự sự của một người học trò chân thành bày tỏ lòng cám ơn thầy về bài học: “Thưa thầy em đã thuộc bài học sáng nay/ Trong bài giảng có bụi phấn trắng bay bay trên tóc thầy”. Hai từ “Thưa thầy” mở đầu bài hát là sự lễ phép, hiền ngoan cuả mỗi học trò khi nói với thầy. Vậy đó, trong lời nhạc ấy ta cảm nhận được niềm vui của học trò khi thấm đượm “bài học đầu tiên” của những tháng năm cắp sách tới trường. Hình ảnh người thầy trang nghiêm, tận tụy truyền giảng đã khắc sâu vào tâm khảm học trò như một hình ảnh đẹp nhất là “có bụi phấn trắng bay bay trên tóc thầy”. Vậy đó, người thầy chính là “linh hồn” trong không gian lớp học, thật trân quý biết bao... Lời ca dạt dào cảm xúc, da diết ngọt ngào. Chắc hẳn, mỗi khi cất lên lời hát ấy của “Bài học đầu tiên”, bất cứ ai cũng đều cảm thấy xúc động, bùi ngùi khi nhớ về những thầy, cô giáo yêu thương, đáng kính đã từng dạy dỗ mình.

        Bài học đầu tiên
        Bài học đầu tiên
        Bài học đầu tiên
      • Tháng 11 gần cạn, học trò phương xa không kịp về thăm thầy lại tìm đến với bài hát này để thấy lòng mình lắng lại, tràn ngập sự biết ơn thành kính dành cho những người đã dạy dỗ mình khi xưa. Bài hát Khi tóc thầy bạc trắng ra đời trong một cuộc vận động sáng tác về ngành giáo dục năm 1994, như một cách để nhạc sĩ Trần Đức tri ân người thầy giáo cũ của mình. Ông từng chia sẻ trên mặt báo rằng hồi nhỏ, ông có gắn bó với một người thầy hiền từ, giản dị, tên là thầy Ninh. Sự kính trọng, thương yêu người thầy cũ của mình đã thôi thúc nhạc sĩ Trần Đức viết nên Khi tóc thầy bạc trắng.


        Năm 1999, báo Thiếu niên Tiền phong, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Ban Khoa học Giáo dục VTV, Ban Âm nhạc Đài tiếng nói Việt Nam… phối hợp tổ chức cuộc bình chọn “50 bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỷ 20”. Trong danh sách đó, nhạc sĩ Trần Đức có hai bài hát được chọn là Khi tóc thầy bạc trắng và Mơ ước ngày mai. Biết được tin vui này, ông đã tìm đến nhà thầy, đặt bài hát lên án thư, thắp ba nén nhang để “báo tin vui” với thầy.


        Hình ảnh về người thầy hiện lên một cách giản dị, chân thực và rất đỗi mộc mạc qua những ca từ của nhạc sĩ Trần Đức. “Khi tóc thầy bạc trắng” – bài hát như chất chứa nỗi lòng của người học trò, công lao dạy dỗ của thầy cô làm sao có thể quên.


        Biết bao chuyến đò đi qua, tóc thầy cũng bạc theo mỗi thế hệ học trò nhưng sự tâm huyết của thầy cô thì vẫn còn mãi theo năm tháng. Lời bài hát da diết khiến ai cũng phải bùi ngùi khi nghĩ về những người thầy tóc đã bạc trắng vẫn tận tụy dìu dắt các thế hệ học trò trưởng thành.

          Khi tóc thầy bạc trắng
          Khi tóc thầy bạc trắng
          Khi tóc thầy bạc trắng
        • Với thông điệp tất cả những học trò đều muốn gửi những bông hoa tươi thắm nhất dâng lên thầy cô để tri ân những công lao to lớn mà thầy cô đã dạy dỗ. Với ca từ nhẹ nhàng, vui tươi nhưng chứa chan biết bao tình cảm, bài hát Bông hồng tặng cô đã được nhiều thế hệ học trò yêu thích.


          Để tri ân những người thầy, người cô từ sinh viên tới tất cả các em học sinh đều muốn gửi những bông hoa tươi thắm nhất cùng tình cảm của mình dâng lên thầy cô. Thông điệp nhẹ nhàng này được nhạc sĩ Trần Quang Huy đưa vào bài hát Bông hồng tặng cô. Ca từ nhẹ nhàng, vui tươi, hóm hỉnh nhưng chứa chan biết bao tình cảm cô trò được nhiều bạn trẻ yêu thích.

            Bông hồng tặng cô
            Bông hồng tặng cô
            Bông hồng tặng cô
          • Bài hát với ca từ mềm mại, ngọt ngào, sâu lắng, “Người thầy năm xưa” luôn làm người nghe xúc động khi nhớ về mái trường xưa với thầy cô yêu dấu năm nào. Những người thầy, người cô đã lặng lẽ thắp sáng cho biết bao thế hệ học trò những ước mơ, chắp cánh cho bao thế hệ học trò vững bước vào đời.


            Để sáng tác ca khúc “Người Thầy Năm Xưa”, Nguyễn Văn Chung đã nhớ về những thầy cô đã dìu dắt anh nên người. Có lẽ cảm xúc dạt dào, thế nên tác giả viết khá nhanh, chỉ trong một đêm là xong.

            Tác giả chia sẻ: “Tôi rất vui khi cứ đến dịp 20.11 là lại nhận được một vài email từ các thầy cô, họ cảm ơn tôi về bài hát này, mong tôi có thể cho phép để các thầy cô biểu diễn trong các chương trình tại trường để tặng lại cho chính các thầy cô lớn tuổi của họ. Và họ kể rằng, khi họ hát, họ rơm rớm và không kiềm được cảm xúc của mình. Đối với tôi, đó là niềm vui lớn nhất của một người nhạc sĩ”.

              Người thầy năm xưa
              Người thầy năm xưa
              Người thầy năm xưa
            • Mái trường mến yêu của Nhạc sĩ Lê Quốc Thăng là một ca khúc cũng rất quen thuộc với các thế hệ học trò. Với ca từ vui tươi, rộn rã nhưng không kém phần da diết, ngọt ngào sẽ khiến bất cứ học trò nào cũng cảm thấy bùi ngùi khi nhớ về mái trường mến yêu với những người thầy, người cô đã tận tụy dạy dỗ, những kỉ niệm khó quên.

              Những tháng ngày của tuổi học trò hồn nhiên, vô tư với những ước mơ, hoài bão về một tương lai tươi sáng luôn là những hình ảnh sẽ không bao giờ phai mờ trong tâm trí mỗi người. "Mái trường mến yêu" là một bức tranh kí ức đẹp về ngôi trường xưa.

                Mái trường mến yêu
                Mái trường mến yêu
                Mái trường mến yêu
              • Nhạc sĩ Nhất Huy đã khắc họa hình ảnh về người thầy xuất hiện một cách lặng lẽ và đi bên cạnh học trò một cách lặng lẽ. Thầy đã không quản ngại những khó khăn để đưa kiến thức đến với mỗi học sinh của mình. Thầy như một người lái đò lặng lẽ đưa hết thế hệ này đến thế hệ khác qua sông. Bài hát cũng mang đến cho người nghe suy ngẫm đến lặng người về cuộc đời của người thầy: “Vẫn nhớ những khi trời mưa rơi. Vẫn chiếc áo xưa choàng đôi vai. Thầy vẫn đi, buồn vui lặng lẽ...”


                Với ca từ và giai điệu tha thiết, chân tình, bài hát "Người thầy" đã khắc họa đậm nét hình ảnh người thầy trong tâm thức của mỗi thế hệ học trò.

                Người thầy
                Người thầy
                Người thầy
              • Có lẽ nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện là một trong những nhạc sĩ sở hữu nhiều ca khúc về trường lớp, thầy cô nhất. Có thể kể như: Nhớ ơn thầy cô, Khoảng lặng phía sau thầy, Ngày đầu tiên đi học... Và cứ đến dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, những ca khúc ấy lại được ngân vang ở khắp mọi nơi, từ ti vi đến mạng xã hội, và nhất là ở các trường học.


                Nhớ ơn thầy cô là ca khúc với ca từ vui tươi, nhẹ nhàng nhưng cũng đặc biệt sâu lắng dành cho các thế hệ học trò tri ân những người thầy, người cô đã dạy dỗ mình. Bài hát cất lên như đưa bao thế hệ học trò quay về với mái trường xưa, với lời thầy cô dạy vang vọng đâu đây với hình ảnh người thầy tóc đã bạc trắng. Những công ơn to lớn của các thầy các cô sẽ luôn khắc ghi trong tim mỗi học trò.

                  Nhớ ơn thầy cô
                  Nhớ ơn thầy cô
                  Nhớ ơn thầy cô
                • Với nhạc điệu vui tươi mà sâu lắng, bài hát như là lời tri ân của các học trò dành cho các thầy cô giáo kính yêu của mình. Thầy cô – những người vẫn luôn miệt mài bên ánh đèn khuya soạn những trang giáo án để truyền tải những kiến thức, những điều hay lẽ phải cho học trò làm hành trang vững chắc bước vào đời.


                  Những món quà: “Một bông hồng em dành tặng cô/ Một bài ca em hát riêng tặng thầy…” tuy đơn sơ, nhỏ bé là thế nhưng nó chứa đựng cả tấm lòng kính yêu và biết ơn vô bờ đối với những người thầy, người cô đã “cho em mùa xuân”.

                    Thầy cô cho em mùa xuân
                    Thầy cô cho em mùa xuân
                    Thầy cô cho em mùa xuân
                  • Hình ảnh người thầy miệt mài, tận tụy bên giáo án dưới ánh đèn khuya là một hình ảnh đẹp khó quên trong lòng mỗi học trò. Tình thầy bao la, bát ngát như rừng hoa, công sức và tâm huyết của thầy cô luôn dành trọn cho tất cả những học sinh thân yêu.

                    Bài hát cất lên với giọng điệu thiết tha như chứa đựng bao nỗi niềm biết ơn của người học trò dành cho những người thầy đáng kính, cũng như là lời nhắc nhở chúng ta luôn ghi nhớ công ơn dạy dỗ của thầy cô để chúng ta có hành trang vững chắc bước vào đời.

                      Ơn thầy, thầy của chúng em
                      Ơn thầy, thầy của chúng em



                    Công Ty cổ Phần Toplist
                    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
                    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
                    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
                    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
                    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy