Top 12 Tác dụng bất ngờ từ quả lựu không phải ai cũng biết

Nguyễn Daisy 177 0 Báo lỗi

Quả lựu có tên là Punica granatum, là một loại cây bụi (a shrub) có quả màu đỏ. Được phân loại là quả mọng, quả lựu có đường kính khoảng 5 đến 12cm. Quả có màu ... xem thêm...

  1. Một số nghiên cứu trên người và động vật đã chỉ ra rằng quả lựu có khả năng giảm độ dày thành động mạch, giảm việc hình thành các mảng bám và giảm sự oxy hóa cholesterol xấu, vốn là những nhân tố nguy hiểm của bệnh tim. Lựu có chứa các polyphenol có tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Chất chống oxy hóa ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho động mạch, giúp ngăn ngừa bệnh tim. Chất hóa học thực vật nổi tiếng trong lựu còn có tác dụng làm giảm quá trình sưng phù liên quan đến bệnh tim. Nghiên cứu ở người bị tăng huyết áp, cho uống hơn 220ml nước lựu hàng ngày trong suốt 14 ngày. Kết quả cho thấy huyết áp tâm thu trung bình giảm, dẫn đến nguy cơ đột quỵ giảm 36%.


    Ngoài ra, nước ép từ quả lựu rất giàu acid ellagic, tannin và anthocyanin là những chất chống ôxy hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa các chứng bệnh về tim mạch. Các đặc tính chống oxy hóa của lựu đã được chứng minh là có thể làm giảm thành công chứng tăng huyết áp và huyết áp cao. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người gặp vấn đề này phải tiêu thụ ít nhất 240 ml nước ép lựu mỗi ngày mới bắt đầu thấy kết quả. Ngoài ra, phải chắc chắn rằng nước ép lựu là 100% tự nhiên và không thêm đường. Lựu giúp giảm huyết áp cũng nhờ việc nó cung cấp kali. 100 gram lựu chứa 236 gram kali, một chất giúp duy trì sức khỏe của xương và chức năng của tim.

    Lựu giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giúp hạ huyết áp
    Lựu giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giúp hạ huyết áp
    Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch
    Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

  2. Cao răng còn được biết đến là vôi răng, là các mảng bám chứa vi khuẩn bị vôi hoá, cứng lại và bám chắc ở mép lợi hay trên bề mặt răng. Mảng bám là hỗn hợp của nước bọt, thức ăn, vi khuẩn và axit. Nếu mảng bám không được loại bỏ, lâu ngày chúng cứng lại và hình thành cao răng. Mảng bám và cao răng có nguy cơ gây các bệnh lý về nướu. Để ngăn ngừa mảng bám màu đen trên răng và sâu răng, các bệnh về nướu, bạn nên đánh răng sáng và tối, dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng thường xuyên.


    Nước ép lựu còn tốt hơn các loại nước súc miệng trên thị thường. Những lợi ích tốt nhất của quả lựu đến từ nước ép vì chúng chứa nhiều dưỡng chất kháng khuẩn và kháng virus, làm giảm thiểu tối đa những tác động của mảng bám trên răng và bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh răng miệng khác. Một nghiên cứu cho thấy rằng chiết xuất hydroalcoholic của quả lựu có thể giảm sự hình thành mảng bám răng do vi sinh vật gần 84% và loại bỏ vi khuẩn gây nên các bệnh về răng miệng.

    Lựu ngăn chặn sự hình thành mảng bám răng
    Lựu ngăn chặn sự hình thành mảng bám răng
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
  3. Lựu cung cấp đầy đủ chất xơ chính là cách giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tránh được nguy cơ táo bón và những vấn đề tiêu hóa khác. Một quả lựu có thể đáp ứng khoảng 45% lượng chất xơ dành cho một ngày được các chuyên gia khuyến cáo. Những người đang chiến đấu với bệnh Crohn đều rất quen thuộc với các vấn đề về dạ dày dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn và giảm cân. Nguyên nhân là do sự tích tụ của vi khuẩn bên trong dạ dày dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng. Một giải pháp mà nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra là hữu ích, đó là ăn lựu. Chiết xuất từ trái cây này dường như là một người bảo vệ và tấn công tốt chống lại những vi khuẩn gây ra tất cả các cơn đau.


    Bên cạnh đó, người ta đã phát hiện ra rằng lượng đường cao liên quan đến bệnh tiểu đường có thể được kiểm soát bằng cách ăn một quả lựu hàng ngày. Những loại trái cây này có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa là nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường. Chúng cũng làm giảm loại cholesterol xấu, giúp duy trì lượng đường trong máu tương đối thấp. Tuy nhiên, bệnh nhân tiểu đường cần hết sức thận trọng với lượng lựu hàng ngày vì nó chứa đường, thứ mà họ nên tiêu thụ với số lượng rất thấp.

    Lựu cung cấp đầy đủ chất xơ chính là cách giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tránh được nguy cơ táo bón và những vấn đề tiêu hóa khác
    Lựu cung cấp đầy đủ chất xơ chính là cách giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tránh được nguy cơ táo bón và những vấn đề tiêu hóa khác
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
  4. Từ xa xưa, lựu đã được coi như một biểu tượng của khả năng sinh sản. Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Queen Margaret, một ly nước ép lựu làm tăng nồng độ testosterone ở cả nam giới và phụ nữ, những kích thích tự nhiên này rất tốt cho đời sống tình dục của bạn. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy rằng lựu có chứa hợp chất nào đó tương tự như steroid sinh dục được tìm thấy ở con người, giải thích tại sao nó có thể làm tăng ham muốn. Bên cạnh đó, một số ý kiến còn cho rằng nồng độ các chất chống oxy hóa có trong nước ép lựu và khả năng tác động đến sự mất cân bằng oxy hóa làm cho loại nước ép này có khả năng hỗ trợ khả năng sinh sản ở phụ nữ.


    Ngày nay, “liệt dương” là vấn đề khá phổ biến của nam giới và ảnh hưởng đến đời sống của nhiều cặp đôi. Nước ép lựu không chỉ giúp ngăn ngừa hoặc ức chế tình trạng xơ vữa động mạch, ung thư tuyến tiền liệt mà còn giúp phòng ngừa chứng liệt dương hiệu quả. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với những cặp vợ chồng đang mong đợi có con. Có nhiều ý kiến cho rằng lựu cũng có thể đem lại có lợi cho sức khỏe nam giới trong việc làm giảm rối loạn chức năng cương dương do khả năng sản xuất oxit nitric. Loại oxit này có vai trò trong việc cải thiện sức khỏe của các mạch máu và làm cho chúng mở rộng và tăng lưu thông máu. Nitric oxide có nhiệm vụ giúp máu, oxy và chất dinh dưỡng lưu thông đến tất cả các bộ phận của cơ thể.

    Lựu đã được coi như một biểu tượng của khả năng sinh sản
    Lựu đã được coi như một biểu tượng của khả năng sinh sản
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
  5. Một số nghiên cứu đã chứng minh các chất chống ôxy hóa và polyphenol trong quả lựu có thể ức chế sự tăng trưởng và phát triển của khối u. Thường xuyên uống nước ép lựu là điều rất tốt, giúp giảm thiểu sự biến tính của tế bào theo hướng ung thư hóa đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu mới đây trên tạp chí Molecules đã chỉ ra rằng những chiết xuất từ 6 loại lựu Thổ Nhĩ Kỳ đã có hiệu quả trong việc giết chết 7 chuỗi vi khuẩn có hại khác nhau, bao gồm chuỗi E. coli và Staphylococcus. Vì vậy, việc bổ sung nước lựu và hạt lựu vào chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp cơ thể bạn chống lại một số loại vi khuẩn gây hại.


    Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước lựu hoặc chiết xuất từ lựu đều có thể cản trở sự phát triển của các tế bào ung thư và loại bỏ các tế bào ung thư. Nhiều nghiên cứu cho thấy: "Những người đàn ông trải qua quá trình điều trị ung thư tuyến tiền liệt và trung bình hấp thụ hơn 220 gram nước lựu trong hai năm đã giảm đáng kế mức tăng của lượng PSA (kháng nguyên chuyên biệt tuyến tiền liệt), một nguyên nhân thúc đẩy sự phát triển ung thư tuyến tiền liệt". "Polyphenol có trong lựu làm tăng apoptosis, hoặc sự ra đi lập trình sẵn của tế bào, trong các tế bào ung thư nhất định". Để bảo vệ tuyến tiền liệt, các chuyên gia khuyên bạn nên cắt giảm thịt đỏ và các sản phẩm làm từ sữa mà chứa nhiều chất béo và nên ăn các sảm phẩm tươi mới.

    Một số nghiên cứu đã chứng minh các chất chống ôxy hóa và polyphenol trong quả lựu có thể ức chế sự tăng trưởng và phát triển của khối u
    Một số nghiên cứu đã chứng minh các chất chống ôxy hóa và polyphenol trong quả lựu có thể ức chế sự tăng trưởng và phát triển của khối u
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
  6. Lựu giàu các hợp chất chống viêm và vitamin C, giúp tăng sản xuất kháng thể và phát triển hệ miễn dịch. Do đó, lựu có thể giúp bạn duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh thông thường và nhiễm trùng. Với nước ép, hạt và thậm chí cả vỏ, lựu có thể bảo vệ cơ thể bạn khỏi các mầm bệnh. Đặc biệt, nước ép lựu có thể bảo vệ khoang miệng của bạn giúp tránh hấp thụ những virus từ nguồn thực phẩm bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, chiết xuất từ lựu còn là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, đã được chứng minh là có khả năng chống lại bệnh cúm thông thường.


    Nước ép lựu cung cấp vitamin C cùng các dưỡng chất tăng cường miễn dịch khác như vitamin E, giúp ngăn ngừa bệnh tật và chống nhiễm trùng. Ngoài ra, các nghiên cứu còn chỉ ra lựu có khả năng kháng khuẩn và kháng virus. Theo các chuyên gia thói quen tiêu thụ nước ép lựu có thể giúp bạn giảm đau và cải thiện quá trình phục hồi sức mạnh. Đồng thời, nó cũng làm giảm sự tổn hại do oxy hóa gây ra bởi việc tập thể dục. Vì thế, nước ép lựu được xem là thực phẩm tiềm năng giúp tăng cường khả năng của các vận động viên trong thi đấu thể thao.

    Lựu giàu các hợp chất chống viêm và vitamin C, giúp tăng sản xuất kháng thể và phát triển hệ miễn dịch
    Lựu giàu các hợp chất chống viêm và vitamin C, giúp tăng sản xuất kháng thể và phát triển hệ miễn dịch
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
  7. Trong quá trình mang thai, phụ nữ cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như chất xơ, sắt, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, các bà bầu cũng cần bổ sung hàm lượng cao niacin và axit folic, hai hợp chất này đóng một vai trò rất quan trọng cho quá trình phát triển của thai nhi. Lựu là trái cây chứa rất nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe. Đây được coi là phương thuốc an toàn giúp ngăn ngừa một số bệnh của cơ thể. Vì vậy ăn lựu khi mang thai sẽ cung cấp cho bạn nhiều chất dinh dưỡng khác nhau trong thai kỳ. Đặc biệt, phụ nữ mang thai thường mắc phải chứng tiền sản giật, bệnh này gây ra huyết áp cao. Vì vậy, ăn lựu khi mang thai sẽ hỗ trợ tốt trong việc làm giảm tình trạng xấu này.


    Lựu là loại trái cây bổ dưỡng giàu Vitamin C. Vitamin C hỗ trợ rất nhiều trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Tác dụng này của quả lựu là vô cùng quan trọng trong thai kỳ. Một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ giúp người mẹ chăm sóc tốt hơn cho chính mình cũng như cơ thể con của mình. Ăn lựu khi mang thai sẽ cung cấp nguồn giàu chất chống oxy hóa cho cả mẹ và thai nhi. Không ít người coi lựu như một loại thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khoẻ tự nhiên giúp điều chỉnh hài hòa được mọi hoạt động của cơ thể. Lựu có tác dụng tốt đối với sự phát triển xương. Bên cạnh dùng các loại sữa cho mẹ bầu cung cấp dưỡng chất thì việc bổ sung dinh dưỡng từ loại trái cây này không chỉ giúp cải thiện mật độ xương của mẹ bầu mà rất tốt cho sự hình thành hệ xương của thai nhi.

    Lựu tốt cho phụ nữ mang thai
    Lựu tốt cho phụ nữ mang thai
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
  8. Các gốc tự do tác động đến các tế bào khiến cho bạn bị lão hóa và nhìn thấy điều đó rất rõ ở các nếp nhăn. Hợp chất polyphenolic trong lựu là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể trì hoãn quá trình lão hóa. Vì vậy, ăn lựu giúp da của bạn sáng hơn trong một thời gian dài. Chất chống oxy hóa tự nhiên trong lựu sẽ góp phần tái tạo tế bào mới nhanh hơn, giúp làm mờ các vết nám và đồi mồi trên da. Bạn nên uống một cốc sinh tố hoặc nước ép lựu mỗi buổi sáng để phát huy hiệu quả trị các vết thâm nám trên da hiệu quả.


    Chất chống oxy hóa là các hợp chất giúp bảo vệ tế bào của cơ thể khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra. Lựu rất giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất polyphenolic (có trong màu đỏ rực rỡ của hạt) có thể giúp bạn khỏe mạnh và chống lại các căn bệnh mãn tính khác nhau. Đặc biệt, chất chống oxy hóa của lựu nhiều gấp 3 lần so với rượu vang đỏ và trà xanh. Các hợp chất bao gồm punicalagin, anthocyanin và tanin trong quả lựu được xem là có tác dụng sinh học mạnh mẽ cho cơ thể.

    Hợp chất polyphenolic trong lựu là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể trì hoãn quá trình lão hóa.
    Hợp chất polyphenolic trong lựu là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể trì hoãn quá trình lão hóa.
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
  9. Xơ vữa động mạch là một trong những nguyên nhân chính gây đột quỵ, đau tim và huyết áp cao, nhưng may mắn thay, bạn có thể ngăn chặn các bệnh nguy hiểm này bằng cách ăn lựu hoặc uống nước ép lựu. Hợp chất trong quả lựu có khả năng kiểm soát cholesterol rất hiệu quả. Nước quả lựu được biết là có nhiều tính năng tốt cho sức khỏe. Các chất chống oxy hóa trong quả lựu từng được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt, bệnh Alzheimer.


    Các nhà nghiên cứu cho biết, quả lựu còn giúp chống bệnh xơ vữa động mạch do các động mạch bị bít kín. Một người uống 2 ly nước ép quả lựu mỗi ngày trong 3 tháng liên tiếp sẽ làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch - một bệnh dễ dẫn đến thành động mạch trở nên xơ cứng và dày lên. Xơ vữa động mạch chiếm 80% tử vong cho một số bệnh nhân bị bệnh tiểu đường. Ngoài ra, lượng đường tự nhiên có trong nước lựu sẽ không làm trầm trọng thêm mức độ đường trong máu của những bệnh nhân tiểu đường.

    Quả lựu giúp chống bệnh xơ vữa động mạch do các động mạch bị bít kín
    Quả lựu giúp chống bệnh xơ vữa động mạch do các động mạch bị bít kín
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
  10. Nghiên cứu cho rằng các hợp chất thực vật trong quả lựu có tác dụng chống viêm, có thể giúp điều trị bệnh viêm khớp. Điều thú vị là, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng chiết xuất từ quả lựu có thể chặn các enzym được biết đến gây tổn hại khớp ở những người bị viêm xương khớp. Nó cũng đã được chứng minh có lợi đối với bệnh viêm khớp ở chuột, nhưng tác dụng này vẫn cần được nghiên cứu thêm.


    Trong một nghiên cứu năm 2011, người ta đã phát hiện ra rằng dầu hạt lựu có thể làm giảm đau khớp. Hơn nữa, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng quan trọng cho thấy chất chống oxy hóa của trái cây này có thể chống lại bệnh viêm khớp thành công như thế nào. Không chỉ vậy, nó có thể được sử dụng cho bất kỳ ai để tăng sức mạnh và chức năng của xương.

    Nghiên cứu cho rằng các hợp chất thực vật trong quả lựu có tác dụng chống viêm, có thể giúp điều trị bệnh viêm khớp
    Nghiên cứu cho rằng các hợp chất thực vật trong quả lựu có tác dụng chống viêm, có thể giúp điều trị bệnh viêm khớp
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
  11. Có một số bằng chứng cho thấy quả lựu có thể cải thiện trí nhớ. Quả lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa, góp phần giúp sửa chữa các tổn thương tế bào trong não, cơ thể. Ngoài ra, uống nước ép lựu còn giúp cải thiện lưu thông máu, giúp cung cấp oxy cho não, não hoạt động tốt hơn. Uống nước ép lựu có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ, trí nhớ.


    Trong một nghiên cứu ở những bệnh nhân phẫu thuật, 2 gam chiết xuất từ quả lựu ngăn chặn thâm hụt trong bộ nhớ sau khi phẫu thuật. Một nghiên cứu khác với 28 người cao tuổi cho thấy rằng 237 ml nước ép quả lựu mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể những dấu hiệu của bộ nhớ bằng lời nói và hình ảnh.

    Quả lựu có thể cải thiện trí nhớ
    Quả lựu có thể cải thiện trí nhớ
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
  12. Thiếu máu có thể gây ra khi cơ thể thiếu các tế bào máu đỏ trong khi lựu có chứa hàm lượng sắt cao giúp cơ thể sản xuất tế bào máu đỏ. Lựu cũng được coi là một phương thuốc tuyệt vời chữa bệnh đau mắt đỏ: bạn chỉ cần vắt vài giọt nước cốt lựu và nhỏ vào mắt bị đau. Lựu được coi như một chất làm loãng máu rất hữu ích bởi có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa nên được nhiều người sử dụng. Theo các nghiên cứu cho thấy, quả lựu rất tốt cho tim mạch.

    Các nhà nghiên cứu đã đo khả năng chống oxy hóa của nước ép quả lựu cao trên ba lần so với rượu vang đỏ hoặc trà xanh và nếu tiêu thụ nước ép quả lựu thường xuyên có thể làm giảm cholesterol, giảm mảng bám động mạch (một yếu tố nguy cơ cho bệnh tim) và tăng lưu lượng máu đến tim. Các nghiên cứu cho thấy một phần của một chế độ ăn uống lành mạnh với lựu hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, đau tim và đột quỵ. Nguyên nhân do lựu có khả năng làm loãng máu, tăng lưu lượng máu đến tim, giảm huyết áp, giảm mảng bám trong động mạch và làm giảm cholesterol xấu trong khi tăng cholesterol tốt bảo vệ cơ thể.

    Lựu giúp ngăn ngừa thiếu máu
    Lựu giúp ngăn ngừa thiếu máu
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu
    Tác dụng bất ngờ từ quả lựu



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy